Triển lãm ôtô ngày càng “nhạt”

Hoài An
Sáng 31/5, triển lãm Saigon Autotech & Accessories 2012 đã chính thức khai mạc tại Tp.HCM
Tương tự nhiều kỳ triển lãm trước, Saigon Autotech 2012 vẫn không có nhiều điểm nhấn.
Tương tự nhiều kỳ triển lãm trước, Saigon Autotech 2012 vẫn không có nhiều điểm nhấn.
Sáng 31/5, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Ôtô Xe máy và Công nghiệp phụ trợ lần thứ 8 (Saigon Autotech & Accessories 2012) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, Tp.HCM.

Tương tự nhiều kỳ triển lãm trước, Saigon Autotech 2012 vẫn không có nhiều điểm nhấn ngoài sự góp mặt của thương hiệu xe hơi Subaru, Luxgen và một vài thương hiệu xe máy nhập khẩu như Benelli hay Kawasaki.

Nếu Benelli là cái tên mới toanh thì Kawasaki lại có phần “chìm” trên thị trường xe máy Việt Nam. Vì vậy, Saigon Autotech 2012 hầu như chỉ còn “bấu víu” vào thương hiệu Subaru cùng màn trình diễn mạo hiểm của kỷ lục gia Russ Swift do chính hãng xe hơi Nhật Bản đưa về.

Trao đổi với phóng viên, nhiều khách tham quan thừa nhận hầu hết các kỳ triển lãm ôtô đều ngày càng “nhạt”. Với Saigon Autotech 2012, việc họ mua vé tham quan cũng chỉ là… xem tạm.

Ngoài màn trình diễn xe hơi mạo hiểm thì tại Saigon Autotech 2012, điểm đến đáng chú ý vẫn chỉ là khu vực trưng bày các mẫu xe của Subaru như Legacy, Forester, Impreza, Tribeca, Outback hay mẫu xe thể thao mới BRZ. Cạnh đó là khu vực có sự xuất hiện của các mẫu xe Luxgen đến từ Đài Loan.

Theo nhìn nhận của nhiều khách tham quan, với thị trường và ngành công nghiệp ôtô nhỏ như Việt Nam thì việc có đến 4-5 kỳ triển lãm khác nhau trong năm sẽ gây ra sự dàn trải và nhạt nhẽo. Do đó, nhu cầu gộp lại thành một triển lãm lớn duy nhất được xem là thiết thực.

Thực tế, câu chuyện này cũng đã được báo giới và nhiều hãng xe đặt ra từ vài ba năm trở lại đây. Năm ngoái, một số nhà nhập khẩu và phân phối lớn từng là tâm điểm của nhiều kỳ triển lãm cũng đã có văn bản đề nghị được tham gia triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, Vietnam Motor Show, do Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) tổ chức. Tuy nhiên, câu trả lời của VAMA là “không” với lý do chỉ các hãng xe thành viên mới có quyền tham gia.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin mà VnEconomy có được, triển lãm Vietnam Motor Show diễn ra vào cuối năm nay sẽ có sự góp mặt của một số nhà nhập khẩu ngoài VAMA. Đây hẳn là một tin vui đối với hầu hết người tiêu dùng và các doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực ôtô, xe máy tại Việt Nam.

Nếu tất cả các triển lãm khác nhau gộp làm một, tất cả các hãng xe, các doanh nghiệp sản xuất, cung cấp phụ tùng, linh kiện… cùng tham gia vào một triển lãm thì theo nhận định, sẽ có nhiều cái lợi. Đó là quy mô triển lãm lớn hơn, khách tham quan có cơ hội xem và tìm hiểu cùng lúc gần như tất cả các thương hiệu, hãng xe và sản phẩm khác nhau. Trong khi đó, cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau cũng được nâng cao.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.