Volvo “hạ” kỳ vọng IPO, đặt mục tiêu định giá 18 tỷ USD

Minh Long
Theo kế hoạch, cổ phiếu của Volvo sẽ được niêm yết trên sàn Nasdaq Stockholm của Thụy Điển, với ngày giao dịch đầu tiên dự kiến là 29/10...
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor Thụy Điển (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor Thụy Điển được công bố trước đó (6,16 USD và 7,90 USD) trên mỗi cổ phiếu.
Volvo ban đầu dự định huy động 25 tỷ kronor Thụy Điển (tương đương 2,9 tỷ USD) nhưng đầu tuần qua, đã công bố mục tiêu thấp hơn là 20 tỷ kronor Thụy Điển (2,3 tỷ USD), định giá IPO ở mức thấp nhất trong khoảng từ 53 đến 68 kronor Thụy Điển được công bố trước đó (6,16 USD và 7,90 USD) trên mỗi cổ phiếu.

Với mức giá thấp hơn đó, tổng giá trị của Volvo sẽ chỉ hơn 18 tỷ USD. Trong khi đó, Tesla, công ty bán ít xe hơn Volvo, đã được định giá trong tuần này hơn 1 nghìn tỷ USD, cao hơn giá trị tổng hợp của mọi nhà sản xuất ô tô được niêm yết công khai khác trên toàn thế giới.

Volvo không liệt kê lý do cho mục tiêu thấp hơn mới được đưa ra, nhưng có thể liên quan đến sự biến động hiện tại trên thị trường cổ phiếu toàn cầu do lo ngại về tình trạng thiếu hụt và lạm phát.

Nhiều nhà sản xuất ô tô đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chất bán dẫn, điều này cũng khiến các nhà đầu tư phải dè chừng.

Geely của Trung Quốc là chủ sở hữu hiện tại của Volvo và sẽ vẫn là cổ đông chính sau đợt IPO. Cả hai có sự hợp tác chặt chẽ vượt ra ngoài quyền sở hữu, vì cả hai cũng chia sẻ công nghệ và cơ sở sản xuất.

Trước khi IPO, Volvo đã xác nhận kế hoạch mua lại nhiều công ty liên doanh của Trung Quốc sở hữu cùng với Geely. Các liên doanh bao gồm các nhà máy và hoạt động bán hàng, đồng thời làm tăng khả năng tiếp xúc của Volvo với thị trường Trung Quốc và lợi nhuận tạo ra ở đó.

Thương hiệu con Polestar cũng sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch công khai, mặc dù thông qua một thỏa thuận SPAC với Gores Guggenheim được niêm yết trên Nasdaq. Thỏa thuận Polestar dự kiến ​​sẽ kết thúc trước khi bước sang năm mới. Volvo và Geely sẽ vẫn là cổ đông chính.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.