Những trường hợp ô tô bị lỗi kỹ thuật phải triệu hồi từ 1/10

Hoàng Lâm
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ôtô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Đồng thời thuộc danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải. 
Nghị định 60/2023/NĐ-CP được áp dụng từ ngày 01/10/2023 đối với linh kiện và áp dụng từ 01/8/2025 đối với ô tô nhập khẩu. Ảnh minh hoạ.
Nghị định 60/2023/NĐ-CP được áp dụng từ ngày 01/10/2023 đối với linh kiện và áp dụng từ 01/8/2025 đối với ô tô nhập khẩu. Ảnh minh hoạ.

Các Hiệp định mà Việt Nam hiện là thành viên bao gồm Hiệp định thương mại tự do giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh châu Âu (Hiệp định EVFTA); Hiệp định Thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-Len (Hiệp định UKVFTA).

Căn cứ tại Điều 8 Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về triệu hồi ô tô bị lỗi kỹ thuật có hiệu lực từ ngày 1/10/2023, ô tô thuộc diện phải triệu hồi gồm: Ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất; Ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

Trường hợp các ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi, người nhập khẩu phải thực hiện các công việc: Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục; Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp; Chủ động thực hiện và tuân thủ theo đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời người nhập khẩu phải công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.

Trong quá trình thực hiện triệu hồi, cơ quan kiểm tra có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người nhập khẩu về việc tiếp nhận kế hoạch triệu hồi và các yêu cầu bổ sung đối với chương trình triệu hồi (nếu có); Yêu cầu người nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi; Thông tin về ô tô bị triệu hồi trên trang thông tin điện tử của Cơ quan kiểm tra; Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện triệu hồi của người nhập khẩu theo kế hoạch; Tạm dừng các thủ tục chứng nhận chất lượng đối với người nhập khẩu ô tô không thực hiện trách nhiệm theo quy định tại khoản 2 Điều này; Cơ quan kiểm tra sẽ xem xét dừng thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các ô tô của cùng nhà sản xuất nếu người nhập khẩu cung cấp được bằng chứng nhà sản xuất đó không phối hợp để thực hiện kế hoạch triệu hồi; Đối với ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được Cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận, Cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan hải quan nơi mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu cho phép người nhập khẩu tạm giải phóng hàng để người nhập khẩu thực hiện việc khắc phục các xe thuộc diện triệu hồi. Sau khi người nhập khẩu cung cấp danh sách các ô tô đã được khắc phục lỗi theo quy định của nhà sản xuất, Cơ quan kiểm tra tiếp tục thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận theo quy định.

Nghị định 60 cũng quy định hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu bao gồm: Bản đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu; Bản thông tin xe cơ giới nhập khẩu; Bản chính Giấy chứng nhận xuất xưởng cấp cho từng xe ô tô; Giấy chứng nhận kiểu loại VTA; Tài liệu COP cấp cho nhà sản xuất ô tô; Tài liệu xuất xử C/O; Bản giải mã số VIN của nhà sản xuất xe; Hóa đơn thương mại kèm danh mục hàng hóa; Tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với hồ sơ giấy hoặc số, ngày, tháng, năm của tờ khai hàng hóa nhập khẩu đối với hồ sơ điện tử.

Về thủ tục, người nhập khẩu lập 01 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra theo quy định và nộp cho Cơ quan kiểm tra bằng hình thức trực tuyến.

Trường hợp bất khả kháng, người nhập khẩu có thể nộp hồ sơ giấy cho Cơ quan kiểm tra.

Cơ quan kiểm tra tiếp nhận, kiểm tra thành phần hồ sơ đăng ký kiểm tra và trả kết quả trong thời gian tối đa 01 ngày làm việc.

Trong thời hạn không quá 04 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kiểm tra đạt yêu cầu và hồ sơ được đánh giá đầy đủ, hợp lệ theo quy định, cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (đối với hồ sơ điện tử) hoặc bản giấy (đối với hồ sơ giấy) cho từng xe trong toàn bộ lô xe nhập khẩu.

Tin mới

Volkswagen đứng trước nguy cơ đóng cửa nhà máy đầu tiên tại Đức trong lịch sử 87 năm

Volkswagen đứng trước nguy cơ đóng cửa nhà máy đầu tiên tại Đức trong lịch sử 87 năm

Volkswagen, được thành lập vào năm 1937, cho biết họ không thể loại trừ khả năng đóng cửa các nhà máy, điều chưa từng có ở Đức, khi phải tìm cách tiết kiệm hàng tỷ euro. Gã khổng lồ ô tô Đức có nguy cơ đối đầu với hội đồng công nhân hùng mạnh của mình khi cân nhắc tăng cường cắt giảm chi phí mạnh mẽ, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến số lượng nhân viên của công ty.
#Auto Biz: TMT Motors "đau đầu" vì Wuling Mini EV

#Auto Biz: TMT Motors "đau đầu" vì Wuling Mini EV

TMT Motors – Đây đang là cái tên nhận được nhiều sự chú ý những ngày này khi kết quả kinh doanh Wuling Mini EV khá bết bát. Vừa mới vực dậy được 2 năm, TMT Motors lại đang phải đối mặt với thử thách lớn kể từ sau quyết định bắt tay với liên doanh GM - (SAIC - WULING) của Trung Quốc. Doanh số Wuling Mini EV là nguyên nhân khiến lợi nhuận của doanh nghiệp ô tô Việt giảm sâu và bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Tới lúc này, nhiều người bắt đầu hoài nghi về khả năng thành công của TMT Motors khi doanh nghiệp này đặt kỳ vọng quá lớn vào xe điện mini giá rẻ với đối tác chiến lược đến từ Trung Quốc.
Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.