Hummer khó về tay người Trung Quốc
Các nhà chức trách Trung Quốc có khả năng sẽ không thông qua vụ một công ty của nước này mua thương hiệu xe Hummer
Các nhà chức trách Trung Quốc có khả năng sẽ không thông qua vụ một công ty của nước này mua thương hiệu xe Hummer của hãng ô tô Mỹ General Motors (GM). Thông tin này vừa được đài tiếng nói Trung Quốc phát đi.
Cũng theo nguồn tin này, lý do chính của sự ngăn cản trên chính là việc xe Hummer - với biệt danh “khủng long ngốn xăng” - không phù hợp với những mục tiêu bảo vệ môi trường của Bắc Kinh.
Đầu tháng 6 này, Công ty Máy công nghiệp nặng Sichuan Tengzhong có trụ sở ở Thành Đô (Trung Quốc) và hãng GM đã đạt thỏa thuận sơ bộ mua bán thương hiệu Hummer giữa hai bên. Tuy nhiên, theo Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc, nhiều khả năng, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) sẽ không để Sichuan Tengzhong, mua lại thương hiệu này.
Hiện NDRC chưa có bình luận gì về thông tin trên. Trong khi đó, Sichuan Tengzhong khẳng định quyết tâm sẽ theo đuổi thỏa thuận này. "Chúng tôi chưa có được thỏa thuận cuối cùng, nhưng vẫn đang tiếp tục làm việc với phía GM. Chúng tôi sẽ thuyết phục các nhà chức trách theo một cách hợp lý", ông Tim Payne, một chuyên gia của công ty quan hệ công chúng Brunswick, đại diện của Sichuan Tengzhong, cho biết.
Với kích thước kềnh càng và những chiếc lốp quá khổ, mỗi chiếc Hummer có thể nặng tới 5 tấn. Những chiếc xe này được thiết kế dựa trên những chiếc xe quân sự Mỹ thời chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Hummer từng có thời được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới, nhưng sau đó đã trải qua mức doanh số liên tục sụt giảm dưới tác động của giá nhiên liệu leo thang.
Tengzhong đã gây bất ngờ lớn khi giành thỏa thuận mua lại Hummer từ GM sau khi “đại gia” này nộp đơn xin phá sản. Mức giá của vụ sang tay này tới thời điểm hiện nay vẫn chưa được tiết lộ. Nhiều nhà phân tích trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng, với kinh nghiệm chuyên về sản xuất máy xây dựng, Tengzhong khó lòng mà gặt hái được thành công với Hummer.
Mặt khác, bất chấp việc Tengzhong tuyên bố sẽ nghiên cứu nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho Hummer, hình ảnh của những chiếc xe cồng kềnh này vẫn bị xem là đi ngược với những nỗ lực bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng của Chính phủ Trung Quốc. Chính phủ nước này đã cắt giảm thuế tiêu thụ với những chiếc xe với động cơ nhỏ và khuyến khích các hãng ôtô phát triển các loại xe chạy điện và nhiên liệu thay thế.
(Theo AP, Bloomberg)
Cũng theo nguồn tin này, lý do chính của sự ngăn cản trên chính là việc xe Hummer - với biệt danh “khủng long ngốn xăng” - không phù hợp với những mục tiêu bảo vệ môi trường của Bắc Kinh.
Đầu tháng 6 này, Công ty Máy công nghiệp nặng Sichuan Tengzhong có trụ sở ở Thành Đô (Trung Quốc) và hãng GM đã đạt thỏa thuận sơ bộ mua bán thương hiệu Hummer giữa hai bên. Tuy nhiên, theo Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc, nhiều khả năng, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) sẽ không để Sichuan Tengzhong, mua lại thương hiệu này.
Hiện NDRC chưa có bình luận gì về thông tin trên. Trong khi đó, Sichuan Tengzhong khẳng định quyết tâm sẽ theo đuổi thỏa thuận này. "Chúng tôi chưa có được thỏa thuận cuối cùng, nhưng vẫn đang tiếp tục làm việc với phía GM. Chúng tôi sẽ thuyết phục các nhà chức trách theo một cách hợp lý", ông Tim Payne, một chuyên gia của công ty quan hệ công chúng Brunswick, đại diện của Sichuan Tengzhong, cho biết.
Với kích thước kềnh càng và những chiếc lốp quá khổ, mỗi chiếc Hummer có thể nặng tới 5 tấn. Những chiếc xe này được thiết kế dựa trên những chiếc xe quân sự Mỹ thời chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Hummer từng có thời được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới, nhưng sau đó đã trải qua mức doanh số liên tục sụt giảm dưới tác động của giá nhiên liệu leo thang.
Tengzhong đã gây bất ngờ lớn khi giành thỏa thuận mua lại Hummer từ GM sau khi “đại gia” này nộp đơn xin phá sản. Mức giá của vụ sang tay này tới thời điểm hiện nay vẫn chưa được tiết lộ. Nhiều nhà phân tích trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng, với kinh nghiệm chuyên về sản xuất máy xây dựng, Tengzhong khó lòng mà gặt hái được thành công với Hummer.
Mặt khác, bất chấp việc Tengzhong tuyên bố sẽ nghiên cứu nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho Hummer, hình ảnh của những chiếc xe cồng kềnh này vẫn bị xem là đi ngược với những nỗ lực bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng của Chính phủ Trung Quốc. Chính phủ nước này đã cắt giảm thuế tiêu thụ với những chiếc xe với động cơ nhỏ và khuyến khích các hãng ôtô phát triển các loại xe chạy điện và nhiên liệu thay thế.
(Theo AP, Bloomberg)