Hàng loạt doanh nghiệp ôtô theo nhau xin gia hạn thuế

Anh Minh
Thẩm quyền gia hạn do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính
Để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, VEAM xin Chính phủ cho 
gia hạn nộp các loại thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ôtô phục vụ sản 
xuất, lắp ráp kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 31/12/2013 với tổng giá trị 
180 tỷ đồng.
Để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, VEAM xin Chính phủ cho gia hạn nộp các loại thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ôtô phục vụ sản xuất, lắp ráp kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 31/12/2013 với tổng giá trị 180 tỷ đồng.
Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) mới có đơn xin Chính phủ gia hạn đóng thuế, vì lý do phải dồn sức cho việc “phát triển ngành công nghiệp ôtô” trong bối cảnh khó khăn.

Theo lá đơn được đơn vị này gửi đi vào ngày 24/6, VEAM kiến nghị Chính phủ cho gia hạn nộp thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ô tô phục vụ cho sản xuất lắp ráp ô tô trong nước.

Nhà máy ôtô VEAM đặt tại Thanh Hóa là một doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, trực thuộc VEAM, là một trong bốn đơn vị được Chính phủ giao nhiệm vụ phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Nhà máy này chính thức hoạt động vào tháng 9/2009 và các sản phẩm đầu tiên đã được giới thiệu ra thị trường kể từ ngày 31/3/2010, bao gồm xe tải nhẹ, tải trung, tải nặng và các dòng xe chuyên dùng khác.

Hiện nay, nhà máy đang thực hiện chương trình hợp tác dài hạn vơi tập đoàn sản xuất ôtô MAZ (Belarus) thông qua hợp đồng chuyển giao công nghệ và cung cấp linh kiện sản xuất các dòng xe tải trung và tải nặng  phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực.

Tuy nhiên, nhà máy được mô tả là “đã gặp rất nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế”. Hiện tại nhà máy đang tồn kho một lượng lớn xe tải trung và tải nặng mang thương hiệu MAZ, và tình trạng này đã “ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chương trình hợp tác với tập đoàn MAZ”.

Trong kế hoạch phát triển dài hạn, nhà máy vẫn muốn mở rộng đầu tư, nâng cấp công nghệ và các trang thiết bị nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, nâng chất lượng và giảm giá thành sản phẩm.

Để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, VEAM xin Chính phủ cho gia hạn nộp các loại thuế nhập khẩu linh kiện, vật tư ôtô phục vụ sản xuất, lắp ráp kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 31/12/2013 với tổng giá trị 180 tỷ đồng.

VEAM cho biết, nhà máy sẽ dùng số tiền này để đẩy mạnh đầu tư vào dây chuyền dập cabin tại nhà máy nhằm nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong sản phẩm, tạo thương hiệu riêng cho sản phẩm VEAM Motor, đẩy mạnh chương trình hợp tác với MAZ.

Hiện chưa rõ Chính phủ và Bộ Tài chính có đồng ý với kiến nghị này hay không.

Trước đó, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải đã được Chính phủ cho phép gia hạn nộp 1.200 tỷ đồng thuế sau khi có đơn tương tự.

Nguồn tin của VnEconomy cũng cho hay các doanh nghiệp bao gồm Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki), Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công, Công ty Cổ phần Ôtô TMT, Công ty TNHH Hoàng Trà, và Công ty TNHH Ôtô Đông Phương cũng đã và đang có những kiến nghị tương tự.

Theo Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn, người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”. Thẩm quyền gia hạn do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.