Trung Quốc soán ngôi quốc gia xuất khẩu ô tô lớn thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Nhật Bản

Khôi Nguyên
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, Trung Quốc đã vượt qua Đức để trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ hai thế giới sau khi xuất khẩu ô tô từ đại lục tăng 54,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 3,11 triệu xe vào năm 2022.
Những chiếc xe mới ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 18/10/2018. Ảnh: Reuters.
Những chiếc xe mới ở cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vào ngày 18/10/2018. Ảnh: Reuters.

Quốc gia này cũng đang tiến gần đến khối lượng xuất khẩu của Nhật Bản và có khả năng giành được danh hiệu nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới trong vài năm tới.

Theo MarkLines, nhà cung cấp dữ liệu ngành ô tô, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã xuất khẩu 3,2 triệu xe ra nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2022, gần như không đổi so với một năm trước đó.

Vào năm 2021, Nhật Bản đã xuất khẩu 3,82 triệu ô tô và dự kiến ​​sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái sau khi kết quả cả năm được thống kê.

Trong khi đó, Đức đã xuất khẩu 2,61 triệu ô tô vào năm ngoái, tăng 10% so với năm 2021, theo Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA).

Cao Hua, một đối tác tại Unity Asset Management, cho biết: “Xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã giúp quốc gia này nổi tiếng là một nhà sản xuất ô tô hùng mạnh, khi các phương tiện chở khách và thương mại của họ được người dân bên ngoài đại lục đón nhận nồng nhiệt. Ô tô điện của Trung Quốc đã giành được thị phần đáng kể ở một số quốc gia đang phát triển và cuối cùng sẽ đưa quốc gia này lên vị trí hàng đầu trong số các nhà xuất khẩu ô tô lớn trên thế giới”.

Theo CAAM, xuất khẩu chiếm 11,5% tổng sản lượng ô tô chở khách và xe thương mại của Trung Quốc đại lục vào năm 2022, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 27 triệu chiếc.

Thị trường ô tô Trung Quốc, lớn nhất thế giới kể từ năm 2009, từ lâu đã bị chi phối bởi các thương hiệu nước ngoài như Volkswagen, General Motors, BMW và Mercedes-Benz.

Tuy nhiên, các thương hiệu bản địa của đất nước, chẳng hạn như BYD và Geely, đang tăng tốc thúc đẩy toàn cầu, được hỗ trợ bởi chuỗi cung ứng ô tô mạnh mẽ.

Dữ liệu CAAM cho thấy xe điện (EV) đã trở thành một yếu tố quan trọng trong xuất khẩu ô tô sôi động của Trung Quốc, với số lượng lô hàng EV tăng 120% so với cùng kỳ năm ngoái lên 679.000 chiếc vào năm 2022. Citic Securities dự báo trong một báo cáo nghiên cứu vào tháng trước rằng khối lượng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc có thể đạt 5,5 triệu chiếc vào năm 2030, trong đó 2,5 triệu ô tô điện.

Nhà phân tích Paul Gong của UBS nhận định các nhà chế tạo xe điện Trung Quốc đã chạy đua trước các đối thủ Nhật Bản và Hàn Quốc để khai thác thị trường Đông Nam Á, đồng thời cũng có kế hoạch thành lập cơ sở sản xuất và quảng bá phương tiện của họ ở đó. 

Công nhân kiểm tra ô tô điện BYD trên một dây chuyền sản xuất ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Tây bắc Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Xinhua.
Công nhân kiểm tra ô tô điện BYD trên một dây chuyền sản xuất ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Tây bắc Trung Quốc năm 2019. Ảnh: Xinhua.

“Đây không chỉ là sự khởi đầu của người Trung Quốc sự thúc đẩy toàn cầu của các nhà sản xuất ô tô”, Gong nói. “Họ đã là những người dẫn đầu thị trường lâu đời ở một số nước Đông Nam Á”.

Nhà sản xuất xe điện (EV) BYD Auto của Trung Quốc vừa công bố có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô. Đây là động thái cho thấy nhà sản xuất này muốn Đông Nam Á trở thành một phần trong của chiến lược mở rộng toàn cầu. Khoản đầu tư theo kế hoạch của BYD và một dự án trị giá 400 triệu USD của nhà sản xuất màn hình kỹ thuật số BOE được Reuters đưa tin trong tuần qua sẽ chiếm hơn một phần tư trong số 2,5 USD mà các công ty Trung Quốc đã đầu tư vào Việt Nam trong năm ngoái.

Vào tháng 11/2022, Tập đoàn sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc BYD đã ký kết hợp đồng với WHA, đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp lớn nhất Thái Lan, nhằm thỏa thuận mua 96 hecta đất nằm trong khu bất động sản công nghiệp ở tỉnh Rayong để xây dựng nhà máy. Dự án sản xuất xe điện trị giá 17,9 tỷ baht (491,49 triệu USD) đã được Ban Đầu tư Thái Lan thông qua vài tháng trước đó. BYD đặt mục tiêu bán 10.000 chiếc tại Thái Lan và xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á khác, thậm chí vươn tới cả thị trường châu Âu.

BYD, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, mới đây cũng đã soán ngôi Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới vào quý 2 năm 2022.

Vào giữa tháng 10, công ty này đã ra mắt chiếc xe chở khách đầu tiên ở Ấn Độ, chiếc xe thể thao đa dụng chạy điện Atto 3, nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài. BYD hiện đang bán xe của mình ở nhiều thị trường nước ngoài bao gồm Na Uy, Singapore và Brazil.

BYD cũng đang xem xét xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Mỹ nhưng hiện không có kế hoạch bán ô tô điện của mình ở đó. Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, được hỗ trợ bởi các ưu đãi của chính phủ như trợ cấp tiền mặt, một giảm thuế tiêu thụ và phân phối giấy phép xe hơi miễn phí.

Quốc gia này hiện có khoảng 200 nhà lắp ráp xe điện và các nhà sản xuất trong nước chiếm 84,7% thị phần nội địa vào năm 2022, theo dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.