Một thương hiệu của GM phá sản

Mai Phương
Thương hiệu Saab tại thị trường Thụy Điển của Tập đoàn ôtô General Motors (GM - Mỹ) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản
Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.
Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.
Ngày 20/2, thương hiệu Saab tại thị trường Thụy Điển thuộc tập đoàn ôtô General Motors (GM - Mỹ) đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Tại Đức, một “đứa con” khác của GM là Opel cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ khẩn cấp từ phía các nhà chức trách.

Đơn xin phá bảo hộ phá sản của Saab được nộp lên toàn án chỉ một ngày sau khi Chính phủ Thụy Điển tuyên bố sẽ không giải cứu công ty này và hãng mẹ GM cho thấy khả năng sẽ cắt bỏ một số bộ phận ở châu Âu để có thể duy trì sự tồn tại của tập đoàn ở Mỹ.

Đại diện của Saab cho hay, đơn xin bảo hộ phá sản của họ đề nghị tòa án bảo vệ họ trước các chủ nợ trong quá trình họ tái cơ cấu nợ và tìm nguồn tài chính mới. Giám đốc điều hành của Saab nói: “Chúng tôi hiện đang trong quá trình làm mới lại Saab Automobile với tư cách một đơn vị độc lập. Chặng đường phía trước sẽ không dễ dàng”.

Chính phủ Thụy Điển đã đồng ý chi số tiền 2,9 tỷ USD để cho vay và bảo lãnh nợ cho ngành công nghiệp ô tô của nước này, nhưng lại từ chối cứu Saab vì lo ngại sẽ tạo tiền lệ không tốt về sau.

GM cho biết, Saab cần 1 tỷ USD để cải thiện tình hình tài chính và cho ra mắt hai mẫu xe mới. GM đã đồng ý cấp 400 triệu USD trong số này, và Saab vẫn cần phải có thêm 600 triệu USD vốn vay và bảo lãnh nữa từ Chính phủ Thụy Điển. Tuy nhiên, Saab đã không nhận được sự hỗ trợ này từ phía các nhà chức trách.

Tiền thân là một công ty sản xuất máy báy, Saab nhảy vào lĩnh vực ô tô từ sau Chiến tranh Thế giới 2. GM mua 50% cổ phần và nắm quyền điều hành Saab vào năm 1989, sau đó tăng tỷ lệ sở hữu lên 100% vào năm 2000. Chi nhánh sản xuất máy bay của Saab hiện vẫn tồn tại độc lập. Hiện tại, Saab sử dụng khoảng 4.500 công nhân, chủ yếu tại Thụy Điển.

Về phần mình, Opel đang xin Chính phủ Đức cấp cho khoản bảo lãnh trị giá 1,8 tỷ Euro, tương đương 2,3 tỷ USD trong thời gian từ nay tới năm 2011 để duy trì hoạt động.

Bộ phận của GM tại châu Âu mới đây cho hay sẽ cân nhắc việc bán cổ phẩn hoặc liên kết với bên thứ ba đối với các thương hiệu Opel và Vauxhall - thương hiệu của GM ở Anh. Cách đó chưa lâu, GM phủ nhận tin đồn sẽ bán lại các thương hiệu này. Tuy nhiên, tình hình xấu đi nhanh chóng đã khiến GM phải thay đổi chiến lược.

Trong kế hoạch tái cơ cấu trình lên Chính phủ Mỹ vừa qua, GM xin vay thêm 16,6 tỷ USD ngoài khoản 13,4 tỷ USD đã được cấp. Cũng theo kế hoạch này, GM cho biết có kế hoạch bán lại hoặc đóng cửa các thương hiệu Saab, Saturn và Hummer, bên cạnh một số thương hiệu khác ở châu Âu như đã kể trên.

Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, GM có lẽ sẽ gặp khó khăn trong việc bán lại các thương hiệu trên trong bối cảnh thị trường xe hơi toàn cầu lao dốc, buộc các hãng sản xuất mới nổi ở Trung Quốc và Ấn Độ thậm chí cũng phải cắt giảm chi phí để tồn tại.

Trong khi đó, “đồng hương” của GM là Chrysler, cách đây ít ngày tuyên bố, việc GM và Chrysler sáp nhập làm một sẽ là “lựa chọn tốt nhất” cho công nghiệp ô tô nước này.

(Theo AP, FT)

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.