Toyota bị "tố" không kiểm tra lỗi điện tử như cam kết

Tuệ Minh
Giới chức Mỹ cáo buộc Toyota đã không điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe
Toyota đã thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu - Ảnh: Media.
Toyota đã thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu - Ảnh: Media.
Hôm 20/5, các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã không giữ đúng cam kết điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe của hãng.

Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, cho hay Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent để tìm ra mối liên hệ giữa lỗi điện tử và hiện tượng tăng tốc bất ngờ, nhưng nhiệm vụ của công ty này lại làm “xáo trộn và không tìm ra được những rắc rối”.

“Toyota đã nhắc đi nhắc lại với công chúng rằng, họ đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi các lỗi điện tử trên các dòng xe của họ. Nhưng chúng tôi không tìm thấy cơ sở nào cho khẳng định này”, hãng tin AP dẫn lời ông Waxman. “Những khẳng định của Toyota có thể là tốt cho quan hệ công chúng, nhưng nó không phải là sự thật”.

Jim Lentz, Giám đốc bán hàng tại Mỹ của Toyota, đã nhiều lần phủ nhận về mối liên quan giữa hệ thống điện tử và hiện tượng tăng tốc đột ngột. Thay vào đó, hãng tuyên bố lỗi cơ học mới là lý do khiến hãng này phải thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu.

Hãng xe lớn nhất thế giới đã phải nộp phạt khoản tiền lên tới 16,4 triệu USD do phản ứng chậm trong vụ lỗi chân ga. Tuy nhiên, Toyota có thể phải đối mặt với nhiều án phạt khác, nếu các nhà chức trách Mỹ tìm thấy bằng chứng rằng công ty này đã trì hoãn các vụ thu hồi khác.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hôm 20/5, ông Masaaki Sato, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực phân tích về Toyota, đã gửi thư kêu gọi ông Akio Toyoda, chủ tịch đương nhiệm của Toyota, nên từ chức vì thiếu kinh nghiệm và không có phản ứng phù hợp trong vụ bê bối thu hồi xe của hãng.

Ông Masaaki Sato đã gửi lá thư trên cho báo giới sau khi Toyota nộp số tiền phạt 16,4 triệu USD. Toyota khẳng định không vi phạm các quy định an toàn, cũng như không cố tình che giấu lỗi chân ga. Việc chấp thuận đóng tiền phạt là nhằm tránh “tranh cãi kéo dài và khả năng bị kiện tụng”.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.