Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Nam Nguyễn
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong năm 2024, lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đạt 388.500 xe, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đạt 172.240 xe. Cộng với số xe tồn kho khoảng 60.000 xe từ 2023 chuyển sang, tổng nguồn cung trong năm 2024 vào khoảng hơn 620.000 xe các loại.

Trong đó, tổng doanh số bán toàn thị trường năm 2024 đạt khoảng 510.000 xe các loại. Cung vượt cầu hơn 110.000 xe, số xe tồn của năm 2024 này sẽ được chuyển sang tiêu thụ trong năm 2025. Điều này dẫn đến những tháng đầu năm 2025 thị trường xe Việt đã chứng kiến một làn sóng giảm giá mạnh mẽ.

Kết quả là theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 3/2025 tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024. Xe ô tô du lịch tăng 22%; xe thương mại tăng 28% và xe chuyên dụng tăng 104% so với cùng kỳ năm 2024. Tính đến hết tháng 3/2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 13% trong khi xe nhập khẩu tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê doanh số xe lắp ráp và xe nhập khẩu mới nhất của VAMA.
Thống kê doanh số xe lắp ráp và xe nhập khẩu mới nhất của VAMA.

“Số liệu toàn thị trường” ở đây là số liệu được tổng hợp từ số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên thuộc VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị không phải là thành viên VAMA trong tháng 3/2025.

Riêng trong tháng 3/2025, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.750 xe, tăng 47% so với tháng 2/2025 và tăng 16% so với tháng 3/2024.Doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 31.750 xe bao gồm 22.339 xe du lịch, 9.231 xe thương mại và 180 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 53%, xe thương mại tăng 36%, xe chuyên dụng giảm 36% so với tháng trước.

Cũng theo thống kê của các thành viên VAMA, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 xe, tăng 35% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.863 xe, tăng 60% so với tháng trước.

Bước sang tháng 5/2025, làn sóng giảm giá các mẫu xe với các chương trình khuyến mại lớn vẫn được các hãng, đại lý triển khai mạnh nhằm đẩy hàng tồn kho, chuẩn bị cho kế hoạch đưa xe mới về trong Quý II/2025.

Với tình hình thị trường hiện tại, giới chuyên gia cho rằng năm 2025 là năm thị trường sẽ có nhiều biến động khó lường khi lượng xe tồn là không nhỏ dẫn đến các hãng sẽ lo việc đẩy mạnh doanh số đầu tiên, thay vì tính đến kế hoạch lên đời các phiên bản hiện có.

Bên cạnh đó là làn sóng các loại xe từ Trung Quốc đang ồ ạt tiến vào thị trường Việt cũng triển khai các chương trình khuyến mại lớn, càng khiến thị trường Việt rất khó đoán trước bài toán về câu chuyện giá cả sẽ biến động rất lớn trong khoảng thời gian giữa năm.

Tuy nhiên, đằng sau các đợt khuyến mại, giảm giá này, các chuyên gia trong ngành cho rằng chưa chắc sẽ đẩy doanh số toàn thị trường lên cao như mong muốn vì dù hiện là thời điểm khá tốt để tìm kiếm các mẫu xe nhưng có một tâm lý trong người tiêu dùng là chờ đợi giảm giá sâu hơn và một bộ phận quan tâm đến tính thanh khoản của các mẫu xe giảm giá. Nguyên nhân vì các mẫu xe VIN 2023 và VIN 2024 sẽ không giữ giá khi mua bán.

Bước sang tháng 5, Toyota Việt Nam tiếp tục tung chương trình khuyến mại lớn đối với các dòng xe Vios, Veloz Cross và Avanza Premio, TMV áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tặng 01 năm bảo hiểm thân vỏ.

Với khách hàng mua trả góp Vios được hưởng hỗ trợ lãi suất chỉ 1,99%/năm, Veloz Cross và Avanza Premio chỉ từ 5,99%/năm.

Hai mẫu Yaris Cross và Corolla Cross cùng áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ. Trong đó, mức hỗ trợ với Yaris Cross là 33-38 triệu đồng, Corolla Cross từ 41-46 triệu đồng (tùy phiên bản).

Với khách hàng mua phiên bản hybrid của hai mẫu xe này theo hình thức trả góp được hỗ trợ từ 5,49%/năm, phiên bản xăng sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi từ 5,99%/năm,

Ngoài ra, Toyota còn áp dụng chương trình ưu đãi đặc biệt 2 triệu đồng cho các tài xế công nghệ Be và Grab hoặc các tài xế xe dịch vụ đang sở hữu/sử dụng xe biển vàng khi giới thiệu thành công cho các tài xế công nghệ hoặc dịch vụ (biển vàng) mua xe Veloz Cross hoặc Avanza Premio sử dụng cho mục đích kinh doanh.

Mazda CX-5 dù là mẫu xe rất hot nhưng cũng không nằm ngoài làn sóng giảm giá mạnh.
Mazda CX-5 dù là mẫu xe rất hot nhưng cũng không nằm ngoài làn sóng giảm giá mạnh.

Mazda CX-5 cũng tiếp tục được giảm giá mạnh tại các đại lý. Hiện một số đại lý đã tiếp tục giảm giá các phiên bản của CX-5 từ 50-60 triệu đồng. Mức giá được giảm của Mazda CX-5 được đánh giá ngang ngửa với các mẫu SUV cỡ B/B+.

Honda là CR-V cũng tiếp tục được giảm mạnh với bản G tặng 50% lệ phí trước bạ, Honda CR-V L tặng 50% trước bạ, giảm tiền mặt, tặng phụ kiện chính hãng, Honda CR-V L AWD giảm 45 triệu, tặng phụ kiện chính hãng, Honda CR-V e:HEV RS giảm 55 triệu đồng tặng phụ kiện chính hãng.

Subaru Forester trong tháng 5 cũng tiếp tục được hãng giảm giá mạnh với mức lên đến 230 triệu đồng. Đây là ưu đãi đã bao gồm khuyến mại từ đại lý. Như vậy, so với những tháng trước đó, giá của Forester bản tiêu chuẩn đã tiếp tục giảm.

Trong tháng 5, hàng loạt mẫu xe của các thương hiệu Trung Quốc đang có mặt tại Việt Nam như Omoda & Jeacoo, Haval, Lynk & Co, GAC, Geely, BYD, MG … cũng giảm giá mạnh tay từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Với tình hình hiện tại, thị trường Việt đang chứng kiến làn sóng giảm giá rất mạnh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo nhận định của các chuyên gia, tình trạng cung vượt cầu, các hãng tìm mọi cách cách đẩy hàng tồn, đại hạ giá, sẽ dẫn đến thị trường biến động rất khó đoán khi bước sang Quý II/2025 và các hãng sẽ phải tính toán lại kế hoạch ra mắt sản phẩm mới cùng việc thận trọng trong đẩy mạnh kế hoạch sản xuất.

Tin mới

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.
Xiaomi bí mật tiến vào thị trường Châu Âu phát triển xe điện

Xiaomi bí mật tiến vào thị trường Châu Âu phát triển xe điện

Xiaomi đang tiến vào thị trường xe điện châu Âu với một cách khác biệt. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã âm thầm thành lập một trung tâm R&D ô tô tại Munich, Đức, cơ sở đầu tiên như vậy tại khu vực này. Hiện tại cơ sở này có chưa đến 50 nhân viên, chủ yếu là quản lý cấp cao và chuyên gia kỹ thuật.