Xu hướng ôtô nhập khẩu nhìn từ xuất xứ

An Nhi
Thống kê xuất xứ ôtô nhập khẩu cho thấy rõ những xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam
Thị trường ôtô hạng sang đang ngày càng sôi động - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Thị trường ôtô hạng sang đang ngày càng sôi động - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Nếu như khoảng 5 năm trở về trước, cuộc cạnh tranh tại mảng thị trường xe phổ thông vốn khá gay gắt và cân bằng giữa rất nhiều các hãng xe trên thế giới thì nay, ưu thế đang dồn mạnh về những thương hiệu đến từ xứ sở Kim Chi.

Bắt đầu từ Hyundai. Khoảng năm 2007 - 2008, thương hiệu này bắt đầu thực sự bùng nổ khi nhà nhập khẩu Hyundai Việt Nam (HMV) đưa về những mẫu xe mà đến nay vẫn thuộc diện “hàng hot” như Santa Fe, Getz. Công lớn của HMV chính là việc tạo dựng tiếng vang của thương hiệu này tại thị trường Việt Nam giai đoạn ấy.

Sau đó, giữa năm 2009, Hyundai Hàn Quốc đã chuyển giao quyền phân phối cho Hyundai Thành Công và nghiễm nhiên, nhiệm vụ của nhà phân phối mới này là tương đối nhẹ nhàng khi “cây” đã bắt đầu cho “quả ngọt”. Dù vậy, tiếng tăm của Hyundai cũng không khỏi bị ảnh hưởng do cách làm chưa chuẩn khi thay đổi đại diện, từ câu chuyện bảo hành xe của khách hàng cũ đến việc nhiều mẫu xe thế hệ cũ bị đẩy vào thị trường ngay trước thời điểm thế hệ hoàn toàn mới ra mắt không lâu.

Khi danh tiếng của Hyundai có phần chững lại thì “người anh em” Kia bắt đầu nổi lên với việc Thaco Kia (Trường Hải) gia nhập thị trường. Cặp đôi này từ đó càng ngày càng khuynh đảo thị trường ôtô phổ thông nhập khẩu tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tương tự Daewoo (từ tháng 9/2011 bắt đầu sử dụng thương hiệu Chevrolet), Thaco Kia cũng đưa vào lắp ráp trong nước hầu hết các mẫu xe nên tại mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), thị phần vẫn chủ yếu thuộc về Hyundai Thành Công.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu năm nay, lượng xe nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 1.910 chiếc, gần gấp đôi tổng lượng xe nhập khẩu từ 4 nước khác có số lượng lớn tiếp theo là Thái Lan (310 chiếc), Trung Quốc (302 chiếc), Đức (128 chiếc) và Nhật Bản (118 chiếc).

Ở phía khác, cuộc chơi của phân khúc xe hạng sang cũng không kém phần sôi động. Tại phân khúc này, những hãng xe đến từ nước Đức chiếm lĩnh là chủ yếu. Đáng chú ý nhất là hai cái tên BMW và Audi.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính riêng tháng 1/2013, mặc dù lượng xe nhập khẩu từ Đức chỉ đạt 128 chiếc (đứng thứ 4 trong top 5) thì xét về giá trị kim ngạch lại đứng thứ 2 khi đạt trên 10 triệu USD (Hàn Quốc đạt 15,5 triệu USD), vượt lên cả 3 nước còn lại trong top.

Sự khác biệt nằm ở chỗ 3 hãng xe hạng sang đến từ nước Đức đang có sự phân chia thị phần khá rõ nét.

Từ nhiều năm trở lại đây, Mercdes-Benz vẫn luôn hoàn toàn thống trị phân khúc xe sang lắp ráp trong nước (CKD) do đã đưa nhà máy tại Tp.HCM đi vào hoạt động từ tháng 4/1995. Thị trường xe CBU gần như được bỏ ngỏ và đó là cơ hội của BMW, Audi.

Đặc biệt từ hai năm trở lại đây, cuộc cạnh tranh giữa hai “ông lớn” xe sang này đang ngày càng mạnh mẽ dù xét trên một vài tiêu chí, đối tượng khách hàng không hoàn toàn giống nhau.

Có một điểm khá tương đồng giữa hai hãng xe này tại Việt Nam là trong khi thị trường xe CDK năm 2012 sụt giảm đến 27% (Mercedes-Benz giữ nguyên sản lượng) thì cả BMW lẫn Audi mới đây đều công bố tăng trưởng doanh số 20-30%. Một sự “ngược dòng” ngoạn mục trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế và thị trường ôtô mà phía sau nó là thông điệp về xu hướng tiêu dùng tại Việt Nam.

BMW và Audi là đáng kể nhưng sự đóng góp của một số hãng xe khác cũng không nhỏ. Mặc dù nắm trong tay thị phần xe sang CKD nhưng Mercedes-Benz vẫn tham gia thị phần CBU khá tích cực với loạt mẫu xe thuộc các dòng S-Class, G-Class, M-Class... Cùng với đó là những nỗ lực chiếm lĩnh phân khúc có phần khác biệt của Porsche.

6 nước/vùng lãnh thổ xuất khẩu ôtô lớn nhất vào Việt Nam
Cả năm 2012Tháng 1/2013
Lượng (chiếc)Giá trị (USD)Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Đức1.26139.471.48812810.006.614
Hàn Quốc11.803154.731.0131.91015.507.696
Mỹ1.74756.303.271321.511.232
Nhật Bản1.27550.022.8311183.722.266
Thái Lan4.41483.341.4693105.712.117
Trung Quốc3.893149.554.3373028.701.424
Nguồn: Tổng cục Hải quan

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.