Xe “ngoại” lập kỷ lục

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2009 đã lập kỷ lục với 9.700 chiếc về lượng và 141 triệu USD về giá trị
Nhu cầu mua xe của người dân tiếp tục tăng mạnh trước thời điểm thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại mức cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe của người dân tiếp tục tăng mạnh trước thời điểm thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại mức cũ - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2009 đã lập kỷ lục với 9.700 chiếc về lượng và 141 triệu USD về giá trị.

So với tháng liền kề trước đó, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10 đã tăng xấp xỉ 1.700 chiếc, tương ứng mức tăng giá trị kim ngạch khoảng 9 triệu USD.

Còn so với cùng kỳ năm 2008, con số này thậm chí đã tăng gấp hơn 6 lần và đạt mức cao nhất trong vòng 15 tháng trở lại đây.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 10/2009 đã có khoảng 57.300 chiếc được nhập khẩu về nước với giá trị kim ngạch đạt 905 triệu USD.

Cơ quan này ước tính, trong tháng 11/2009 lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu sẽ giảm xuống còn khoảng 9.000 chiếc với giá trị kim ngạch 130 triệu USD.

Nếu cộng dồn cả con số ước tính của tháng 11 thì trong 11 tháng đầu năm, người dân Việt Nam đã phải chi ra hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu khoảng 66.300 xe ôtô.

Những con số trên đây cho thấy, mặc dù giá ôtô trong nước đang tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó đáng chú ý nhất là từ việc tỷ giá USD/VND tăng mạnh, song nhu cầu mua xe của người dân vẫn rất lớn và liên tục tăng mạnh kể từ giữa năm.

Sức nóng của thị trường ôtô thực tế đã được “hâm” lên bởi chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ (giảm một nửa) từ hồi giữa năm và càng trở nên nóng hơn khi chính sách này sắp hết hiệu lực.

Mặc dù vậy, trong xu thế tăng giá xe tới đây, rất có thể lượng xe nhập khẩu về nước sẽ giảm bớt do nhu cầu của người dân bị hạn chế.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7 8.700118
Tháng 87.300107
Tháng 98.000132
Tháng 109.700141
Tháng 11 (ước tính)9.000130
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.