Xe nội sẽ lập kỷ lục

Thanh Vân
Ước tính tổng sản lượng sản xuất và lắp ráp của các hãng ôtô trong nước năm 2007 sẽ đạt con số kỷ lục, khoảng 80.000 xe
Các doanh nghiệp nội địa vẫn đang cố gắng nâng dần tỷ lệ nội địa hóa - Ảnh: Đức Thọ
Các doanh nghiệp nội địa vẫn đang cố gắng nâng dần tỷ lệ nội địa hóa - Ảnh: Đức Thọ
Theo ước tính của Bộ Công Thương, tổng sản lượng sản xuất và lắp ráp của các hãng ôtô trong nước năm 2007 sẽ đạt con số kỷ lục, khoảng 80.000 xe.

Tính đến hết 9 tháng đầu năm, tổng sản lượng của tất cả các nhà sản xuất ôtô đã đạt con số 61.000 chiếc. Trong đó 12 liên doanh đạt 32.000 chiếc và 47 doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước đạt khoảng 29.000 chiếc.

Như vậy, duy chỉ có năm 2006 sản lượng sản xuất, lắp ráp của các hãng xe bị sụt giảm khoảng 7.000 chiếc (đạt 60.000 chiếc) so với năm 2005 do những biến động bất lợi trên thị trường. Còn lại, kể từ năm 2003 đến nay, mỗi năm các hãng xe trong nước đều có những bước tiến đáng kể. Cụ thể năm 2003 đạt 50.636 chiếc, năm 2004 đạt 54.000 chiếc, năm 2005 đạt 67.000 chiếc và năm 2006 tụt xuống còn 60.000 chiếc.

Cũng theo Bộ Công Thương, kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động (nửa đầu những năm 1990) đến hết 2006 các liên doanh ôtô đã tiêu thụ khoảng 270.000 xe các loại, nộp ngân sách Nhà nước gần 1,5 tỷ USD và hiện đã tuyển dụng trên 50.000 nhân công.

Một số doanh nghiệp cũng đã đầu tư sản xuất linh kiện để nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trên từng sản phẩm theo cam kết với Chính phủ khi thành lập liên doanh. Mặc dù không đạt được như cam kết song một số doanh nghiệp cũng đã có những bước tiến đáng kể. Trong đó điển hình là Công ty Ôtô Toyota Việt Nam với dòng xe đa dụng Innova đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 33% vào năm 2007 và dự kiến đạt 45% vào năm 2009 với sản lượng khoảng 19.000 xe/năm.

Riêng khối doanh nghiệp vốn đầu tư trong nước thời gian gần đây cũng đã đạt được những bước phát triển đáng kể, như những doanh nghiệp đã tham gia Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) là Tổng công ty Ôtô Việt Nam (Vinamotor), Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp (VEAM), Tập đoàn Than và Khoáng sản (Vinacomin), Công ty Ôtô Trường Hải (Thaco), Xí nghiệp Ôtô Tư doanh Xuân Kiên (Vinaxuki) hay Tổng công ty Ôtô Sài Gòn (Samco).

Đây là khối doanh nghiệp có thế mạnh trong các dòng sản phẩm xe tải và xe thương mại. Riêng Vinacomin hiện gần như toàn bộ sản lượng sản xuất mới chỉ đủ đáp ứng cho nhu cầu nội bộ tập đoàn mặc dù các sản phẩm xe tải nặng của hãng đạt được tỷ lệ nội địa hóa khá cao, chất lượng tốt và giá thành thậm chí rẻ hơn các loại xe nhập khẩu tương đương.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.