Volkswagen dịch chuyển sản xuất toàn cầu do Nga cắt nguồn khí đốt tự nhiên

Hoàng Lâm
Volkswagen AG đang tìm cách giải quyết tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, bao gồm chuyển dịch sản xuất xung quanh mạng lưới các cơ sở toàn cầu của mình, báo hiệu cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga - Ukraine đe dọa ảnh hưởng đến bối cảnh ngành công nghiệp của châu Âu.
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, cho biết việc phân bổ lại một số sản lượng của họ là một trong những lựa chọn có sẵn trong trung hạn nếu tình trạng thiếu khí đốt kéo dài sau mùa đông năm 2022.  
Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, cho biết việc phân bổ lại một số sản lượng của họ là một trong những lựa chọn có sẵn trong trung hạn nếu tình trạng thiếu khí đốt kéo dài sau mùa đông năm 2022.  

Nhà sản xuất này hiện có các nhà máy lớn ở Đức, Cộng hòa Séc và Slovakia, là một trong những quốc gia châu Âu phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Nga, cũng như các cơ sở ở Nam Âu cung cấp năng lượng từ nơi khác.

“Với tư cách là các giải pháp thay thế trung hạn, chúng tôi đang tập trung vào nội địa hóa lớn hơn, chuyển đổi năng lực sản xuất hoặc các giải pháp thay thế kỹ thuật, tương tự như những gì đã xảy ra phổ biến trong bối cảnh những thách thức liên quan đến tình trạng thiếu chất bán dẫn và những gián đoạn chuỗi cung ứng gần đây khác”, Geng Wu, Trưởng bộ phận mua hàng của Volkswagen cho hay.

Quyết định của Nga giảm nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu đã làm dấy lên lo ngại rằng Đức có thể bị buộc phải tiêu thụ nhiên liệu của mình. Thông tin gần đây về mức dự trữ khí đốt đạt 90% so với kế hoạch đã xoa dịu lo ngại về tình trạng thiếu hụt trầm trọng trong mùa đông này, nhưng Đức phải đối mặt với thách thức trong việc bổ sung nguồn dự trữ đã cạn kiệt vào mùa hè tới mà không có sự đóng góp của Nga.

Người phát ngôn của Volkswagen cho biết, Tây Nam Âu hoặc các khu vực ven biển của Bắc Âu, cả hai đều có khả năng tiếp cận tốt hơn với hàng hóa khí đốt tự nhiên hóa lỏng từ đường biển, có thể là đối tượng được hưởng lợi từ bất kỳ sự chuyển dịch sản xuất nào. Tập đoàn Volkswagen đã vận hành các nhà máy sản xuất ô tô ở Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Bỉ, những quốc gia có các thiết bị đầu cuối LNG.

Chắc chắn, bất kỳ sự chuyển dịch sản xuất lớn nào ra khỏi nền kinh tế lớn nhất châu Âu đều sẽ gặp phải những trở ngại đáng kể. VW có khoảng 295.000 nhân viên ở Đức và đại diện công nhân chiếm khoảng một nửa trong ban giám sát gồm 20 thành viên của công ty. Bất kỳ sự thay đổi nào trong sản xuất đều có thể liên quan đến một số lượng xe hạn chế hơn là việc đóng cửa nhà máy.

Trong khi nguồn cung cấp khí đốt cho các nhà máy của VW hiện đang được đảm bảo, công ty đã xác định được tiềm năng tiết kiệm tại các địa điểm ở châu Âu để cắt giảm lượng khí tiêu thụ ở mức “giữa hai con số”, Michael Heinemann, giám đốc điều hành đơn vị nhà máy điện của VW nói.

Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô lo ngại về ảnh hưởng của giá xăng cao đối với các nhà cung cấp của họ.

Thomas Steg, giám đốc quan hệ đối ngoại của công ty nói thêm: “Các chính trị gia cũng phải kiềm chế sự bùng nổ không kiểm soát được về giá khí đốt và điện. Nếu không, các công ty vừa và nhỏ sử dụng nhiều năng lượng nói riêng sẽ gặp vấn đề lớn trong chuỗi cung ứng và sẽ phải giảm hoặc ngừng sản xuất”.

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.