“Nước cờ” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trước sức nóng xe điện ngoại nhập

Lê Vũ
Trước làn sóng xe điện Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam đa dạng ở nhiều phân khúc, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng – đã công bố thành lập Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF - Vì Tương lai Xanh (For Green Future) hoạt động trong lĩnh vực mua bán và cho thuê ô tô điện. Đây là nước cờ chiến lược của vị tỷ phú này, được đánh giá là bước đi vô cùng khôn ngoan, tạo ra một “hòn đá tảng” cho các đối thủ ngoại.
 “Nước cờ” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trước sức nóng xe điện ngoại nhập - Ảnh 1

Sứ mệnh của FGF là gia tăng khả năng tiếp cận ô tô điện cho đông đảo người dân, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, góp phần hiện thực cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ.

Công ty FGF có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nắm giữ 90% cổ phần. FGF hoạt động trong lĩnh vực mua bán các xe ô tô điện VinFast và kinh doanh dịch vụ cho thuê xe điện tự lái.

Mục tiêu của công ty là trở thành nền tảng giúp phát triển thị trường ô tô điện đã qua sử dụng, mang lại sự yên tâm cho các chủ xe VinFast về giá trị bán lại khi có nhu cầu. Thông qua FGF, người tiêu dùng có thể tăng khả năng tiếp cận và chuyển đổi sang xe điện với giá cả cạnh tranh và chất lượng đảm bảo, góp phần đẩy nhanh hơn quá trình chuyển đổi xanh trên toàn quốc.

Bên cạnh phạm vi mua bán xe cũ, Công ty FGF cũng cung cấp dịch vụ cho thuê xe điện tự lái (cả xe cũ và xe mới) dành cho các tổ chức và cá nhân với chi phí hợp lý. Không chỉ gia tăng trải nghiệm lái và các tính năng thông minh một cách chủ động, dịch vụ cho thuê xe điện còn giúp khách hàng tối ưu chi phí vận hành và di chuyển hàng ngày, qua đó dễ dàng đi đến quyết định sở hữu phương tiện giao thông xanh thân thiện với môi trường.

Trong giai đoạn đầu, FGF dự kiến sẽ có từ 1.000 - 2.000 xe cho thuê tự lái, gồm tất cả các dòng xe VinFast, hoạt động tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế... Sau khi chính thức vận hành, quy mô đội xe sẽ tiếp tục được gia tăng về số lượng, tiến tới mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn quốc.

Ông Nguyễn Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty FGF cho biết: “FGF ra đời nhằm cung cấp giải pháp xanh cho tất cả mọi người. Thông qua FGF, người tiêu dùng có thể tiếp cận, sở hữu và sử dụng xe điện nhanh chóng và thuận tiện với chi phí vô cùng tối ưu. Chúng tôi kỳ vọng FGF sẽ là một trong những nhân tố thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tăng tốc, vì một tương lai trong lành và bền vững cho các thế hệ mai sau”.

Việc thành lập công ty mua bán và cho thuê ô tô điện đã qua sử dụng FGF là bước đi tiếp theo của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng trong lộ trình xanh hóa giao thông tại Việt Nam. Trước đó, ông Vượng đã thành lập Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách và Công ty Phát triển trạm sạc toàn cầu V-GREEN nhằm gia tăng khả năng trải nghiệm và sử dụng xe điện cho đông đảo người dân, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái giao thông xanh và thúc đẩy hành động nhằm hiện thực hóa cam kết Net Zero vào năm 2050 của Chính phủ tại COP 26.

Mới đây, Tập đoàn Vingroup còn phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.

Từ ngày 01/07/2024 đến hết ngày 01/07/2026, ô tô điện VinFast được miễn phí gửi (dưới 5 tiếng), được ưu tiên đỗ tại mọi địa điểm thuộc hệ sinh thái Vingroup. Ô tô VinFast cũng được sạc pin miễn phí tại các trạm sạc V-GREEN từ nay đến hết ngày 01/07/2025. Riêng cư dân Vinhomes sở hữu ô tô điện VinFast sẽ có đặc quyền gửi xe và sạc điện miễn phí ở các bãi đỗ của Vinhomes trong vòng 2 năm tới. Trường hợp cư dân chọn sạc tại nhà sẽ được Vingroup hỗ trợ lắp trụ sạc tận cửa với chi phí hỗ trợ lên đến 10.000.000 đồng/trụ, cấp 900.000 đồng/xe/tháng chi phí sạc từ nay đến hết ngày 01/07/2026. Các chủ xe điện VinFast ở chung cư Vinhomes sẽ được ưu tiên bố trí suất gửi xe nếu còn chỗ.

Đặc biệt, với dòng xe cao cấp VF 9, VinFast còn áp dụng thêm nhiều đặc quyền khác như hỗ trợ đổi lên xe mới và cam kết mua lại xe xuyên suốt vòng đời; miễn phí sạc 2 năm tại trạm sạc V- GREEN; có hotline chăm sóc riêng hay được ưu tiên phục vụ tại các xưởng dịch vụ.

 “Nước cờ” của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trước sức nóng xe điện ngoại nhập - Ảnh 2

Ông chủ của hãng xe điện nội địa Việt Nam cho biết trên tờ Bloomberg rằng ông tự tin có thể chèo lái đưa VinFast vượt qua các thách thức, bất chấp việc những đại gia toàn cầu như Toyota hay Volkswagen đang gặp khó khăn. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ hỗ trợ VinFast "cho đến khi hết tiền” và hiện ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày, không lo lắng gì. 

Có thể thấy, việc VinFast “chơi lớn” khi liên tục tung ra những ưu đãi lớn và giải quyết cả đầu ra cho người tiêu dùng là những tính toán khiến các đối thủ khác ở mảng điện khí hoá tại thị trường Việt thời điểm hiện tại “đau đầu”.

Cho đến nay, chỉ trong vòng 2 năm kể từ khi chính thức chuyển đổi từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe điện, VinFast đã tạo nền móng vững chắc tại thị trường ô tô Việt và vươn ra bản đồ ô tô thế giới.

Trong khi đó, hiện nhiều tên tuổi của Trung Quốc vừa tràn vào Việt Nam với chiến lược giá rẻ cũng không hề dễ dàng vì khi bán xe điện tại Việt Nam, việc không có hệ thống hạ tầng trạm sạc rộng rãi sẽ là rào cản rất lớn. Riêng điểm này thì VinFast hoàn toàn có thể “ăn đứt” các đối thủ Trung Quốc và ngay các các đối thủ khác của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ đã xuất hiện tại Việt Nam khá lâu.

Đặc biệt, thị trường Việt Nam dù là thị trường nhỏ với dung lượng thị trường không quá lớn nhưng với tiêu chí ủng hộ hàng Việt và VinFast có rất nhiều tầm giá ưu đãi khác nhau nên các khách hàng Việt cũng không dại gì đi chọn một thương hiệu lạ.

Với những bước đi cho thấy tầm nhìn chiến lược dài hạn và đúng thời điểm, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thực sự khiến các đối thủ “chóng mặt”.

Tin mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.