Nga sẽ hồi sinh một thương hiệu ô tô "huyền thoại" khi Renault rời khỏi

Khôi Nguyên
Theo Reuters, Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin nói rằng các nhà máy của Renault sẽ được quốc hữu hóa và được sử dụng để sản xuất một mẫu xe mới của thương hiệu Moskvich.
Nga sẽ hồi sinh một thương hiệu ô tô "huyền thoại" khi Renault rời khỏi - Ảnh 1

“Chủ sở hữu nước ngoài đã quyết định đóng cửa nhà máy Renault ở Moscow. Họ có quyền làm điều này, nhưng chúng tôi không thể cho phép hàng ngàn công nhân bị bỏ lại mà không có việc làm”, ông Sobyanin nói trên blog của mình. “Năm 2022, chúng tôi sẽ mở ra một trang mới trong lịch sử của Moskvich”.

Theo Sobyanin, nhà máy này có “lịch sử lâu dài và huy hoàng”, bắt đầu từ việc sản xuất xe Ford cách đây gần 100 năm và xe Moskvich cho đến năm 1998 khi Renault tham gia thị trường.

Renault đã bán 100% cổ phần của mình cho chính quyền thành phố Moscow, cũng như cổ phần của hãng này trong nhà sản xuất Nga Avtovaz cho một viện khoa học của Nga với giá 1 Ruble tượng trưng.

Nhà sản xuất ô tô Pháp vẫn còn một thỏa thuận, trong đó họ có thể mua lại tài sản trong vòng sáu năm kể từ khi bán, nhưng có khả năng là Moscow đã có thể bắt đầu sản xuất và vận hành trước thời điểm đó.

Sergei Tselikov, người đứng đầu cơ quan phân tích Autostat, cho biết: “Phải mất ít nhất hai năm và ít nhất 1 tỷ USD để phát triển một chiếc ô tô mới. Thương hiệu sẽ bắt đầu bán các loại xe ICE truyền thống trước khi có khả năng chuyển sang động cơ điện”.

Để chế tạo phương tiện này, nhà sản xuất xe tải Kamaz sẽ đóng vai trò là đối tác công nghệ chính của thương hiệu, trong khi Sobyanin cũng đã yêu cầu Bộ thương mại Nga cung cấp càng nhiều phụ tùng càng tốt từ các nhà sản xuất Nga.

Kamaz cho hay, họ ủng hộ quyết định của thị trưởng, nhưng sẽ đưa ra tuyên bố chính thức về quan hệ đối tác sau khi các vấn đề về hợp tác kỹ thuật được thảo luận và giải quyết.

Theo Autostat, có gần 200.000 xe Moskvich vẫn được đăng ký ở Nga, 46.000 trong số đó đã hơn 35 năm tuổi. Những chiếc xe của thương hiệu này từng được chế tạo có giá thành rẻ và chắc chắn, sử dụng các bộ phận được sản xuất tại Nga và Đông Đức, nhưng sau đó đã phá sản vào năm 2006 do quá trình tư nhân hóa và sự sụp đổ của Liên Xô từ trước đó.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…