Trước bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ, các nhà sản xuất ô tô như “ngồi trên đống lửa”

Hoàng Lâm
Khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành luật năng lượng xanh đặc biệt vào tháng 8 vừa qua, nó đã khiến các nhà sản xuất xe điện trong nước và các linh kiện như chất bán dẫn và pin lithium-ion sốt xình xịch. Hiện tại, trước giờ G của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ, các nhà sản xuất mong chờ sẽ có sự thay đổi với Đạo luật Giảm lạm phát gây nhiều tranh cãi.

Kỳ vọng thay đổi trước bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ

Trước bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ, các nhà sản xuất ô tô như “ngồi trên đống lửa” - Ảnh 1

Các nhà sản xuất xe điện toàn cầu cho biết họ hy vọng ít nhất sẽ có một số hình thức giảm bớt các điều khoản hạn chế của luật - miễn trừ hành chính hoặc sửa đổi lập pháp - khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ sắp diễn ra vào ngày 8/11. Cử tri Mỹ sẽ trực tiếp bỏ phiếu bầu lại toàn bộ 435 ghế hạ nghị sĩ và 35 trong 100 ghế thượng nghị sĩ của Quốc hội hai viện. 

Hàn Quốc, Nhật Bản và Liên minh châu Âu đã mô tả các quy định trong Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) chỉ cấp tín dụng thuế cho người tiêu dùng Mỹ đối với xe điện được lắp ráp tại Bắc Mỹ là "phân biệt đối xử" và đi ngược lại "các quy tắc thương mại quốc tế".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Đạo luật Giảm lạm phát vào ngày 16 tháng 8. 
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký Đạo luật Giảm lạm phát vào ngày 16 tháng 8. 

Một số phái đoàn chính phủ và công nghiệp nước ngoài đã đưa ra phản đối và tìm kiếm "sự điều chỉnh" từ Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã yêu cầu ông Biden giải quyết sự phản đối của Seoul đối với các quy định mới về trợ cấp thuế trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới New York cho cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9. Tháng trước, ông Biden cũng đã gửi một lá thư cho ông Yoon, cho biết sẽ thể hiện “ý chí rõ ràng là sẽ quan tâm đến doanh nghiệp Hàn Quốc”.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ nói rằng các cuộc đàm phán với “các đối tác thương mại” về “những gì trong phạm vi khả thi” đang tiếp tục như một phần của “công việc thực hiện luật mang tính bước ngoặt này”.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã gặp những người đồng cấp châu Âu tại Prague vào thứ Hai đầu tuần để thảo luận về vấn đề này sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đề xuất, nếu một số quy định vẫn còn trong luật, sẽ trả đũa bằng biện pháp bảo hộ mậu dịch “Buy European Act” trong cuộc họp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tuần trước.

Trong một cuộc gọi hội nghị vào tháng trước, Chang-Sil Lee, giám đốc tài chính của nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solutions, nói rằng “chi tiết về IRA sẽ được công bố sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8 tháng 11” và công ty đã cử đại diện đến gặp các quan chức chính quyền sẽ tiếp tục đưa ra “các đề xuất và gợi ý cho chính phủ Mỹ nếu cần thiết”.

Tuần trước, Cho Tae-yong, đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ, cho biết tại lễ khởi công nhà máy EV trị giá 5,5 tỷ USD của Hyundai ở Georgia rằng “các cuộc trò chuyện căng thẳng” đang được tổ chức về “một số lựa chọn khả thi” để “tìm ra giải pháp - lớn hoặc nhỏ bé".

Mỹ cứng rắn để giảm bớt sức nóng từ Trung Quốc

Với mục đích giảm bớt sự thống trị của Trung Quốc trong ngành khoáng sản quan trọng và chuỗi cung ứng, IRA loại trừ các xe điện được lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ khỏi khoản tín dụng thuế 7.500 USD.

Và bắt đầu từ ngày 1 tháng 1, ít nhất 40% linh kiện của pin EV phải có nguồn gốc trong nước hoặc từ các quốc gia có hiệp định thương mại tự do với Mỹ để đủ điều kiện được giảm một nửa khoản tín dụng thuế hoặc 3.750 USD. Để đủ điều kiện cho nửa còn lại, yêu cầu về thành phần tăng lên 50%. Đến năm 2027, yêu cầu về thành phần trong nước sẽ đạt 80%.

Troy Stangarone, giám đốc cấp cao tại Viện Kinh tế Hàn Quốc của Mỹ có trụ sở tại Washington, nói rằng việc “điều chỉnh” IRA sẽ là “rất quan trọng” đối với chính quyền Biden. Stangarone cho biết, ở hình thức hiện tại, luật đã làm “nhiều hơn để gia tăng căng thẳng với các đồng minh hơn là thúc đẩy việc triển khai các phương tiện điện”.

Cho Tae-yong, Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ, phát biểu tại lễ khởi công Nhà máy Hyundai Meta vào ngày 25 tháng 10 vừa qua.
Cho Tae-yong, Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ, phát biểu tại lễ khởi công Nhà máy Hyundai Meta vào ngày 25 tháng 10 vừa qua.

