Hummer khó về tay người Trung Quốc

Kiều Oanh
Các nhà chức trách Trung Quốc có khả năng sẽ không thông qua vụ một công ty của nước này mua thương hiệu xe Hummer
Một mẫu xe Hummer.
Một mẫu xe Hummer.
Các nhà chức trách Trung Quốc có khả năng sẽ không thông qua vụ một công ty của nước này mua thương hiệu xe Hummer của hãng ô tô Mỹ General Motors (GM). Thông tin này vừa được đài tiếng nói Trung Quốc phát đi.

Cũng theo nguồn tin này, lý do chính của sự ngăn cản trên chính là việc xe Hummer - với biệt danh “khủng long ngốn xăng” - không phù hợp với những mục tiêu bảo vệ môi trường của Bắc Kinh.

Đầu tháng 6 này, Công ty Máy công nghiệp nặng Sichuan Tengzhong có trụ sở ở Thành Đô (Trung Quốc) và hãng GM đã đạt thỏa thuận sơ bộ mua bán thương hiệu Hummer giữa hai bên. Tuy nhiên, theo Đài Phát thanh Quốc gia Trung Quốc, nhiều khả năng, Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc (NDRC) sẽ không để Sichuan Tengzhong, mua lại thương hiệu này.

Hiện NDRC chưa có bình luận gì về thông tin trên. Trong khi đó, Sichuan Tengzhong khẳng định quyết tâm sẽ theo đuổi thỏa thuận này. "Chúng tôi chưa có được thỏa thuận cuối cùng, nhưng vẫn đang tiếp tục làm việc với phía GM. Chúng tôi sẽ thuyết phục các nhà chức trách theo một cách hợp lý", ông Tim Payne, một chuyên gia của công ty quan hệ công chúng Brunswick, đại diện của Sichuan Tengzhong, cho biết.

Với kích thước kềnh càng và những chiếc lốp quá khổ, mỗi chiếc Hummer có thể nặng tới 5 tấn. Những chiếc xe này được thiết kế dựa trên những chiếc xe quân sự Mỹ thời chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Hummer từng có thời được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới, nhưng sau đó đã trải qua mức doanh số liên tục sụt giảm dưới tác động của giá nhiên liệu leo thang.

Tengzhong đã gây bất ngờ lớn khi giành thỏa thuận mua lại Hummer từ GM sau khi “đại gia” này nộp đơn xin phá sản. Mức giá của vụ sang tay này tới thời điểm hiện nay vẫn chưa được tiết lộ. Nhiều nhà phân tích trong ngành công nghiệp ô tô cho rằng, với kinh nghiệm chuyên về sản xuất máy xây dựng, Tengzhong khó lòng mà gặt hái được thành công với Hummer.

Mặt khác, bất chấp việc Tengzhong tuyên bố sẽ nghiên cứu nhằm cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu cho Hummer, hình ảnh của những chiếc xe cồng kềnh này vẫn bị xem là đi ngược với những nỗ lực bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng của Chính phủ Trung Quốc. Chính phủ nước này đã cắt giảm thuế tiêu thụ với những chiếc xe với động cơ nhỏ và khuyến khích các hãng ôtô phát triển các loại xe chạy điện và nhiên liệu thay thế.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.