Xe “ngoại” lập kỷ lục

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2009 đã lập kỷ lục với 9.700 chiếc về lượng và 141 triệu USD về giá trị
Nhu cầu mua xe của người dân tiếp tục tăng mạnh trước thời điểm thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại mức cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe của người dân tiếp tục tăng mạnh trước thời điểm thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại mức cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2009 đã lập kỷ lục với 9.700 chiếc về lượng và 141 triệu USD về giá trị.

So với tháng liền kề trước đó, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10 đã tăng xấp xỉ 1.700 chiếc, tương ứng mức tăng giá trị kim ngạch khoảng 9 triệu USD.

Còn so với cùng kỳ năm 2008, con số này thậm chí đã tăng gấp hơn 6 lần và đạt mức cao nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 10/2009 đã có khoảng 57.300 chiếc được nhập khẩu về nước với giá trị kim ngạch đạt 905 triệu USD.

Cơ quan này ước tính, trong tháng 11/2009 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ giảm xuống còn khoảng 9.000 chiếc với giá trị kim ngạch 130 triệu USD.

Nếu cộng dồn cả con số ước tính của tháng 11 thì trong 11 tháng đầu năm, người dân Việt Nam đã phải chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 66.300 xe ôtô.

Những con số trên đây cho thấy, mặc dù giá ôtô trong nước đang tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý nhất là từ việc tỷ giá USD/VND tăng mạnh, song nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất lớn và liên tục tăng mạnh kể từ giữa năm.

Sức nóng của thị trường ôtô thực tế đã được “hâm” lên bởi chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ (giảm một nửa) từ hồi giữa năm và càng trở nên nóng hơn khi chính sách này sắp hết hiệu lực.

Mặc dù vậy, trong xu thế tăng giá xe tới đây, rất có thể lượng xe nhập khẩu về nước sẽ giảm bớt do nhu cầu của người dân bị hạn chế.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7 8.700118
Tháng 87.300107
Tháng 98.000132
Tháng 109.700141
Tháng 11 (ước tính)9.000130
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.