Thị trường ôtô trong nước chính thức “đổ đèo”

Đức Thọ
Với việc gia tăng đà sụt giảm so với tháng liền trước, có thể coi thị trường ôtô trong nước tháng 2 đã bắt đầu chính thức “đổ đèo”
Dự báo thị trường ôtô trong nước sẽ còn tiếp tục sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Dự báo thị trường ôtô trong nước sẽ còn tiếp tục sụt giảm mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Với việc gia tăng đà sụt giảm so với tháng liền trước, có thể coi thị trường ôtô trong nước tháng 2/2011 đã bắt đầu chính thức “đổ đèo”.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 2 vừa qua, tổng lượng xe do các hãng thành viên bán ra chỉ đạt 7.889 chiếc, giảm 24% so với tháng 1.

Mặc dù vậy, so với cùng kỳ 2010, sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 2/2011 cũng đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể là 56% (+ 2.819 chiếc).

Cũng theo báo cáo của VAMA, trong tháng vừa qua chỉ có 2 hãng xe thành viên đạt sản lượng vượt mốc 1.000 chiếc là Toyota đạt 2.223 chiếc và Trường Hải đạt 1.876 chiếc.

Số lượng hãng xe rơi vào trạng thái sụt giảm sản lượng bán hàng so với tháng liền trước là rất lớn. Cụ thể, có đến 13/17 hãng xe thành viên bị sụt giảm sản lượng. Đáng kể nhất là Toyota giảm 834 chiếc, Trường Hải giảm 388 chiếc, GM Daewoo giảm 334 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) tụt một mạch từ 461 chiếc xuống còn vẻn vẹn 57 chiếc…

Chỉ có 3 hãng xe đạt tăng trưởng trong tháng 2 vừa qua là Suzuki (tăng 108 chiếc), Sanyang (tăng 35 chiếc) và Vinaxuki (tăng 25 chiếc). Riêng thành viên chuyên sản xuất xe tải nặng và xe chuyên dùng Vinacomin - Vinacoal giữ nguyên sản lượng… 2 chiếc.

Hiện tượng sụt giảm mạnh và gần như toàn diện của thị trường trong nước tháng vừa qua thực tế không nằm ngoài dự đoán. Bởi theo giới phân tích, từ tác động mạnh mẽ của việc điều chỉnh tăng 9,3% tỷ giá USD/VND hồi giữa tháng 2 khiến giá bán lẻ ôtô đồng loạt tăng từ 3% đến trên dưới 7%, sức mua ôtô trên thị trường không thể không suy giảm.

Việc giá bán lẻ ôtô tăng dường như chỉ có tác động đáng kể lên các phân khúc xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi. Biểu hiện rõ nét nằm ở các mức giảm khác nhau giữa các phân khúc. Đơn cử trong tháng 2 vừa qua, trong khi phân khúc xe thương mại chỉ giảm 2% thì các loại xe đa dụng (SUV, MPV, crossover) giảm đến 37% và xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống giảm 35,4%.

Giới kinh doanh ôtô tỏ ra lo ngại đà sụt giảm của thị trường sẽ còn tiếp tục được “gia cố”. Bởi thực tế, chỉ sau khoảng thời gian nửa tháng giá xe rục rịch tăng (thậm chí một số hãng xe chỉ bắt đầu áp dụng giá mới từ tháng 3), sức mua trên thị trường đã lập tức giảm mạnh. Do đó, nhiều khả năng từ tháng 3 trở đi, sản lượng bán hàng ôtô trong nước sẽ còn giảm mạnh mẽ hơn nữa.

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 2/2011Tháng 1/2011Tháng 12/2010
Xe du lịch2.6294.0694.073
Xe đa dụng MPV9241.3521.318
Xe việt dã SUV8131.4221.672
Xe minibus, bus436631817
Xe tải, pick-up, van và xe khác3,0872.9504.605
Tổng
7.88910.42412.485
Nguồn: VAMA

So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 tháng liên tiếp
 Tháng 2/2011Tháng 1/2011Tăng/giảm
Xe 2 cầu/Xe đa công dụng1.7372.774-37%
Xe du lịch2.6294.069-35.4%
Xe thương mại3.5233.581-2%
Tổng7.88910.424-24%
Nguồn: VAMA   

Tin mới

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Xe nhập khẩu vào Việt Nam giảm gần 14% trong tháng 4

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, trong tháng 4/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu giảm 13,5% (tương ứng giảm tới 2.926 chiếc) so với lượng nhập khẩu của tháng trước.
Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Thị trường ô tô Việt Nam giảm nhịp

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường tháng 4 vừa qua đạt 29.585 xe, bao gồm 20.766 xe du lịch; 8.619 xe thương mại và 200 xe chuyên dụng. So với tháng 3 có mức tăng trưởng khá thì bước sang tháng 4, doanh số đã có dấu hiệu chững lại khi giảm nhẹ khoảng 7%.
Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc giữa ngã ba đường chinh phục thị trường xuất khẩu

Cho đến tận năm 2020, Trung Quốc chỉ là nước xuất khẩu ô tô lớn thứ sáu trên toàn cầu, nhưng doanh số bán hàng hàng năm kể từ đó đã tăng gần gấp sáu lần. Sự gia tăng đáng kinh ngạc này đã đưa Trung Quốc trở thành nước xuất khẩu lớn nhất thế giới vào năm 2023. Nước này tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu của mình trước Nhật Bản, Đức và tất cả các nhà sản xuất khác vào năm ngoái.