Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới: Giá pin xe điện có thể sẽ tăng cao trong nhiều năm tới

Khôi Nguyên
Albemarle, nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới, dự đoán giá cao đối với kim loại pin chính sản xuất pin sẽ tồn tại trong nhiều năm ngay cả khi chúng gây ra cơn sốt mở rộng nguồn cung.
Nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới: Giá pin xe điện có thể sẽ tăng cao trong nhiều năm tới - Ảnh 1

Thị trường lithium sụp đổ từ năm 2018 đến 2020 do cung vượt cầu và nhu cầu bị ảnh hưởng sau khi cắt giảm trợ cấp cho xe điện. Theo dữ liệu từ Benchmark Mineral Intelligence, trong thời gian đó, giá giảm từ 25.000 USD/tấn xuống dưới 6.000 USD.

Tuy nhiên, Eric Norris, người đứng đầu bộ phận lithium tại tập đoàn hóa chất Mỹ, cho biết thị trường kim loại này đã chuyển đổi cơ bản sau khi doanh số bán xe điện tăng trưởng chóng mặt.

Giá đã tăng hơn 10 lần kể từ năm 2020 lên mức cao kỷ lục gần 80.000 USD/tấn, mức mà chúng đã duy trì gần như trong suốt năm 2022, làm dấy lên lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô có thể phải vật lộn để đảm bảo nguồn cung lithium trong phần còn lại của thập kỷ.

Norris cho hay: “Một trong những lý do khiến chúng tôi thấy mọi thứ trở nên chặt chẽ là do thị trường về cơ bản đã khác. Năm 2019, thị trường không tăng trưởng nhiều khi dừng ở con số 300.000 tấn. Tốc độ tăng trưởng trước đây có thể là 30.000-50.000 tấn một năm”.

“Ngày nay, thị trường tăng 200.000 tấn mỗi năm, gần như bằng toàn bộ quy mô của thị trường trước đó”, Norris nói thêm, đồng thời cho biết quy mô trung bình của một dự án cung cấp mới là 5.000 tấn.

Albemarle là nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới tính theo vốn hóa thị trường và dự kiến sẽ sản xuất 130.000-140.000 tấn lithium cacbonat tương đương trong năm nay từ tài sản của mình ở Chile, Mỹ và Úc, với sản lượng được xử lý tại các quốc gia sản xuất và tại Trung Quốc.

Thu nhập đã điều chỉnh trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần trong năm nay lên 3,3 tỷ - 3,5 tỷ USD nhờ giá cả tăng cao.

Nhận xét của công ty này được đưa ra khi các nhà phân tích thị trường lithium tranh luận liệu kim loại này có phải là một loại hàng hóa giống như bất kỳ loại hàng hóa nào khác, có chu kỳ bùng nổ hay không, hay liệu nó có phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt cơ cấu vô thời hạn khi một ngành công nghiệp non trẻ phải chiến đấu để theo kịp sự phát triển của xe điện hay không. Giá kim loại pin thấp rất quan trọng để làm cho xe điện có giá cả phải chăng cho người tiêu dùng.

Bể nước muối tại một mỏ lithium Albemarle ở vùng Antofagasta của Chile. Ảnh: Bloomberg.
Bể nước muối tại một mỏ lithium Albemarle ở vùng Antofagasta của Chile. Ảnh: Bloomberg.

Trong khi đó, Goldman Sachs dự báo giá sẽ điều chỉnh mạnh xuống 11.000 USD/tấn vào năm 2024 khi ngành xe điện của Trung Quốc phải vật lộn với tình trạng thừa cung ô tô và giá lithium cao thúc đẩy phát triển các nguồn cung mới ở Chile, Úc và Trung Quốc.

Theo phân tích của Fastmarkets NewGen, khoảng 40 dự án lithium đang được phát triển trên toàn cầu đang hoặc đã hoàn thành các nghiên cứu khả thi rõ ràng, tăng 166% so với năm 2019.

Các nhà phân tích lithium cho biết chi phí cung cấp mới cao do các loại thấp hơn đang được phát triển tại các dự án mới, điều này sẽ giữ giá không giảm xuống dưới 20.000 USD/tấn.

Chính phủ Úc trong tháng này cho biết rằng họ chỉ dự kiến giá sẽ giảm xuống mức trung bình khoảng 48.000 USD/tấn lithium hydroxit vào năm 2024.

Canberra cũng lặp lại mối lo ngại của ngành rằng các dự án mới đang được phát triển bởi các công ty khai thác nhỏ tuổi dễ bị trì hoãn, điều này sẽ dẫn đến “tình trạng thiếu nguồn cung liên tục trong vài năm tới”.

Nhưng vấn đề tích lũy hàng tồn kho của các nhà máy tinh chế lithium và các nhà sản xuất pin là một yếu tố chưa biết có thể khiến giá giảm nhanh hơn dự kiến.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.