Hyundai, Kia “gặp hạn” tại Trung Quốc

Kim Tuyến
Làn sóng tẩy chay khiến doanh số hai hãng xe Hàn Quốc tại Trung Quốc sụt giảm hơn 50% trong tháng 3
Khách hàng thăm mẫu xe Tucson đời mới của Hyundai tại triển lãm ôtô tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2016 - Ảnh: Reuters.
Khách hàng thăm mẫu xe Tucson đời mới của Hyundai tại triển lãm ôtô tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2016 - Ảnh: Reuters.
Theo Reuters, sản lượng của hai hãng xe hơi Hàn Quốc là Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp tại Trung Quốc giảm mạnh trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa hai nước, sau khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao (THAAD) tại Hàn Quốc.

Doanh số giảm hơn 50%

Trung Quốc - thị trường xe hơi lớn nhất thế giới này, chiếm hơn 25% doanh số ở nước ngoài của Huyndai Motor và Kia Motors trong năm 2016. Doanh số tháng 3/2017 của hai hãng này cũng sụt giảm nghiêm trọng do làn sóng tẩy chay hàng Hàn Quốc tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trước đó, doanh số và lợi nhuận của hai hãng này tại Trung Quốc cũng đã bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu nội địa như Geely Automobile Holdings Ltd.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, trong tháng 3, tổng doanh số của Huyndai Motor và KiaMotors tại Trung Quốc giảm 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng tới lợi nhuận của riêng hai hãng này mà còn của cả các nhà cung cấp tại Hàn Quốc.

Cuối tháng 2 vừa rồi, căng thẳng giữa hai nước nảy sinh sau khi tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đồng ý dành một phần đất cho Mỹ xây dưng hệ thống phòng thủ tên lửa bên ngoài Seoul. Chính quyền Bắc Kinh “nổi giận” bất chấp việc Seoul khẳng định hệ thống này chỉ để chống lại đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên chứ không nhắm tới Trung Quốc.

Các công ty của Hàn Quốc, bao gồm tập đoàn Lotte bị ảnh hưởng nghiêm trọng do làn sóng kêu gọi tẩy chay trên truyền thông, biểu tình, thậm chí phải tạm dừng hoạt động.

Theo Reuters, giới phân tích và nhiều nguồn tin cho biết tình hình của các hãng xe hơi Hàn Quốc còn tồi tệ hơn. Trước khi xảy ra căng thẳng nêu trên, các hãng xe Hàn vốn đã phải chật vật cạnh tranh và đang mất dần thị phần vào tay các hãng xe của Mỹ và Trung Quốc với dòng xe thể thao tiện ích.

“Trung Quốc không còn là con gà đẻ trứng vàng cho Huyndai nữa”, Lee Hang-koo, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Công nghiệp và Thương mại Hàn Quốc, nhận định.

Cắt giảm sản xuất


Các nhà máy của Kia Motors tại Trung Quốc đã phải cắt giảm ca làm, Reuters dẫn một nguồn tin thân cận cho hay. Từ giữa tháng 3, Huyndai Motor cũng phải cắt một ca làm việc tại ba nhà máy ở Trung Quốc. Hai hãng xe từ chối bình luận về thông tin này.

Theo Reuters, từ 23/3 tới 4/4, Huyndai Motor tạm dừng hoạt động nhà máy tại tỉnh Hồ Bắc. Hãng này hiện có 4 nhà máy tại Trung Quốc và dự kiến đưa vào hoạt động thêm một nhà máy trong năm 2017. Còn Kia Motors, cũng thuộc sở hữu của Hyundai, có 3 nhà máy.
 
Hôm qua (3/4), đại diện của Kia Motors và Huyndai Motor cho biết làn sóng tẩy chay hàng Hàn Quốc khiến doanh số của hãng tại thị trường này giảm mạnh nhưng không tiết lộ con số cụ thể.

Theo một nguồn tin của Reuters, doanh số tháng 3 của Kia Motors tại Trung Quốc giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại thị trường Mỹ, doanh số tháng 3 của Hyundai Motor cũng giảm 8% còn Kia Motors sụt 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.