Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới: Giá pin xe điện có thể sẽ tăng cao trong nhiều năm tới

Khôi Nguyên
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, dự đoán giá cao đối với kim loại pin chính sản xuất pin sẽ tồn tại trong nhiều năm ngay cả khi chúng gây ra cơn sốt mở rộng nguồn cung.
Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới: Giá pin xe điện có thể sẽ tăng cao trong nhiều năm tới - Ảnh 1

Thị trường lithium sụp đổ từ năm 2018 đến 2020 do cung vượt cầu và nhu cầu bị ảnh hưởng sau khi cắt giảm trợ cấp cho xe điện. Theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence, trong thời gian đó, giá giảm từ 25.000 USD/tấn xuống dưới 6.000 USD.

Tuy nhiên, Eric Norris, người đứng đầu bộ phận lithium tại tập đoàn hóa chất Mỹ, cho biết thị trường kim loại này đã chuyển đổi cơ bản sau khi doanh số bán xe điện tăng trưởng chóng mặt.

Giá đã tăng hơn 10 lần kể từ năm 2020 lên mức cao kỷ lục gần 80.000 USD/tấn, mức mà chúng đã duy trì gần như trong suốt năm 2022, làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô có thể phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung lithium trong phần còn lại của thập kỷ.

Norris cho hay: “Một trong những lý do khiến chúng tôi thấy mọi thứ trở nên chặt chẽ là do thị trường về cơ bản đã khác. Năm 2019, thị trường không tăng trưởng nhiều khi dừng ở con số 300.000 tấn. Tốc độ tăng trưởng trước đây có thể là 30.000-50.000 tấn một năm”.

“Ngày nay, thị trường tăng 200.000 tấn mỗi năm, gần như bằng toàn bộ quy mô của thị trường trước đó”, Norris nói thêm, đồng thời cho biết quy mô trung bình của một dự án cung cấp mới là 5.000 tấn.

Albemarle là nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường và dự kiến sẽ sản xuất 130.000-140.000 tấn lithium cacbonat tương đương trong năm nay từ tài sản của mình ở Chile, Mỹ và Úc, với sản lượng được xử lý tại các quốc gia sản xuất và tại Trung Quốc.

Thu nhập đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần trong năm nay lên 3,3 tỷ - 3,5 tỷ USD nhờ giá cả tăng cao.

Nhận xét của công ty này được đưa ra khi các nhà phân tích thị trường lithium tranh luận liệu kim loại này có phải là một loại hàng hóa giống như bất kỳ loại hàng hóa nào khác, có chu kỳ bùng nổ hay không, hay liệu nó có phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt cơ cấu vô thời hạn khi một ngành công nghiệp non trẻ phải chiến đấu để theo kịp sự phát triển của xe điện hay không. Giá kim loại pin thấp rất quan trọng để làm cho xe điện có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.

Bể nước muối tại một mỏ lithium Albemarle ở vùng Antofagasta của Chile. Ảnh: Bloomberg.
Bể nước muối tại một mỏ lithium Albemarle ở vùng Antofagasta của Chile. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, Goldman Sachs dự báo giá sẽ điều chỉnh mạnh xuống 11.000 USD/tấn vào năm 2024 khi ngành xe điện của Trung Quốc phải vật lộn với tình trạng thừa cung ô tô và giá lithium cao thúc đẩy phát triển các nguồn cung mới ở Chile, Úc và Trung Quốc.

Theo phân tích của Fastmarkets NewGen, khoảng 40 dự án lithium đang được phát triển trên toàn cầu đang hoặc đã hoàn thành các nghiên cứu khả thi rõ ràng, tăng 166% so với năm 2019.

Các nhà phân tích lithium cho biết chi phí cung cấp mới cao do các loại thấp hơn đang được phát triển tại các dự án mới, điều này sẽ giữ giá không giảm xuống dưới 20.000 USD/tấn.

Chính phủ Úc trong tháng này cho biết rằng họ chỉ dự kiến giá sẽ giảm xuống mức trung bình khoảng 48.000 USD/tấn lithium hydroxit vào năm 2024.

Canberra cũng lặp lại mối lo ngại của ngành rằng các dự án mới đang được phát triển bởi các công ty khai thác nhỏ tuổi dễ bị trì hoãn, điều này sẽ dẫn đến “tình trạng thiếu nguồn cung liên tục trong vài năm tới”.

Nhưng vấn đề tích lũy hàng tồn kho của các nhà máy tinh chế lithium và các nhà sản xuất pin là một yếu tố chưa biết có thể khiến giá giảm nhanh hơn dự kiến.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.