Xe “ngoại” lập kỷ lục

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2009 đã lập kỷ lục với 9.700 chiếc về lượng và 141 triệu USD về giá trị
Nhu cầu mua xe của người dân tiếp tục tăng mạnh trước thời điểm thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại mức cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe của người dân tiếp tục tăng mạnh trước thời điểm thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại mức cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2009 đã lập kỷ lục với 9.700 chiếc về lượng và 141 triệu USD về giá trị.

So với tháng liền kề trước đó, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10 đã tăng xấp xỉ 1.700 chiếc, tương ứng mức tăng giá trị kim ngạch khoảng 9 triệu USD.

Còn so với cùng kỳ năm 2008, con số này thậm chí đã tăng gấp hơn 6 lần và đạt mức cao nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 10/2009 đã có khoảng 57.300 chiếc được nhập khẩu về nước với giá trị kim ngạch đạt 905 triệu USD.

Cơ quan này ước tính, trong tháng 11/2009 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ giảm xuống còn khoảng 9.000 chiếc với giá trị kim ngạch 130 triệu USD.

Nếu cộng dồn cả con số ước tính của tháng 11 thì trong 11 tháng đầu năm, người dân Việt Nam đã phải chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 66.300 xe ôtô.

Những con số trên đây cho thấy, mặc dù giá ôtô trong nước đang tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý nhất là từ việc tỷ giá USD/VND tăng mạnh, song nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất lớn và liên tục tăng mạnh kể từ giữa năm.

Sức nóng của thị trường ôtô thực tế đã được “hâm” lên bởi chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ (giảm một nửa) từ hồi giữa năm và càng trở nên nóng hơn khi chính sách này sắp hết hiệu lực.

Mặc dù vậy, trong xu thế tăng giá xe tới đây, rất có thể lượng xe nhập khẩu về nước sẽ giảm bớt do nhu cầu của người dân bị hạn chế.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7 8.700118
Tháng 87.300107
Tháng 98.000132
Tháng 109.700141
Tháng 11 (ước tính)9.000130
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.