Hết ưu đãi trước bạ, sức mua ô tô giảm đột ngột

An Nhi
Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng đầu năm 2021 đã bị sụt giảm sâu so với tháng liền trước.
Cú tụt dốc của sức mua ô tô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực.
Cú tụt dốc của sức mua ô tô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có tổng cộng 26.432 chiếc xe được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 1/2021, sụt giảm đến  45% so với tháng 12/2020.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm 45% so với tháng cuối cùng của năm ngoái; phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc, giảm 46%; phân khúc xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 293 chiếc, giảm 13%.

Cú tụt dốc của sức mua ô tô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với các loại xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2020.

Có thể thấy các loại ô tô lắp ráp trong nước đang chiếm phần lớn tỷ trọng ở thị trường xe phổ thông. Đa số các thương hiệu ô tô phổ thông nắm thị phần lớn tại Việt Nam như Hyundai, Kia, Mazda… đều đang sản xuất, lắp ráp trong nước hầu hết các mẫu xe. Thậm chí với TC Motor, hãng xe này đang lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai.

Ngay như thương hiệu lớn thứ 2 thị trường là Toyota, dù số lượng mẫu xe nhập khẩu chiếm đa số trong danh mục sản phẩm nhưng sản lượng bán hàng lại rất thấp. Trong khi đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước dù ít ỏi song lại nắm doanh số lớn. Đơn cử trường hợp mẫu xe sedan cỡ nhỏ Vios vẫn đang tiếp tục nắm giữ ngôi vương nếu chỉ xét riêng về sản lượng bán hàng trên thị trường.

Trên thực tế, Nghị định 70 của Chính phủ ban hành cuối tháng 6/2020 đã như một cú hích mạnh giúp thị trường ô tô không rơi vào trạng thái ảm đạm do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ với xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực, thị trường ô tô tháng đầu năm cũng sụt giảm sức mua một phần vì đa số người tiêu dùng đã tranh thủ mua sắm xe trong tháng cuối năm vừa qua.

Hiện tại, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và ít nhiều tác động tiêu cực đến nhu cầu mua sắm phương tiện giao thông của người dân Việt Nam. Do đó, một số hãng xe vẫn đang tự "bỏ tiền túi" để hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua ô tô nói chung vẫn không thực sự sáng sủa.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM 3 THÁNG GẦN ĐÂY

Hết ưu đãi trước bạ, sức mua ô tô giảm sâu - Ảnh 1.

 

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.