Những nhân vật quyền lực nhất trong thế giới ôtô
Bởi thế, không quá ngạc nhiên khi danh sách 50 nhân vật quyền lực nhất trong ngành ôtô thế giới năm nay do tạp chí uy tín Motor Trend (Mỹ) bình chọn có nhiều xáo trộn so với năm ngoái. Những cá nhân được ghi danh trong danh sách này ngoài tài năng dẫn doanh nghiệp đi đến thành công, còn phải có tầm nhìn cho tương lai và thành tựu trong quá khứ.
2011 là năm rất đáng nhớ với GM khi lần đầu tiên sau 3 năm phải sống nhờ vào “bầu sữa” của Chính phủ Mỹ đã trở lại ngôi vị số 1 thế giới về doanh số bán xe. Bằng chiến lược tập trung phát triển thương hiệu Chevrolet và khai tử một loạt các thương hiệu con làm ăn không hiệu quả, GM đã dần chiếm lĩnh thêm một số thị trường ở châu Âu, châu Á và một số nền kinh tế đang phát triển mà trước đây “đại gia” nước Mỹ bỏ ngỏ.
Một đồng hương khác của GM là liên minh Fiat và Chrysler cũng có bước tiến vượt bậc khi làm ăn bắt đầu có lãi kể từ thời kỳ được bảo hộ phá sản (năm 2009) và phải bấu víu vào nguồn vay từ Chính phủ Mỹ và Canada.
Tuy vậy, sự trở lại của ngành công nghiệp ôtô nước Mỹ cũng mang nhiều yếu tố may mắn và được sự hỗ trợ rất nhiều từ “ông trời”. Nếu không có thảm họa động đất và sóng thần hồi tháng 3 năm nay tại Nhật Bản, rồi tiếp đến là trận lụt lịch sử tại Thái Lan thời gian qua, thì chưa chắc Toyota đã phải nhường ngôi vương cho GM ngay trong năm nay, cho dù Toyota đã có một năm 2010 khá tồi tệ với hàng loạt vấn đề về chất lượng và độ an toàn.
Phải gánh chịu những tai họa liên tiếp, Toyota không những bị GM vượt mặt mà còn có nguy cơ bị đối thủ đến từ nước Đức là Volkswagen đe dọa vị trí thứ hai và dần bị lấn lướt thị phần tại những nơi mà hãng xe Nhật đang có lợi thế.
Cũng trong năm nay, liên minh Hyundai-Kia (Hàn Quốc) có bước tiến thần tốc về uy tín và doanh số bán xe. Lần đầu tiên một thương hiệu xe Hyundai là Sonata trở thành dòng xe Hàn Quốc bán chạy nhất tại Mỹ trong phân khúc xe sedan hạng trung mà trước đó Camry của Toyota luôn nắm giữ.
Để có những thay đổi lớn như vậy trong ngành công nghiệp ôtô thế giới trong năm qua, không thể thiếu những nhân vật chóp bu của các thương hiệu mà họ dẫn dắt, những người có giữ vai trò sống còn cho sự thành bại của doanh nghiệp. Cùng điểm mặt các nhân vật có ảnh hưởng trong năm 2012 theo đánh giá của tạp chí Motor Trend.
1. Sergio Marchionne
Chủ tịch kiêm CEO của Chrysler và Fiat
Xếp hạng năm 2011: 9
Xếp hạng năm 2010: 10
Liên tục được tạp chí Motor Trend thăng hạng trong 3 năm liên tiếp cũng đủ cho thấy khả năng lèo lái tài tình của Marchionne đã giúp Chrysler vượt qua khó khăn và bắt đầu làm ăn có lãi. Bằng khả năng của mình, Marchionne đã đưa Chrysler không chỉ trả hết nợ chính phủ Mỹ và Canada trước hạn 6 năm, mà còn giữ được tất cả các thương hiệu con trong tập đoàn này là Jeep, Lancia, Dodge, Ram, Chrysler, Fiat và Alfa Romeo vượt qua thời kỳ khủng hoảng.
2. Chung Mong Koo
Chủ tịch Hyundai Motor
Xếp hạng năm 2011: 5
Xếp hạng năm 2010: 3
Cùng nắm giữ hai thương hiệu ôtô lớn nhất Hàn Quốc là Hyundai và Kia, Chung Mong Koo đưa tập đoàn này cán đích tất cả các mục tiêu đã đề ra hồi đầu năm. Tiếp tục theo đuổi chiến lược phát triển sản phẩm ấn tượng về ngoại hình và trang bị thân thiện, chiến lược gia người Hàn Quốc đã làm cho các đối thủ lớn trên thế giới phải nể trọng và dè chừng tên tuổi này.
3. Alan Mulally
CEO của Ford
Xếp hạng năm 2011: 1
Xếp hạng năm 2010: 2
Tiếp tục duy trì chiến dịch One Ford - một sản phẩm cho thị trường toàn cầu - hãng xe Mỹ dưới sự dẫn dắt của Alan Mulally đã gặt hái được thành công trong năm qua bằng việc nối dài kết quả làm ăn có lãi trong nhiều quý liên tiếp. Trong năm 2012, rất có thể triết lý phát triển Ford sẽ có thay đổi khi mới đây Alan Mulally tuyên bố: “Ford là công ty công nghệ, chứ không phải nhà sản xuất xe hơi”. Và bằng chứng nhãn tiền chính là sự tập trung nghiên cứu và phát triển hộp số PowerShift đồng thời cải tiến hệ thống thông tin giải trí MyFordTouch.
