Volvo “hạ” kỳ vọng IPO, đặt mục tiêu định giá 18 tỷ USD

Minh Long
Theo kế hoạch, cổ phiếu của Volvo sẽ được niêm yết trên sàn Nasdaq Stockholm của Thụy Điển, với ngày giao dịch đầu tiên dự kiến là 29/10...
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor Thụy Điển (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor Thụy Điển được công bố trước đó (6,16 USD và 7,90 USD) trên mỗi cổ phiếu.
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor Thụy Điển (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor Thụy Điển được công bố trước đó (6,16 USD và 7,90 USD) trên mỗi cổ phiếu.

Với mức giá thấp hơn đó, tổng giá trị của Volvo sẽ chỉ hơn 18 tỷ USD. Trong khi đó, Tesla, công ty bán ít xe hơn Volvo, đã được định giá trong tuần này hơn 1 nghìn tỷ USD, cao hơn giá trị tổng hợp của mọi nhà sản xuất ô tô được niêm yết công khai khác trên toàn thế giới.

Volvo không liệt kê lý do cho mục tiêu thấp hơn mới được đưa ra, nhưng có thể liên quan đến sự biến động hiện tại trên thị trường cổ phiếu toàn cầu do lo ngại về tình trạng thiếu hụt và lạm phát.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn, điều này cũng khiến các nhà đầu tư phải dè chừng.

Geely của Trung Quốc là chủ sở hữu hiện tại của Volvo và sẽ vẫn là cổ đông chính sau đợt IPO. Cả hai có sự hợp tác chặt chẽ vượt ra ngoài quyền sở hữu, vì cả hai cũng chia sẻ công nghệ và cơ sở sản xuất.

Trước khi IPO, Volvo đã xác nhận kế hoạch mua lại nhiều công ty liên doanh của Trung Quốc sở hữu cùng với Geely. Các liên doanh bao gồm các nhà máy và hoạt động bán hàng, đồng thời làm tăng khả năng tiếp xúc của Volvo với thị trường Trung Quốc và lợi nhuận tạo ra ở đó.

Thương hiệu con Polestar cũng sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch công khai, mặc dù thông qua một thỏa thuận SPAC với Gores Guggenheim được niêm yết trên Nasdaq. Thỏa thuận Polestar dự kiến ​​sẽ kết thúc trước khi bước sang năm mới. Volvo và Geely sẽ vẫn là cổ đông chính.

Tin mới

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.