Phó thủ tướng yêu cầu “xem lại” công nghiệp ôtô

An Nhi
Các ngành liên quan được giao nhiệm vụ rà soát thực trạng và nghiên cứu giải pháp, chính sách phát triển công nghiệp ôtô
Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, hoàn thiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, hoàn thiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu các bộ, ngành liên quan tổ chức rà soát, phân tích thực trạng của ngành công nghiệp ôtô; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ôtô.

Cụ thể, sau khi làm việc với các ngành và Văn phòng Chính phủ, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải trao đổi, thống nhất các giải pháp gỡ khó cho ngành công nghiệp ôtô. Đồng thời, cần tập trung đến các chính sách phát triển công nghiệp ôtô trong dài hạn, đặc biệt chú ý đến các chính sách thuế - phí, đầu tư hay các ưu đãi để báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 1/2013.

Về phía Bộ Công Thương, Phó thủ tướng yêu cầu phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện “Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Trong đó, cần phân tích kỹ hiện trạng của ngành; kết quả thực hiện những nội dung trong “Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2010”; nêu rõ những ưu - nhược điểm và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; bổ sung các số liệu cần thiết; phân tích kỹ xu hướng phát triển của thị trường và ngành công nghiệp ôtô thế giới và kinh nghiệm chính sách liên quan của các nước đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước, nhất là những nước có trình độ phát triển tương đương Việt Nam.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các bộ xác định rõ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam, bao gồm cả công nghiệp hỗ trợ, đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; quan điểm phát triển công nghiệp ôtô và nguyên tắc thực hiện nhất quán, thống nhất trong suốt khoảng thời gian thực hiện chiến lược, quy hoạch; lựa chọn và có định hướng phát triển cụ thể, dài hạn cho từng phân ngành; làm rõ các phương án thị trường, các giải pháp cụ thể thực hiện chiến lược, quy hoạch, lộ trình và phân công thực hiện.

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.