Thêm nhóm xe ôtô được miễn phí sử dụng đường bộ

An Nhi
Sẽ có thêm hai nhóm phương tiện giao thông được hưởng chế độ miễn phí sử dụng đường bộ
Kể từ ngày 1/11/2014, các đơn vị kinh doanh vận tải có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng 
trở lên sẽ được thực hiện khai, nộp phí theo tháng chứ không còn phải 
cộng gộp theo năm như trước - Ảnh: Zing.vn
Kể từ ngày 1/11/2014, các đơn vị kinh doanh vận tải có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên sẽ được thực hiện khai, nộp phí theo tháng chứ không còn phải cộng gộp theo năm như trước - Ảnh: Zing.vn
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 133/2014/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện.

Theo đó, sẽ có thêm hai nhóm phương tiện giao thông được hưởng chế độ miễn phí sử dụng đường bộ.

Cụ thể là (1) nhóm xe kinh doanh vận tải thuộc các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên; (2) nhóm xe ôtô không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ, chỉ sử dụng trong phạm vi đất thuộc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác xã như: nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, nông, lâm nghiệp và xe ôtô dùng để sát hạch của tổ chức đào tạo lái xe.

Đây là các trường hợp bổ sung theo chức năng và khả năng trong các điều kiện hoạt động có tính chất khác biệt, không trực tiếp tác động lên hệ thống giao thông đường bộ.

Tại Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, có 7 nhóm phương tiện được miễn phí sử dụng đường bộ gồm xe cứu thương, cứu hỏa, xe chuyên dụng phục vụ tang lễ, xe chuyện dụng phục vụ quốc phòng, an ninh…

Riêng đối với xe máy của các hộ gia đình nghèo được miễn phí sử dụng đường bộ, thông tư mới quy định rõ hơn về tiêu chí hộ nghèo.

Ví dụ Thông tư 197 quy định “xe môtô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo” thì Thông tư 133 nêu rõ hơn: “Xe môtô của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về hộ nghèo. Trường hợp Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh có quy định cụ thể chuẩn hộ nghèo áp dụng tại địa phương theo quy định của pháp luật thì căn cứ vào chuẩn hộ nghèo do địa phương ban hành để xác định hộ nghèo”.

Bên cạnh việc bổ sung phương tiện hưởng chế độ miễn phí, Thông tư 133 cũng điều chỉnh, bổ sung một số điểm mới.

Đáng chú ý là biểu mức thu phí đối với ôtô được rút gọn từ 11 loại tại Thông tư 197 xuống còn 8 loại. Trong đó, loại hình “xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ 1 xi-lanh” được chuyển lên nhóm ôtô chịu phí.

Riêng đối với loại hình phương tiện môtô, xe máy, Thông tư 133 đã xóa bỏ mức sàn hiện hành và chỉ áp dụng mức trần. Chẳng hạn, Thông tư 197 quy định mức phí 50-100 nghìn đồng với xe có dung tích xi-lanh đến 100cm3 và 100-150 nghìn đồng với xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3. Tại Thông tư 133, phí sử dụng đường bộ với xe máy chỉ còn mức trần 100 nghìn đồng và 150 nghìn đồng/năm. Như vậy, các tỉnh, thành phố hoàn toàn có thể áp dụng mức phí thấp nhất đối với môtô, xe máy theo điều kiện cụ thể của địa phương.

Một điểm mới đáng chú ý nữa tại Thông tư 133 là điều chỉnh phương thức thu đối với phương tiện của các tổ chức, đơn vị. Theo đó, các đơn vị kinh doanh vận tải có số phí phải nộp từ 30 triệu đồng/tháng trở lên sẽ được thực hiện khai, nộp phí theo tháng chứ không còn phải cộng gộp theo năm như trước.

Thông tư 133 do Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành sẽ có hiệu lực áp dụng kể từ ngày 1/11/2014 và chính thức thay thế Thông tư 197 năm 2012.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.