Toyota đầu tư 13,6 tỷ USD xây nhà máy sản xuất pin xe điện

Đức Anh
Toyota, nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, đặt mục tiêu đạt doanh số 8 triệu xe điện và xe lai vào năm 2030...
Mẫu xe điện bản ý tưởng Toyota BZ4X - Ảnh: Reuters
Mẫu xe điện bản ý tưởng Toyota BZ4X - Ảnh: Reuters

Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor ngày 7/9 cho biết sẽ đầu tư 1.500 tỷ Yên (13,6 tỷ USD) để sản xuất pin sử dụng cho xe điện và xe điện từ nay đến năm 2030, nhưng không tiết lộ chi tiết kế hoạch hay địa điểm xây nhà máy mới.

Theo Nikkei Asia, khoản đầu tư này có thể được rót vào các thị trường lớn của Toyota, bao gồm Trung Quốc và Mỹ. Tại Nhật, công ty này đang có kế hoạch mở rộng sản xuất thông qua một liên doanh với Panasonic.

Công bố trên nằm trong chiến lược trọng tâm của Toyota nhằm mở rộng dòng sản phẩm từ xe lai điện – kết hợp giữa động cơ điện và động cơ xăng – sang các dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trước đó, Toyota là công ty đi tiên phong trên thị trường về xe lai điện với dòng xe Prius.

Vào tháng 5, hãng xe Nhật công bố mục tiêu đạt doanh số 8 triệu xe điện và xe lai vào năm 2030. Mục tiêu này bao gồm 2 triệu xe điện và xe điện chạy bằng pin nhiên liệu. Theo khu vực, Toyota đặt mục tiêu xe điện hoặc xe điện chạy bằng pin nhiên liệu chiếm 40% doanh số của công ty tại châu Âu, 15% tại Bắc Mỹ và 10% ở Nhật.

Toyota đặt mục tiêu giảm ít nhất 30% chi phí pin với việc sử dụng nguyên liệu tái chế và nghiên cứu cấu trúc pin.

“Sau đó, với dòng xe điện, chúng tôi hướng tới cải thiện mức tiêu thụ điện năng - chỉ số đánh giá lượng điện sử dụng trên mỗi km, bắt đầu từ mẫu Toyota bZ4X”, Giám đốc Công nghệ Masahiko Maeda của Toyota cho biết, đề cập tới mẫu xe SUV nhỏ gọn sắp ra mắt của hãng.

Toyota hiện cũng là công ty đi tiên phong trong việc phát triển và tiến tới sản xuất hàng loạt pin xe điện thể rắn - sản phẩm có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường xe điện nhờ có mật độ năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn và ít bắt lửa hơn. Nếu được phát triển thành công, pin này có thể thay thế pin lithium-ion thể lỏng hiện nay.

Dù Toyota vẫn phải vật lộn với tình trạng tuổi thọ pin ngắn, ông Maeda cho biết công ty kiên định với mục tiêu bắt đầu sản xuất pin điện thể rắn vào giữa thập kỷ này. 

"Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm những vật liệu tốt nhất để sử dụng", ông cho biết. 

Trước đó, nỗ lực sản xuất hàng loạt loại pin này của Toyota vấp phải trở ngại lớn bởi chi phí sản xuất đắt đỏ và pin bị nứt do giãn nở trong quá trình sử dụng. Toyota trước đó dự kiến dùng pin điện thể rắn cho các dòng xe lai điện như Prius. 

Tại Triển lãm Công nghiệp Ôtô quốc tế Thượng Hải hồi tháng 4, Toyota cho biết tới năm 2025 sẽ ra mắt 15 mẫu xe điện mới, trong đó có một mẫu hợp tác phát triển với Tập đoàn Subaru và dự kiến trình làng vào năm 2022. Công bố này là tín hiệu đầu tiên cho thấy dự định phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường của nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới (theo doanh số).

Dự kiến, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, đầu tư cho pin xe điện của Toyota sẽ là khoảng 160 tỷ Yên (1,45 tỷ USD), tăng gấp đôi so với năm trước đó. Công ty này cũng đang mở rộng hoạt động của công ty con sản xuất pin xe điện Prime Planet Energy & Solutions tại tỉnh Hyogo, Nhật Bản và thành phố Đại Liên, Trung Quốc. Bên cạnh đó, Primearth EV Energy, liên doanh sản xuất pin xe điện của Toyota và Panasonic, cũng đang dự kiến tăng sản lượng sản xuất tại các nhà máy ở tỉnh Miyagi, Nhật Bản và Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, Volkswagen, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai thế giới, ngày 7/9 cũng cho biết có thể sẽ phải đầu tư nhiều hơn để thực hiện kế hoạch chuyển đổi như dự kiến sang xe điện và xe tự lái. Nhà sản xuất ôtô Đức liên tục nhấn mạnh sẽ quyết định số tiền tư cho quá trình chuyển đổi này dựa trên dòng tiền hiện tại. Trước đó, Volkswagen công bố kế hoạch đầu tư 150 tỷ Euro (178 tỷ USD) tới năm 2025 để phát triển xe điện và xe tự lái.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.