4. Martin Winterkorn
Chủ tịch hội đồng quản trị Volkswagen AG
Xếp hạng năm 2011: 4
Xếp hạng năm 2010: 4
Tiếp bước người tiền nhiệm lẫy lừng Ferdinand Piech, Martin Winterkorn phải gánh vác trọng trách đưa con tàu Volkswagen lên đỉnh thế giới. Nắm giữ trong tay một loạt các thương hiệu danh tiếng như Audi, Porsche, Bentley, Volkswagen, … Martin Winterkorn buộc phải có sự điều chỉnh về toàn bộ sản phẩm, để có thể từng bước vượt qua hai “quả núi” Toyota và GM về doanh số bán hàng vào năm 2018.
5. Mark Reuss
Phó chủ tịch tập đoàn GM kiêm Chủ tịch GM Bắc Mỹ
Xếp hạng năm 2011: 6
Xếp hạng năm 2010: 18
Một trong những gương mặt trẻ và tài năng nhất của GM, Mark Reuss đã dẫn dắt GM Holden thu được nhiều thành công ở Australia từ tháng 2/2008 đến tháng 7/2009, trước khi trở về Mỹ và được bổ nhiệm làm Chủ tịch GM Bắc Mỹ. Triết lý của Mark Reuss chính là: “Cadillac sẽ chứng minh xe hạng sang của Mỹ đủ sức cạnh tranh với bất cứ xe nào tốt nhất thế giới”.
Danh sách các vị trí tiếp theo:
STT | Tên | Vị trí/Công ty |
6 | Ferdinand Piech | Chủ tịch Volkswagen AG |
7 | Walter de Silva | Giám đốc thiết kế của Volkswagen Group |
8 | John Krafcik | Chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Mỹ |
9 | Dan Akerson | Chủ tịch kiêm CEO của GM |
10 | Norbert Reithofer | Chủ tịch BMW AG |
11 | Peter Schreyer | Giám đốc thiết kế Kia |
12 | Ralph Gilles | Phó chủ tịch Chrysler, phụ trách thiết kế |
13 | Ed Welburn | Phó chủ tịch GM, phụ trách thiết kế toàn cầu |
14 | Jim Farley | Phó chủ tịch Ford, phụ trách marketing, bán hàng và dịch vụ |
15 | Lewis Booth | Giám đốc tài chính Ford |
16 | Jim Federico | Giám đốc bộ phận xe chạy điện và xe cỡ nhỏ toàn cầu của GM |
17 | Olivier Francois | Giám đốc thương hiệu Fiat |
18 | Dietrich Mateschitz | Giám đốc Red Bull/Red Bull Racing |
19 | Gerry McGovern | Giám đốc thiết kế Land Rover |
20 | Wolfgang Durheimer | CEO của Bentley |
21 | Stephen Girsky | Phó chủ tịch GM, phụ trách kế hoạch sản phẩm toàn cầu |
22 | Rupert Stadler | Chủ tịch Audi AG |
23 | Carlos Ghosn | Chủ tịch kiêm CEO của Nissan và Renault |
24 | Derrick Kuzak | Phó chủ tịch Ford, phụ trách phát triển sản phẩm |
25 | Luca di Montezemelo | Chủ tịch Ferrari |
26 | Akio Toyoda | Chủ tịch kiêm CEO Toyota |
27 | Dieter Zetsche | Chủ tịch Daimler AG |
28 | Martin Smith | Giám đốc thiết kế Ford châu Âu |
29 | Jonathan Browning | Chủ tịch kiêm CEO tập đoàn Volkswagen |
30 | Doug Parks | Giám đốc bộ phận xe chạy điện toàn cầu của GM |
31 | Rainer Michel | Phó chủ tịch Volkswagen, phụ trách chiến lược và marketing sản phẩm |
32 | Adrian van Hooydonk | Giám đốc thiết kế BMW |
33 | Barb Samardzich | Phó Chủ tịch Ford châu Âu |
34 | Doug Betts | Giám đốc chất lượng Fiat |
35 | Roger Penske | Chủ tịch Penske |
36 | Mark Fields | Phó chủ tịch Ford |
37 | Bob King | Chủ tịch Nghiệp đoàn ngành ô tô Mỹ (UAW) |
38 | Hermann Salenbauch | Giám đốc bộ phận xe tính năng vận hành cao và sản phẩm sáng tạo của Ford |
39 | Li Shu Fu | Nhà sáng lập kiêm Phó chủ tịch Zhejiang Geely Holding Group |
40 | J Mays | Phó chủ tịch công ty thiết kế của Ford |
41 | Mary Barra | Phó chủ tịch GM, phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu |
42 | Johan de Nysschen | Chủ tịch Audi Mỹ |
43 | Ian Callum | Giám đốc thiết kế Jaguar |
44 | Joel Ewanick | Giám đốc marketing toàn cầu GM |
45 | Bob Carter | Phó chủ tịch Toyota Mỹ |
46 | Mircea Gradu | Phó chủ tịch Chrysler, phụ trách chế tạo hộp số, động cơ và hệ dẫn động |
47 | Kay Segler | Giám đốc thương hiệu Mini (thuộc BMW) |
48 | Michael Manley | Giám đốc thương hiệu Jeep (thuộc Chrysler) |
49 | Peter Horbury | Giám đốc thiết kế Geely |
50 | Bob Lutz | Cựu Phó chủ tịch GM (đã nghỉ hưu) |