Những xu hướng định hình tương lai của tài chính trong ngành ô tô thế giới

Lê Vũ
Ngành công nghiệp ô tô đang chuẩn bị cho những thay đổi lớn trong những năm tới. Việc thay đổi thời hạn phát thải bằng 0, doanh số bán xe điện (EV) giảm và hiệu ứng lan tỏa đối với các khoản còn lại và những luật mới đang khiến các nhà cung cấp tài chính ô tô toàn cầu ngày càng khó lập kế hoạch trước.

Kết nối

Những xu hướng định hình tương lai của tài chính trong ngành ô tô thế giới - Ảnh 1

Các phương tiện ngày càng được kết nối nhiều hơn trong nhiều năm, tạo ra lượng dữ liệu khổng lồ. Cách dữ liệu đó được sử dụng và cách kết nối được sử dụng đang thay đổi, nhờ vào công nghệ mới nhất. Thay vì chỉ truy xuất dữ liệu từ phương tiện, kết nối hiện cho phép cập nhật qua mạng (OTA), theo đó các bản cập nhật được truyền không dây trực tiếp đến hệ thống phần mềm của phương tiện.

Các bản cập nhật OTA bao gồm từ các bản sửa lỗi nhỏ và điều chỉnh để cải thiện hiệu suất tổng thể của ô tô cho đến các thay đổi phần mềm đáng kể có thể nâng cao chức năng của phương tiện. Ví dụ: nâng cấp phanh, hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) và thậm chí là nâng cấp xe điện (EV) để sạc và tiết kiệm nhiên liệu. Việc loại bỏ nhu cầu phải đưa xe vào đại lý để cập nhật phần mềm thủ công giúp giảm thời gian chết, tăng sự tiện lợi cho tài xế và tăng hiệu quả cho các đại lý và gara.

Kết nối cũng sẽ thay đổi đáng kể giao tiếp với khách hàng, một lĩnh vực mà ngành công nghiệp này thường gặp khó khăn. Một chiếc xe được kết nối sẽ nhận ra khi nào cần bảo dưỡng và sau đó đề xuất thời điểm và địa điểm để thực hiện dịch vụ đó.

Cá nhân hóa

Với mức dữ liệu cá nhân được thu thập thông qua thế hệ kết nối xe mới, các nhà cung cấp tài chính ô tô có thể linh hoạt hơn và cạnh tranh hơn với các ưu đãi cho vay của họ. Tất cả là việc cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn. Sử dụng các thuật toán tối ưu hóa toán học tinh vi, bên cho vay có thể nhanh chóng xác định các ưu đãi phù hợp nhất với từng khách hàng. Chạy theo thời gian thực có thể dẫn đến tỷ lệ đặt chỗ cao hơn đáng kể và chi phí bảo lãnh thấp hơn.

Kết nối cũng có thể hỗ trợ các thay đổi hợp đồng. Ví dụ: dữ liệu thời gian thực về số dặm có thể làm nổi bật nếu tài xế có số dặm khác biệt đáng kể so với số dặm đã nêu khi bắt đầu hợp đồng. Sau đó, dữ liệu có thể được cập nhật cho phù hợp để phản ánh chính xác tác động có thể xảy ra đối với giá trị còn lại vào cuối thời hạn.

Đăng ký dùng dịch vụ

Những xu hướng định hình tương lai của tài chính trong ngành ô tô thế giới - Ảnh 2

Sự phổ biến của các dịch vụ đăng ký đang tăng lên và trong ngành ô tô, nó đang phát triển ở một lĩnh vực cụ thể: các tính năng của xe. Các đăng ký tài chính cho xe có thể chưa phổ biến, nhưng các đăng ký cho phép truy cập vào các tính năng tùy chọn đang tăng lên. Người lái xe nhận ra rằng họ không cần hoặc không muốn tất cả các giải pháp tiên tiến có sẵn trong chiếc xe mới của mình và họ không muốn trả tiền cho những giải pháp mà họ sẽ không sử dụng.

Đăng ký tính năng cho phép người lái xe chỉ trả tiền cho các tính năng xe họ cần trong những tháng họ sử dụng chúng. Bao gồm các tính năng về hiệu suất và mã lực để hỗ trợ tăng tốc; cải tiến phần mềm để mở rộng phạm vi hoạt động của EV; và các gói mở khóa ghế sưởi hoặc nâng cấp pin. Volvo là một nhà sản xuất đang đạt được thành công đáng kể với mô hình đăng ký sử dụng tính năng này.

Sở hữu EV

Xe điện có nhiều hứa hẹn nhưng cũng có nhiều bất ổn cho ngành. Việc sửa chữa EV thường đắt hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, mặc dù EV trung bình có khoảng thời gian bảo dưỡng dài hơn nhiều so với xe đốt trong. Ít bộ phận chuyển động bị hỏng hơn nhiều và không cần thay dầu hoặc bugi thường xuyên. Tuy nhiên, các sản phẩm bảo vệ để phân bổ chi phí dịch vụ, bảo trì và sửa chữa ngày càng phổ biến trong số những người lái xe điện, vì họ lo ngại chi phí sửa chữa cao khi có sự cố xảy ra.

Quyết định dựa trên dữ liệu

Đối với các giải pháp siêu cá nhân hóa phát triển trong tất cả các lĩnh vực bán lẻ và tài chính, ngành công nghiệp ô tô có khả năng chuyển từ một giao dịch khởi tạo duy nhất sang đánh giá rủi ro liên tục. Trước đây, 95% "hành động" diễn ra tại thời điểm khởi tạo. Tuy nhiên, chúng ta đang nhanh chóng tiến tới một thế giới mà các bên cho vay trong lĩnh vực ô tô sẽ cần phải đưa ra quyết định gần như liên tục về từng bên vay.

Sự gia tăng của các đăng ký và cập nhật OTA đang thay đổi bối cảnh. Các bên cho vay sẽ cần phải thường xuyên tái thẩm định từng khách hàng, đòi hỏi các hệ thống 'ra quyết định' linh hoạt hơn và đánh giá rủi ro liên tục hơn. Và điều đó có nghĩa là cần phải tiếp cận tốt hơn với lượng dữ liệu khổng lồ hiện đang bị các OEM, đại lý, nhà cung cấp tài chính, v.v… ngại chia sẻ.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.