Hết ưu đãi trước bạ, sức mua ô tô giảm đột ngột

An Nhi
Tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng đầu năm 2021 đã bị sụt giảm sâu so với tháng liền trước.
Cú tụt dốc của sức mua ô tô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực.
Cú tụt dốc của sức mua ô tô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ hết hiệu lực.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ có tổng cộng 26.432 chiếc xe được bán ra trên toàn thị trường trong tháng 1/2021, sụt giảm đến  45% so với tháng 12/2020.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.398 chiếc, giảm 45% so với tháng cuối cùng của năm ngoái; phân khúc xe thương mại đạt 5.741 chiếc, giảm 46%; phân khúc xe chuyên dụng đạt vẻn vẹn 293 chiếc, giảm 13%.

Cú tụt dốc của sức mua ô tô tháng đầu năm 2021 được cho là xuất phát chủ yếu từ việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với các loại xe lắp ráp trong nước theo Nghị định 70 của Chính phủ đã hết hiệu lực từ ngày 31/12/2020.

Có thể thấy các loại ô tô lắp ráp trong nước đang chiếm phần lớn tỷ trọng ở thị trường xe phổ thông. Đa số các thương hiệu ô tô phổ thông nắm thị phần lớn tại Việt Nam như Hyundai, Kia, Mazda… đều đang sản xuất, lắp ráp trong nước hầu hết các mẫu xe. Thậm chí với TC Motor, hãng xe này đang lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình tất cả các mẫu xe du lịch Hyundai.

Ngay như thương hiệu lớn thứ 2 thị trường là Toyota, dù số lượng mẫu xe nhập khẩu chiếm đa số trong danh mục sản phẩm nhưng sản lượng bán hàng lại rất thấp. Trong khi đó, các mẫu xe lắp ráp trong nước dù ít ỏi song lại nắm doanh số lớn. Đơn cử trường hợp mẫu xe sedan cỡ nhỏ Vios vẫn đang tiếp tục nắm giữ ngôi vương nếu chỉ xét riêng về sản lượng bán hàng trên thị trường.

Trên thực tế, Nghị định 70 của Chính phủ ban hành cuối tháng 6/2020 đã như một cú hích mạnh giúp thị trường ô tô không rơi vào trạng thái ảm đạm do những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Bên cạnh việc chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ với xe lắp ráp trong nước hết hiệu lực, thị trường ô tô tháng đầu năm cũng sụt giảm sức mua một phần vì đa số người tiêu dùng đã tranh thủ mua sắm xe trong tháng cuối năm vừa qua.

Hiện tại, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và ít nhiều tác động tiêu cực đến nhu cầu mua sắm phương tiện giao thông của người dân Việt Nam. Do đó, một số hãng xe vẫn đang tự "bỏ tiền túi" để hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua ô tô nói chung vẫn không thực sự sáng sủa.

SỨC MUA Ô TÔ TRÊN TOÀN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM 3 THÁNG GẦN ĐÂY

Hết ưu đãi trước bạ, sức mua ô tô giảm sâu - Ảnh 1.

 

Tin mới

Cổ phiếu ngành ô tô: 10 năm... gần như không tịnh tiến

Cổ phiếu ngành ô tô: 10 năm... gần như không tịnh tiến

Ngành công nghiệp ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu của nền kinh tế, nhưng diễn biến của cổ phiếu nhóm ngành này lại không được như kỳ vọng của nhà đầu tư trong suốt một thập kỷ qua.
Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết

Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết

Thông báo bất ngờ vào cuối ngày thứ Năm tuần trước rằng Ford sẽ cung cấp cho các chủ sở hữu hiện tại và tương lai của xe điện quyền truy cập vào hơn 12.000 trạm trong mạng Tesla Supercharger đã gây sốc cho hầu hết ngành công nghiệp ô tô. Sự kết hợp gây bất ngờ này gây chú ý vì câu chuyện khônhg chỉ dừng ở đó.
Nhà máy sản xuất thông minh: Tương lai của ngành sản xuất ô tô toàn cầu

Nhà máy sản xuất thông minh: Tương lai của ngành sản xuất ô tô toàn cầu

Ô tô đang trở nên thông minh hơn và các nhà máy sản xuất ô tô cũng vậy. Trong thời đại kỹ thuật số, các nhà sản xuất và nhà cung cấp đang đầu tư mạnh vào các nhà máy thông minh. Mục đích là để tăng tính linh hoạt và hiệu quả, đồng thời giảm chi phí. Robot, 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo, công cụ phân tích dữ liệu và kinh doanh thông minh, công nghệ đám mây và kết nối v.v… chỉ là một số tính năng có thể tìm thấy trong các nhà máy thông minh.