Phó thủ tướng yêu cầu “xem lại” công nghiệp ôtô

An Nhi
Các ngành liên quan được giao nhiệm vụ rà soát thực trạng và nghiên cứu giải pháp, chính sách phát triển công nghiệp ôtô
Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, hoàn thiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng, hoàn thiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu các bộ, ngành liên quan tổ chức rà soát, phân tích thực trạng của ngành công nghiệp ôtô; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp và chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ôtô.

Cụ thể, sau khi làm việc với các ngành và Văn phòng Chính phủ, ông Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông Vận tải trao đổi, thống nhất các giải pháp gỡ khó cho ngành công nghiệp ôtô. Đồng thời, cần tập trung đến các chính sách phát triển công nghiệp ôtô trong dài hạn, đặc biệt chú ý đến các chính sách thuế - phí, đầu tư hay các ưu đãi để báo cáo Thủ tướng ngay trong tháng 1/2013.

Về phía Bộ Công Thương, Phó thủ tướng yêu cầu phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện “Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”.

Trong đó, cần phân tích kỹ hiện trạng của ngành; kết quả thực hiện những nội dung trong “Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2010”; nêu rõ những ưu - nhược điểm và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; bổ sung các số liệu cần thiết; phân tích kỹ xu hướng phát triển của thị trường và ngành công nghiệp ôtô thế giới và kinh nghiệm chính sách liên quan của các nước đối với ngành công nghiệp ôtô trong nước, nhất là những nước có trình độ phát triển tương đương Việt Nam.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu các bộ xác định rõ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam, bao gồm cả công nghiệp hỗ trợ, đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; quan điểm phát triển công nghiệp ôtô và nguyên tắc thực hiện nhất quán, thống nhất trong suốt khoảng thời gian thực hiện chiến lược, quy hoạch; lựa chọn và có định hướng phát triển cụ thể, dài hạn cho từng phân ngành; làm rõ các phương án thị trường, các giải pháp cụ thể thực hiện chiến lược, quy hoạch, lộ trình và phân công thực hiện.

Tin mới

“Kế sách” chinh phục thế giới của các nhà sản xuất EV Trung Quốc

“Kế sách” chinh phục thế giới của các nhà sản xuất EV Trung Quốc

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Geely hiện đang tìm kiếm địa điểm cho một nhà máy ở châu Âu nhưng chưa cam kết hoàn toàn xây dựng nhà máy sản xuất tại địa phương thay vì nhập khẩu. Đây là bước đi mới nhất của một hãng xe Trung Quốc cho thấy toan tính thâm nhập các thị trường lớn trên thế giới bất chấp hàng rào thuế quan ở nhiều quốc gia.
Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Tháng 8 lượng xe nhập khẩu về Việt Nam giảm mạnh

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 8 vừa qua, cả nước đã nhập khẩu 15.061 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 300 triệu USD, giảm 12,6% về lượng và giảm 13,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.
Không dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, Mercedes-Benz tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội

Không dự Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024, Mercedes-Benz tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội

Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motor Show 2024 sẽ chính thức quay trở lại vào những ngày cuối tháng 10 nhưng nhiều hãng xe lớn tại Việt Nam không góp mặt, trong đó có Mercedes-Benz. Hãng xe Đức cho biết, từ ngày 11 đến 13.10.2024, hãng này sẽ chính thức tổ chức sự kiện Triển lãm xe Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội (Cổng 1: Ngõ 91 Trần Hưng Đạo hoặc Cổng 2: 04 Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội – sự kiện sẽ đón khách tại Cổng 2) từ 8h00 đến 20h00.