Nissan Việt Nam không đủ tiêu chuẩn lắp ráp ôtô

An Nhi
Theo Tổng cục Hải quan, Nissan Việt Nam không đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô
Cho đến nay, Grand Livina vẫn là mẫu xe duy nhất mang danh nghĩa lắp ráp trong nước của liên doanh này - Ảnh: Huy Thắng.
Cho đến nay, Grand Livina vẫn là mẫu xe duy nhất mang danh nghĩa lắp ráp trong nước của liên doanh này - Ảnh: Huy Thắng.
Tổng cục Hải quan mới đây đã nêu rõ trường hợp không đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô của Công ty TNHH Nissan Việt Nam khi căn cứ các quy định hiện hành.

Theo đó, tại Công văn số 4106 ngày 7/8/2012 gửi Cục Hải quan thành phố Hà Nội, Tổng cục Hải quan cho rằng, do không đảm bảo tiêu chuẩn nên Nissan Việt Nam không đủ điều kiện để được phân loại và tính thuế cho các bộ linh kiện đã nhập khẩu theo thuế suất của từng linh kiện mà phải phân loại và tính thuế theo mức thuế suất áp dụng đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc.

Trước đó, ngày 8/3/2012, Nissan Việt Nam đã có văn bản gửi ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, xin được áp dụng mức thuế suất ưu đãi cho các loại linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ôtô. Văn bản được phát đi sau khi Cục Hải quan Hà Nội tiến hành kiểm tra sau thông quan tại công ty này và nhận định “Nissan Việt Nam không phải là nhà sản xuất, lắp ráp ôtô đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Công Thương”.

Theo giải trình của hãng xe Nhật Bản, mặc dù chưa có các cơ sở sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam nhưng thực chất công ty này đã tiến hành lắp ráp một dòng sản phẩm thông qua hợp đồng lắp “nhờ” tại nhà máy của liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Như vậy, có thể hiểu Nissan Việt Nam hoạt động như một nhà nhập khẩu ủy thác các bộ linh kiện cho VMC.

“Trên thực tế, dù việc nhập khẩu linh kiện CKD được thực hiện trực tiếp bởi Nissan Việt Nam hay do VMC ủy thác thì trị giá tính thuế nhập khẩu linh kiện CKD vẫn không thay đổi”, văn bản của hãng xe Nhật Bản giải thích. Từ đó, Nissan Việt Nam kiến nghị được hưởng mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi theo từng linh kiện.

Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, Tổng cục Hải quan đã nêu rõ nhận định Nissan Việt Nam không đủ tiêu chuẩn là nhà sản xuất, lắp ráp ôtô theo các quy định hiện hành, đồng thời yêu cầu Cục Hải quan Hà Nội tiến hành phân loại để xác định thuế phải thu đối với linh kiện nhập khẩu của Nissan Việt Nam.

Sau khi văn bản của Tổng cục Hải quan được phát đi, Nissan Việt Nam lại có công văn gửi Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị trả lời về việc xin ưu đãi thuế.

Trong đó, công ty này “giãi bày”: “Với năm 2012, nền kinh tế gặp vô vàn khó khăn với việc sản xuất bị đình trệ, doanh số bán hàng thấp, hàng tồn kho nhiều và đặc biệt là ngành công nghiệp ôtô bị ảnh hưởng vô cùng nặng nề do chính sách thắt lưng buộc bụng, hạn chế phương tiện cá nhân với nhiều loại thuế và phí tăng cao, thì việc ảnh hưởng từ chính sách thuế của Tổng cục Hải quan đến hoạt động nhập khẩu linh kiện càng làm cho khó khăn của việc kinh doanh và chiến lược đầu tư của chúng tôi tăng lên gấp bội”.

Nissan Việt Nam là liên doanh ôtô 100% vốn nước ngoài được thành lập tháng 11/2008 giữa tập đoàn Nissan Motor (Nhật Bản) và công ty ETCM (Malaysia). Giữa tháng 4/2010, Nissan Việt Nam đã tung ra thị trường sản phẩm đầu tiên là mẫu xe Grand Livina. Cho đến nay, Grand Livina vẫn là mẫu xe duy nhất mang danh nghĩa lắp ráp trong nước của liên doanh này.

Năm 2012, Nissan Việt Nam đã liên tiếp giới thiệu ra thị trường nhiều mẫu xe nằm trong nhiều phân khúc khác nhau như 370Z, Murano, Teana, Juke và X-Trail. Tuy nhiên, các mẫu xe này được nhận định là đang rất thiếu khả năng cạnh tranh do mức giá được Nissan Việt Nam áp dụng thường cao hơn rất nhiều so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.