Toyota bị "tố" không kiểm tra lỗi điện tử như cam kết

Tuệ Minh
Giới chức Mỹ cáo buộc Toyota đã không điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe
Toyota đã thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu - Ảnh: Media.
Toyota đã thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu - Ảnh: Media.
Hôm 20/5, các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã không giữ đúng cam kết điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe của hãng.

Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, cho hay Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent để tìm ra mối liên hệ giữa lỗi điện tử và hiện tượng tăng tốc bất ngờ, nhưng nhiệm vụ của công ty này lại làm “xáo trộn và không tìm ra được những rắc rối”.

“Toyota đã nhắc đi nhắc lại với công chúng rằng, họ đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi các lỗi điện tử trên các dòng xe của họ. Nhưng chúng tôi không tìm thấy cơ sở nào cho khẳng định này”, hãng tin AP dẫn lời ông Waxman. “Những khẳng định của Toyota có thể là tốt cho quan hệ công chúng, nhưng nó không phải là sự thật”.

Jim Lentz, Giám đốc bán hàng tại Mỹ của Toyota, đã nhiều lần phủ nhận về mối liên quan giữa hệ thống điện tử và hiện tượng tăng tốc đột ngột. Thay vào đó, hãng tuyên bố lỗi cơ học mới là lý do khiến hãng này phải thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu.

Hãng xe lớn nhất thế giới đã phải nộp phạt khoản tiền lên tới 16,4 triệu USD do phản ứng chậm trong vụ lỗi chân ga. Tuy nhiên, Toyota có thể phải đối mặt với nhiều án phạt khác, nếu các nhà chức trách Mỹ tìm thấy bằng chứng rằng công ty này đã trì hoãn các vụ thu hồi khác.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hôm 20/5, ông Masaaki Sato, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực phân tích về Toyota, đã gửi thư kêu gọi ông Akio Toyoda, chủ tịch đương nhiệm của Toyota, nên từ chức vì thiếu kinh nghiệm và không có phản ứng phù hợp trong vụ bê bối thu hồi xe của hãng.

Ông Masaaki Sato đã gửi lá thư trên cho báo giới sau khi Toyota nộp số tiền phạt 16,4 triệu USD. Toyota khẳng định không vi phạm các quy định an toàn, cũng như không cố tình che giấu lỗi chân ga. Việc chấp thuận đóng tiền phạt là nhằm tránh “tranh cãi kéo dài và khả năng bị kiện tụng”.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.