Trung Quốc lập liên minh với Fiat, chào mua Opel

Mai Phương
Trung Quốc thành lập liên doanh 400 triệu Euro với Fiat và bỏ giá 660 triệu Euro để hỏi mua thương hiệu Opel
Logo của Opel. Cuối tuần trước, hãng sản xuất ôtô quốc doanh Beijing Automotive Industry Holding của Trung Quốc đã bỏ giá 660 triệu Euro, tương đương 922,5 triệu USD để mua lại Opel.
Logo của Opel. Cuối tuần trước, hãng sản xuất ôtô quốc doanh Beijing Automotive Industry Holding của Trung Quốc đã bỏ giá 660 triệu Euro, tương đương 922,5 triệu USD để mua lại Opel.
Ngành công nghiệp ôtô của Trung Quốc vừa có những bước tiến mới, với việc thành lập một liên minh với hãng xe Fiat của Italy và chào mua thương hiệu Opel tại châu Âu của hãng xe Mỹ General Motors (GM).

Trong ngày đầu tuần hôm qua (6/6), hãng xe quốc doanh Guangzhou Automobile Group của Trung Quốc đã đạt thỏa thuận thành lập một liên doanh trị giá 400 triệu Euro (tương đương 556 triệu USD) với hãng xe Fiat của Italy.

Tỷ lệ góp vốn của hai bên trong vụ này là 50-50. Theo kế hoạch, liên doanh này sẽ xây dựng một nhà máy trên diện tích 70 hecta tại Changsha, Hồ Nam. Nhà máy này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2011, sản xuất xe và động cơ cho thị trường Trung Quốc. Dự kiến, công suất ban đầu của nhà máy này sẽ là 140.000 xe và 220.000 động cơ mỗi năm, sau tăng lên 250.000 xe và 300.000 động cơ mỗi năm.

Đây được xem là bước đi mới nhất của Fiat trong nỗ lực vươn mình thành một hãng xe toàn cầu, sau khi đạt thỏa thuận sáp nhập với hãng xe phá sản Chrysler của Mỹ. Trước khi đạt thỏa thuận với Guangzhou Automobile, Fiat đã từng liên minh với hai hãng xe khác của Trung Quốc là Nanjing Auto và Chery Automobile Co., nhưng đã chấm dứt những thỏa thuận này vì nhiều lý do.

Việc Fiat tiến vào thị trường Trung Quốc ở thời điểm hiện nay có thể được lý giải bởi sự sôi động trên thị trường ôtô của nước này, trái ngược với tình trạng ảm đạm ở các thị trường phát triển khác trong bối cảnh kinh tế suy thoái.

Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, tháng 5 vừa qua, nước này đã qua mặt Mỹ để trở thành thị trường ô tô lớn nhất thế giới, với 1,1 triệu xe được tiêu thụ trong tháng. Dự kiến, năm nay sẽ có 10,2 triệu xe ô tô được tiêu thụ tại Trung Quốc, so với mức 9,38 triệu xe của năm ngoái. Mức doanh số dự báo cho thị trường ôtô Mỹ năm nay chỉ là 9,7 triệu xe.

Cuối tuần trước, hãng sản xuất ôtô quốc doanh Beijing Automotive Industry Holding của Trung Quốc đã bỏ giá 660 triệu Euro, tương đương 922,5 triệu USD để mua lại Opel. Mức giá mà Beijing Auto đưa ra dựa trên sự tư vấn của một cựu quan chức GM.

Theo một nguồn tin thân cận với GM, hãng xe này đang tỏ ra rất quan tâm tới lời chào mua từ phía Trung Quốc. Đề nghị mua lại Opel của Beijing Auto được đưa ra sau lời chào mua của hãng phụ tùng Magna International của Canada. Trước khi Beijing Auto lên tiếng, GM coi Magna là đối tác tiềm năng nhất, nhưng tới nay tình thế đã thay đổi.

Nguồn tin từ GM cho hay, hãng xe này “rất ấn tượng với mức độ sẵn sàng và sự chuyên nghiệp của Beijing Auto, cũng như khả năng của công ty này trong việc giải quyết vấn đề nhanh chóng”. Cũng theo nguồn tin trên, GM “đang ngày càng hứng thú với khả năng ký kết hợp đồng với Beijing Auto”.

Ưu thế của Beijing Auto trong vụ cạnh tranh mua lại này so với đối thủ Magna là hãng xe Trung Quốc không có kế hoạch đóng cửa nhà máy nào của Opel tại Đức, đồng thời sẽ chỉ xin Chính phủ Đức cấp cho khoản bảo lãnh trị giá 2,64 tỷ Euro, thấp hơn nhiều so với mức 4,5 tỷ Euro mà Magna đề nghị.

(Theo WSJ, Reuters, China Daily)

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.