Stangarone nói thêm rằng do tính đặc thù của ngôn ngữ luật, việc điều chỉnh lập pháp dường như có nhiều khả năng hơn là một ngoại lệ hành chính.

Trong khi đó, Daniel Sneider, một giảng viên về nghiên cứu Đông Á tại Đại học Stanford, cho rằng việc phối hợp công nghệ và chính sách an ninh kinh tế của Mỹ với các đồng minh và đối tác như Hàn Quốc và Nhật Bản là rất quan trọng. Ông nói: “Nó có thể liên quan đến một số thỏa hiệp, nhưng nó là cần thiết” để các chính sách có hiệu quả.

Một báo cáo gần đây của Benchmark Minerals, một công ty tư vấn ngành có trụ sở tại London, ghi nhận sự phụ thuộc của các nhà sản xuất ô tô Mỹ vào các công ty sản xuất pin của Hàn Quốc, vốn sẽ chiếm một nửa sản lượng pin của Mỹ vào cuối thập kỷ này.

Các công ty sản xuất khổng lồ của Hàn Quốc như LGES, SK Innovation và Samsung SDI đang xây dựng ít nhất một chục nhà máy ở Bắc Mỹ riêng lẻ hoặc phối hợp với các nhà sản xuất ô tô của Mỹ.

Tuy nhiên, điều đó không có khả năng giúp các nhà sản xuất xe điện của Hàn Quốc như Hyundai và Kia, những công ty thiếu hoạt động lắp ráp ở Bắc Mỹ và sẽ không có nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ sớm nhất cho đến năm 2025. Ngay cả nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ, General Motors, công ty lắp ráp xe trong nước, cũng sẽ không đủ điều kiện nhận các khoản tín dụng thuế do các yêu cầu về nội dung đối với pin EV.

Theo Bradley Martin, giám đốc Viện chuỗi cung ứng an ninh quốc gia của Rand Corporation, Mỹ cần xem xét các thực tế trên thực tế.

Ông nói: “Có thể không thể đáp ứng được các mục tiêu năng lượng sạch chỉ đối với các nhà cung cấp Bắc Mỹ”. Với sự tham gia của Trung Quốc vào các thị trường toàn cầu, Martin nói thêm, “việc không xem xét tất cả các ưu đãi đi kèm với việc kết bạn” có thể hủy hoại nỗ lực của Mỹ.

Việc đặt "không có mối liên hệ nào với Trung Quốc" trở thành một yêu cầu về các biện pháp khuyến khích có thể phản tác dụng.

Các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc về các thành phần thô. Trung Quốc xử lý khoảng 71% lithium của thế giới, 65% coban, 35% niken và 85% khoáng chất đất hiếm. LGES và Posco của Hàn Quốc có liên doanh với nhà sản xuất coban và niken của Trung Quốc là Zhejiang Huayou Cobalt. Nhưng một số công ty Hàn Quốc đang chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc bằng cách phát triển các chuỗi cung ứng riêng biệt cho thị trường Bắc Mỹ.

Một liên doanh của LGES và GM có kế hoạch xây dựng bốn nhà máy để sản xuất pin, nhà máy đầu tiên của họ ở Ohio đã đi vào hoạt động cách đây hai tháng. LGES cũng đã hợp tác với Honda, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, để xây dựng một cơ sở sản xuất pin EV trị giá 4,4 tỷ USD ở Ohio.

Stellantis, nhà sản xuất ô tô đa quốc gia, có kế hoạch đầu tư hơn 2,5 tỷ USD vào liên doanh với Samsung SDI cho một nhà máy sản xuất pin lithium-ion ở Indiana. Và SK Innovation của Hàn Quốc đã hợp tác với Ford để phát triển 3 nhà máy sản xuất pin tại Mỹ, với tổng vốn đầu tư 11,4 tỷ USD.

Stangarone cho rằng để khuyến khích sự thay đổi rộng rãi hơn, Mỹ cũng nên mở rộng tín dụng thuế không chỉ cho các nhà sản xuất Mỹ và các đối tác FTA mà còn cho các quốc gia đang tham gia và thiết lập các tiêu chuẩn trong Hiệp định Đối tác An ninh Khoáng sản (MSP), một sáng kiến ​​gồm 11 quốc gia, dự định thúc đẩy các chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng cần thiết cho quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Một cuộc họp của MSP được tổ chức trong Đại hội đồng LHQ vào tháng 9 có sự tham dự của các đối tác liên minh là Australia, Canada, Phần Lan, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Na Uy, Thụy Điển, Anh, Mỹ và Liên minh châu Âu. Cùng cử đại biểu là các nước giàu khoáng sản như Argentina, Brazil, Cộng hòa Dân chủ Congo, Mông Cổ, Mozambique, Namibia, Tanzania và Zambia.

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn MSP “sẽ cho phép Mỹ phát triển một chuỗi cung ứng sâu hơn gồm các nhà cung cấp khai thác, tinh chế và tái chế các khoáng sản này một cách có trách nhiệm đồng thời giảm sự phụ thuộc của thế giới vào Trung Quốc”, Stangarone nói.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.