Trung Quốc soán ngôi quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Nhật Bản

Khôi Nguyên
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới sau khi xuất khẩu ô tô từ đại lục tăng 54,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,11 triệu xe vào năm 2022.
Những chiếc xe mới ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 18/10/2018. Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe mới ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 18/10/2018. Ảnh: Reuters.

Quốc gia này cũng đang tiến gần đến khối lượng xuất khẩu của Nhật Bản và có khả năng giành được danh hiệu nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong vài năm tới.

Theo MarkLines, nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2022, gần như không đổi so với một năm trước đó.

Vào năm 2021, Nhật Bản đã xuất khẩu 3,82 triệu ô tô và dự kiến ​​sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái sau khi kết quả cả năm được thống kê.

Trong khi đó, Đức đã xuất khẩu 2,61 triệu ô tô vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA).

Cao Hua, một đối tác tại Unity Asset Management, cho biết: “Xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã giúp quốc gia này nổi tiếng là một nhà sản xuất ô tô hùng mạnh, khi các phương tiện chở khách và thương mại của họ được người dân bên ngoài đại lục đón nhận nồng nhiệt. Ô tô điện của Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể ở một số quốc gia đang phát triển và cuối cùng sẽ đưa quốc gia này lên vị trí hàng đầu trong số các nhà xuất khẩu ô tô lớn trên thế giới”.

Theo CAAM, xuất khẩu chiếm 11,5% tổng sản lượng ô tô chở khách và xe thương mại của Trung Quốc đại lục vào năm 2022, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27 triệu chiếc.

Thị trường ô tô Trung Quốc, lớn nhất thế giới kể từ năm 2009, từ lâu đã bị chi phối bởi các thương hiệu nước ngoài như Volkswagen, General Motors, BMW và Mercedes-Benz.

Tuy nhiên, các thương hiệu bản địa của đất nước, chẳng hạn như BYD và Geely, đang tăng tốc thúc đẩy toàn cầu, được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng ô tô mạnh mẽ.

Dữ liệu CAAM cho thấy xe điện (EV) đã trở thành một yếu tố quan trọng trong xuất khẩu ô tô sôi động của Trung Quốc, với số lượng lô hàng EV tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái lên 679.000 chiếc vào năm 2022. Citic Securities dự báo trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước rằng khối lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc có thể đạt 5,5 triệu chiếc vào năm 2030, trong đó 2,5 triệu ô tô điện.

Nhà phân tích Paul Gong của UBS nhận định các nhà chế tạo xe điện Trung Quốc đã chạy đua trước các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc để khai thác thị trường Đông Nam Á, đồng thời cũng có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất và quảng bá phương tiện của họ ở đó. 

Công nhân kiểm tra ô tô điện BYD trên một dây chuyền sản xuất ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Tây bắc Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Xinhua.
Công nhân kiểm tra ô tô điện BYD trên một dây chuyền sản xuất ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Tây bắc Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Xinhua.

“Đây không chỉ là sự khởi đầu của người Trung Quốc sự thúc đẩy toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô”, Gong nói. “Họ đã là những người dẫn đầu thị trường lâu đời ở một số nước Đông Nam Á”.

Nhà sản xuất xe điện (EV) BYD Auto của Trung Quốc vừa công bố có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô. Đây là động thái cho thấy nhà sản xuất này muốn Đông Nam Á trở thành một phần trong của chiến lược mở rộng toàn cầu. Khoản đầu tư theo kế hoạch của BYD và một dự án trị giá 400 triệu USD của nhà sản xuất màn hình kỹ thuật số BOE được Reuters đưa tin trong tuần qua sẽ chiếm hơn một phần tư trong số 2,5 USD mà các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam trong năm ngoái.

Vào tháng 11/2022, Tập đoàn sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã ký kết hợp đồng với WHA, đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan, nhằm thỏa thuận mua 96 hecta đất nằm trong khu bất động sản công nghiệp ở tỉnh Rayong để xây dựng nhà máy. Dự án sản xuất xe điện trị giá 17,9 tỷ baht (491,49 triệu USD) đã được Ban Đầu tư Thái Lan thông qua vài tháng trước đó. BYD đặt mục tiêu bán 10.000 chiếc tại Thái Lan và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khác, thậm chí vươn tới cả thị trường châu Âu.

BYD, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, mới đây cũng đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào quý 2 năm 2022.

Vào giữa tháng 10, công ty này đã ra mắt chiếc xe chở khách đầu tiên ở Ấn Độ, chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện Atto 3, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài. BYD hiện đang bán xe của mình ở nhiều thị trường nước ngoài bao gồm Na Uy, Singapore và Brazil.

BYD cũng đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Mỹ nhưng hiện không có kế hoạch bán ô tô điện của mình ở đó. Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, được hỗ trợ bởi các ưu đãi của chính phủ như trợ cấp tiền mặt, một giảm thuế tiêu thụ và phân phối giấy phép xe hơi miễn phí.

Quốc gia này hiện có khoảng 200 nhà lắp ráp xe điện và các nhà sản xuất trong nước chiếm 84,7% thị phần nội địa vào năm 2022, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.