Xếp hàng rồng rắn chờ mua ôtô

Vài tháng nay, chuyện xếp hàng mua xe như thời bao cấp lại diễn ra với một vài mẫu xe mới được tung ra thị trường
Lúc đi xem xe phải xếp hàng và đến khi mua xe cũng phải “xếp hàng”.
Lúc đi xem xe phải xếp hàng và đến khi mua xe cũng phải “xếp hàng”.
Vài tháng nay, chuyện xếp hàng mua xe như thời bao cấp lại diễn ra với một vài mẫu xe mới được tung ra thị trường.

Tình trạng này do không đủ hàng cung cấp, hay là mánh bán hàng? Hãng sản xuất thì nói rằng: sản xuất không kịp đơn đặt hàng. Người mua xe thì bảo: đó là “chiến lược” của hãng.

Nhưng một số khác là những người quan tâm, thường xuyên tham khảo và nghiên cứu thì lại cho rằng: đại lý bán xe và cả hãng sản xuất đều có sự “tính toán” rất chu đáo về vấn đề này mỗi khi một mẫu xe chuẩn bị ra lò.

Xếp hàng là oai

“Anh biết không, tôi mua chiếc xe này mà phải đăng ký và đặt cọc tiền từ tháng trước đến nay, tính ra gần hai tháng trời. Vậy mà còn chưa yên, từ khi nhận xe từ đại lý, đến khi chính thức thành tên sở hữu của mình còn phải tốn thêm biết bao nhiêu thời gian, thủ tục, bao nhiêu khoản phải chi ra”, anh Tú A, người vừa mới nhận được chiếc Camry 2007 than thở trong buổi đi khao chiếc xe vừa mua được.

Camry - 2007 thời gian này là một trong những xe khó mua nhất, dù không phải là xe bán đắt hàng nhất. Nhưng dù sao, camry 2007 cũng còn được thời gian đầu có đủ xe bán; không giống như Chevrolet-Captiva của GM Daewoo, ngay sau khi ra mắt, đã không đủ xe cung cấp cho khách hàng. Khách hàng muốn mua được Captiva ở thời điểm này phải đặt cọc và chờ đợi ít nhất trong thời gian 2,5 tháng, hoặc có thể lâu hơn.

Một số mẫu xe khác như Ford-Everest, Honda-Civic cũng đang trong tình trạng phải đăng ký, đặt cọc trước và một tháng, hai tháng sau mới nhận được xe. Cũng chưa biết hết ở mỗi nơi, mức giá mà khách hàng phải trả thêm là bao nhiêu để có được một trong những chiếc xe đang “đắt giá theo phong trào” hiện nay, nhưng chắc chắn một điều, đa số khách hàng mua những chiếc xe loại này, ngoài một số mua xe phục vụ đúng mục đích, còn lại đa số đều chỉ được một điều duy nhất: “xếp hàng, bỏ thêm tiền để giải quyết khâu oai”.

Lọt bẫy

Thực tế, số lượng xe bán ra của các đại lý ngày một giảm dần bởi sự cạnh tranh của rất nhiều mẫu mã xe cả trong nước lẫn xe hàng nhập, cả xe mới và xe cũ. Tuy nhiên, không thể cứ ngồi im mà chịu cảnh lãi ít chi nhiều, các đại lý đã phải bày ra đủ chiêu nhằm lôi kéo khách hàng về với mình.

Từ việc lấy lại thông tin của khách hàng đến tham khảo, sau đó liên tục điện thoại hỏi thăm, tư vấn, chăm sóc và cuối cùng là “dụ” khách hàng mua xe của hãng mình; ngoài quà khuyến mãi của hãng còn tặng quà riêng của đại lý cho khách mua xe; thậm chí là chiết khấu cao cho người môi giới, giới thiệu khách mua xe…

Không hiệu quả thì, “không được keo này ta bày keo khác” các cửa hàng, đại lý lại đưa ra những “chiêu” cao hơn nữa. Mỗi khi hãng chuẩn bị tung ra một sản phẩm mới, các đại lý nghiên cứu và đặt hàng trước theo kiểu khách hàng đăng ký số lượng xe nhất định và sau đó là “ghìm hàng” lại. Khi khách hàng đăng ký xe đều không thể mua được ngay, lúc đó bắt buộc phải mua theo dạng “chuyển quyền đăng ký trước” với giá vài ngàn USD cho một chiếc xe.

Anh Tú A, cho biết thêm: “không phải khơi khơi tôi chờ một thời gian ngắn vậy là có xe được đâu. Tôi phải bỏ ra 2.000 USD để được mua lại suất đăng ký của người khác (theo nhân viên của đại lý cho biết) đấy”.

Chẳng biết tại sao có nhiều người có thể đăng ký được sớm để bán lại “suất” của mình? Mang chuyện thắc mắc, tôi gặp anh bạn T., một dân sales (bán hàng) ô tô chuyên nghiệp, có thời gian làm việc hơn ba năm cho một hãng xe cỡ bự ở Việt Nam, nay đã giải nghệ chuyển việc khác. Anh T., cho biết: “Gần đây, chuyện nhượng, bán "suất" đã trở thành chuyện buôn bán của những người kinh doanh và cả dân sales “có máu mặt”.

Vì đâu nên nỗi?

Điều khiến cho những chiếc xe vẫn còn có cơ hội tăng giá theo kiểu “trời ơi” ấy là do nhu cầu mua xe theo phong trào của đa số người tiêu dùng hiện nay. Có những trường hợp khách hàng mua xe thậm chí còn chẳng hề biết chút gì về chiếc xe mình sắp làm chủ, “vì thấy ngoài đường họ chạy nhiều, có khi tốt, thế nên đi mua theo”.

Model mới, cuốn hút khách hàng là chuyện thường thấy và cũng là điều dễ hiểu, nhưng còn mua xe theo kiểu xe càng mới, giá càng tăng lên. Nhất là loại xe nào càng “cháy hàng” thì lại càng đổ đi mua nhiều hơn.

Nhu cầu là chuyện tất nhiên, mua sắm cao cấp cũng rất tốt về mặt kích cầu thị trường và hưởng thụ cuộc sống hiện đại. Nhưng đôi khi, chính những điều ta không biết, hoặc biết mà vẫn thích chạy theo kiểu phong trào, vô hình trung đã làm cho nhiều những mánh khoé đơn giản nhất vẫn có thể trục lợi từ chính hầu bao của những khách hàng như chúng ta.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.