Thái Lan tung nhiều chính sách ưu đãi mới thu hút các nhà sản xuất pin

Hoàng Lâm
“Detroit châu Á” sẽ đưa ra các biện pháp khuyến khích mới để thúc đẩy ngành sản xuất pin trong nước và áp dụng xe buýt, xe tải sử dụng năng lượng mới khi nước này tìm cách củng cố vị thế là trung tâm sản xuất xe điện.

Các chính sách mới

Thái Lan tung nhiều chính sách ưu đãi mới thu hút các nhà sản xuất pin  - Ảnh 1

Chính phủ Thái Lan sẽ cấp tiền mặt cho các công ty muốn thành lập các nhà máy địa phương để sản xuất pin trong nước, Narit Therdsteerasukdi, thư ký Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia, cho hay.

Ông Narit Therdsteerasukdi thông tin các ưu đãi tài chính sẽ được đưa ra tùy theo từng trường hợp cụ thể và sẽ giúp trợ cấp 30-50% chi phí xây dựng nhà máy. Hội đồng cũng đã phê duyệt các biện pháp khuyến khích để khuyến khích các công ty chuyển đổi đội xe tải và xe buýt thương mại lớn của họ sang sử dụng pin.

Thái Lan đã tích cực triển khai các biện pháp khuyến khích và thu hút làn sóng đầu tư nước ngoài trong những năm gần đây, đặc biệt là từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Quốc gia thường được mệnh danh là “Detroit của châu Á”, đang đặt mục tiêu 30% sản lượng ô tô chạy bằng điện vào năm 2030.

Nhu cầu về xe điện đang bùng nổ ở Thái Lan sau khi chính phủ cắt giảm thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt, đồng thời trợ cấp tiền mặt cho người mua để đổi lấy cam kết của các nhà sản xuất ô tô bắt đầu sản xuất trong nước. Tất cả đều là một phần trong nỗ lực đổi mới nhằm duy trì vị thế lâu dài của nước này như một trung tâm ô tô trong khu vực.

Ông Narit cho biết các biện pháp mới sẽ cần có sự phê duyệt của nội các trước khi có hiệu lực.

Những điểm nổi bật khác của ưu đãi mới được đưa ra gồm việc các nhà sản xuất pin phải đáp ứng một bộ tiêu chí để đủ điều kiện tham gia kế hoạch xúc tiến đầu tư. Pin phải có mật độ năng lượng cao không dưới 150 Wh/kg và có tuổi thọ không dưới 1.000 lần sạc. Doanh nghiệp cần nộp đề xuất đầu tư vào cuối năm 2027. Chính phủ Thái Lan đã Phê duyệt kế hoạch khấu trừ thuế thu nhập đặc biệt cho các công ty mua xe buýt và xe tải điện nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước cho đến cuối năm 2025. Kế hoạch này dự kiến sẽ đưa 6.000 xe buýt điện và 4.000 xe tải điện trên đường Thái Lan, tăng từ mức 1.000 hiện tại.

Tham vọng lớn với xe điện

Thái Lan tung nhiều chính sách ưu đãi mới thu hút các nhà sản xuất pin  - Ảnh 2

Trước đó, Thái Lan đã hy vọng sẽ bắt đầu chủ động sản xuất lithium từ một mỏ ở phía tây nam trong khoảng hai năm, thúc đẩy tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện (EV) trong khu vực.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Pan Asia Paul Lock nói với Reuters rằng công ty "lạc quan" về việc bắt đầu sản xuất lithium vào đầu năm 2026.

Bộ Công nghiệp cơ bản và Mỏ Thái Lan (DPIM) dự báo cơ sở Reung Kiet có thể sản xuất khoảng 164.500 tấn lithium cacbonat, được sử dụng trong pin lithium iron phosphate cho xe điện.

Nguồn tài nguyên Reung Kiet có thể chuyển thành đủ lithium cho ít nhất 1 triệu pin EV có công suất 50 kilowatt giờ, Tổng Giám đốc PPIM Aditad Vasinonta cho biết và cho biết thêm rằng việc khai thác có thể bắt đầu ở đó trong khoảng hai năm.

Lock cho biết: "Tiềm năng tăng trưởng thông qua việc thăm dò sâu hơn là rất đáng kể. Điều này giúp Thái Lan trở thành một quốc gia mới nổi trên thị trường lithium, phù hợp với tham vọng trở thành trung tâm khu vực về xe điện".

Việc bắt đầu sản xuất lithium trùng với thời điểm Thái Lan đẩy mạnh sản lượng xe điện cao hơn. Quốc gia này, nhà sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất Đông Nam Á, muốn chuyển đổi khoảng 30% sản lượng xe hàng năm sang xe điện vào năm 2030.

Tổng thư ký Narit Therdsteerasukdi cho biết cho đến nay, 38 dự án sản xuất pin, bao gồm cả xe điện và các mục đích sử dụng khác, với tổng vốn đầu tư 23,6 tỷ baht (659,40 triệu USD), đã nhận được hỗ trợ từ Ủy ban Đầu tư Thái Lan.

Ông nói: “Mục tiêu của chúng tôi là thúc đẩy Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất pin của khu vực, cho cả xe điện và lưu trữ năng lượng”.

Chính phủ Thái Lan cũng đang thúc đẩy hoạt động thăm dò lithium ở các khu vực mới, bao gồm sửa đổi các quy định để cho phép các công ty tư nhân như Matsa Resources săn lùng lithium ở Thái Lan, thực hiện các nghiên cứu về đất nông nghiệp.

Matsa có hai giấy phép thăm dò đặc biệt ở Thái Lan và có hơn 100 đơn đăng ký đang được chuẩn bị.

Paul Poli, chủ tịch điều hành của Matsa cho hay: “Họ sẽ chỉ là một trong số ít quốc gia có toàn bộ chuỗi cung ứng từ khai thác đến sản xuất trong cùng một quốc gia”.

Các mỏ lithium của Thái Lan đang được thăm dò được tìm thấy trong những khoáng chất được gọi là khoáng chất lepidolite, khác với các mỏ của Úc thường sản xuất lithium từ spodumene và các dự án của Chile chiết xuất kim loại từ nước muối.

Matsa và Pan Asia nói rằng họ đang thảo luận với các công ty Trung Quốc để chế biến khoáng chất lepidolite, vốn có thể đắt hơn việc chế biến spodumene và nước muối. Các công ty Trung Quốc có kinh nghiệm sản xuất lithium từ lepidolite ở tỉnh Giang Tây.

Việc thành lập một mỏ và nhà máy chuyển đổi lithium công suất 10.000 tấn mỗi năm ở Thái Lan sẽ cần khoản đầu tư khoảng 180 triệu đến 250 triệu USD.

Chiến lược này nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất pin có trụ sở tại Thái Lan bằng cách đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu thiết yếu tại địa phương.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.