Hummer chính thức thuộc về người Trung Quốc

Mai Phương
GM đạt thỏa thuận bán lại thương hiệu Hummer cho tập đoàn Tengzhong Heavy Industrial Machinery của Trung Quốc
Một chiếc Hummer H3. Doanh số 9 tháng đầu năm nay của Hummer đã giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một chiếc Hummer H3. Doanh số 9 tháng đầu năm nay của Hummer đã giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng xe Mỹ General Motors (GM) ngày 9/10 đã chính thức đạt thỏa thuận bán lại thương hiệu Hummer cho tập đoàn công nghiệp Sichuan Tengzhong Heavy Industrial Machinery của Trung Quốc.

Thỏa thuận này khép lại một năm nỗ lực của GM nhằm “cắt đuôi” Hummer, thương hiệu đồng nghĩa với những chiếc xe cồng kềnh và  ngốn xăng như nước lã.

Trong khi đó, quyết tâm mua Hummer của Sichuan Tengzhong được xem là biểu hiện mới nhất về sự phát triển nhanh chóng và tham vọng toàn cầu của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Thỏa thuận này cũng đánh dấu lần đầu tiên các nhà đầu tư Trung Quốc thành công với tư cách là khách mua lại trong ngành công nghiêp ôtô Mỹ.

Thương vụ nhiều ý nghĩa này còn diễn ra ở ngay thời điểm mà Trung Quốc đang nổi lên thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới, trong khi Chính phủ Mỹ vẫn nắm cổ phần chính trong GM sau vụ phá sản của hãng xe từng là đại gia số 1 toàn cầu này.

Sau khi được ký kết, thỏa thuận trên vẫn sẽ phải trải qua sự kiểm duyệt pháp lý tại Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông Jim Taylor, quan chức GM chịu trách nhiệm thúc đẩy thương vụ này, giới chức Trung Quốc đã tỏ ý sẽ thông qua thỏa thuận.

Hiện tại, giá trị của thương vụ Hummer vẫn chưa được công bố. Một nguồn tin thân cận cho hãng tin Reuters biết, số tiền mà phía Trung Quốc có thể phải chi ra để có thương hiệu xe này vào khoảng 150 triệu USD, thấp hơn nhiều so với con số 500 triệu USD mà GM dự kiến ban đầu.

Cùng tham gia vào vụ mua lại này với Sichuan Tengzhong là một công ty có tên Lumena Resources Corp.. Theo thỏa thuận, Chủ tịch kiêm người sáng lập của Lumena sẽ nắm giữ 20% cổ phần trong liên minh mua lại Hummer, còn Tengzhong nắm 80% còn lại.

Bán Hummer là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu hậu phá sản của GM. Kế hoạch này còn bao gồm việc loại bỏ các thương hiệu Saab, Opel và Saturn. Sau khi nhận tổng số tiền vay cứu trợ 50 tỷ USD từ Chính phủ Mỹ, GM đã hoàn tất quá trình phá sản vào tháng 7 vừa qua. 4 thương hiệu mà GM giữ lại là Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC.

Về phần mình, Hummer đạt mức doanh số đỉnh vào năm 2006, nhưng kể từ đó doanh số của thương hiệu xe này lao dốc dài vì suy thoái kinh tế, giá xăng dầu cao, và xe Hummer cồng kềnh không còn được người Mỹ ưa chuộng. Doanh số 9 tháng đầu năm nay của Hummer đã giảm 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thương hiệu Hummer bắt nguồn từ một loại xe đa dụng có tên Humvee dùng trong quân đội Mỹ. Ban đầu, những chiếc xe này được sản xuất bởi một công ty có tên AM General. Vào năm 1999, GM đã mua lại Hummer từ AM General.

Từ một công ty máy công nghiệp ít được biết tới, Tengzhong đã “nổi như cồn” sau khi bắt đầu đàm phán mua Hummer từ GM vào tháng 6 vừa qua.

Giới phân tích cho rằng, khi đã về tay Tengzhong, Hummer sẽ gặp không ít khó khăn trong việc điều chỉnh lại hình ảnh thương hiệu cho phù hợp với tình hình mới. Ông Taylor, vị quan chức của GM, nhận định, hình ảnh thương hiệu GM sẽ phải trở nên “xanh” hơn và có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Theo ông Taylor, Tengzhong sẽ phải mất vài tháng để thiết lập mạng lưới phân phối và bán hàng ở cho Hummer Trung Quốc.

Trước mắt, GM sẽ tiếp tục sản xuất xe Hummer tại các nhà máy ở Mỹ và cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho Tengzhong theo các điều khoản trong hợp đồng. Nhờ vậy, 3.000 việc làm trong các nhà máy sản xuất Hummer tại Mỹ sẽ được duy trì ít nhất cho tới giữa năm 2011.

(Theo Reuters)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.