Công ty nào đang sản xuất nhiều pin xe điện nhất thế giới?

Nam Nguyễn
Pin là một thành phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi xe điện (EV) của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất có khả năng cung cấp các bộ lưu trữ năng lượng thiết yếu này sẽ nhận thấy mình được săn đón nhiều khi chuỗi cung ứng điện khí hóa tiếp tục phát triển.

Chịu trách nhiệm ở vị trí hàng đầu

Công ty nào đang sản xuất nhiều pin xe điện nhất thế giới? - Ảnh 1

Nhu cầu ô tô về pin lithium-ion đã tăng khoảng 65% vào năm ngoái, lên 550GWh từ 330GWh vào năm 2021.

Nhu cầu về các bộ phận lưu trữ điện sẽ chỉ tăng khi doanh số bán xe điện tiếp tục tăng. Chỉ riêng ngành công nghiệp pin châu Âu được ước tính trị giá 250 tỷ euro hàng năm kể từ năm 2025. Tuy nhiên, công ty nào đang dẫn đầu về cung cấp cho ngành công nghiệp ô tô?

Dữ liệu do EV-volumes.com đã tiết lộ những nhà cung cấp pin hàng đầu trong nửa đầu năm 2023 và những công ty này đã có thể tăng sản lượng nhanh như thế nào kể từ năm 2015.

Trong nửa đầu năm 2023, CATL là công ty đã cung cấp khối lượng pin lớn nhất để sử dụng cho cả xe khách và xe tải chạy điện. Với sản lượng 92,8GWh, nhà sản xuất này đã đạt mức tăng 55,8% so với cùng kỳ năm trước so với mức 59,6GWh được giao từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2022.

Nhà cung cấp pin lớn thứ hai là LG Energy Solution (LGES), cung cấp sản lượng 57,1GWh, tăng 71,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù ấn tượng nhưng mức tăng trưởng này đã bị lu mờ bởi mức tăng 100,8% so với cùng kỳ năm trước của BYD ở vị trí thứ ba, đạt 49,4GWh.

Sau đó là Panasonic ở vị trí thứ tư (28,1GWh), SK On ở vị trí thứ năm (18,5GWh), Samsung SDI ở vị trí thứ sáu (15,5GWh) và CALB ở vị trí thứ bảy (9,1GWh). Cung cấp 4,8GWh, Farasis Energy đứng ở vị trí thứ tám, tiếp theo là các nhà sản xuất nhỏ hơn được phân loại thành danh mục không xác định ở vị trí thứ chín (4,6GWh), sau đó là Envision AESC ở vị trí thứ 10 (4,2GWh).

CATL dẫn đầu

Khi nhìn lại năm 2015, vị thế nhà cung cấp pin dung lượng lớn nhất của CATL càng thêm ấn tượng. Vào thời điểm đó, sản lượng của công ty ở mức 0,6GWh trước khi tăng chậm lên 5GWh vào năm 2017. Sau đó, nhà sản xuất bước vào thời kỳ tăng trưởng nhanh hơn, cung cấp gần 26GWh vào năm 2016. Năm sau đó chứng kiến mức tăng chậm hơn lên 27,6GWh trước khi sản lượng tăng thêm trên 450% trong giai đoạn 2020 - 2022, đạt 152,8GWh.

Một báo cáo gần đây của Reuters cho rằng các nhà sản xuất pin Trung Quốc, bao gồm cả CATL, đang phải đối mặt với nhu cầu chậm lại và áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất ô tô nhằm giảm chi phí, trong bối cảnh cuộc chiến giá cả và doanh số bán xe giảm. Tuy nhiên, với công nghệ pin mới sắp ra mắt, nhà cung cấp pin này có thể không quá lo lắng.

Có khả năng cung cấp quãng đường 700 km trong một lần sạc và cung cấp năng lượng cho phạm vi hoạt động 400 km trong 10 phút, Shenxing là loại pin lithium iron phosphate (LFP) mới của CATL. Nhà sản xuất có kế hoạch đưa bộ sạc siêu nhanh này vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay và đưa vào xe điện trong quý đầu tiên của năm 2024.

Tiến sĩ Wu Kai, nhà khoa học trưởng của CATL cho biết: “Tương lai của công nghệ pin EV phải luôn bám sát giới hạn công nghệ toàn cầu cũng như những lợi ích kinh tế. Khi người tiêu dùng xe điện chuyển từ người dùng tiên phong sang người dùng thông thường, chúng ta nên làm cho tất cả mọi người có thể tiếp cận công nghệ tiên tiến và cho phép mọi người tận hưởng thành quả của sự đổi mới”.

LGES chỉ đứng trước BYD

Công ty nào đang sản xuất nhiều pin xe điện nhất thế giới? - Ảnh 2

Năm 2015, LGES đã cung cấp 1,1GWh pin để sử dụng cho xe khách và xe tải. Sản lượng này tăng đều đặn vào năm 2019 khi công ty đạt 12,6GWh. Sau đó là một giai đoạn tăng trưởng nhanh hơn, với nhà cung cấp đạt 71,2GWh vào năm 2021, sau đó là 86,3GWh vào năm 2022.

Nhà sản xuất gần đây xác nhận họ đang đặt mục tiêu đạt công suất sản xuất xe điện trên 300GWh ở Bắc Mỹ vào năm 2025, được hỗ trợ bởi khoản đầu tư 17 tỷ USD (15,6 tỷ euro). Chiến lược này phù hợp với kỳ vọng của công ty về việc Mỹ sẽ trở thành thị trường tăng trưởng xe điện một mình, với triển vọng tồi tệ hơn đối với Châu Âu và Trung Quốc.

Theo sát LGES là BYD, công ty chứng kiến sự biến động về nguồn cung tế bào từ năm 2015 đến năm 2022. Nhà sản xuất này đã tăng sản lượng từ 1,3GWh lên 3,8GWh vào năm 2016, tiếp theo là 3,7GWh vào năm 2017. Mô hình này lặp lại với mức tăng trưởng vào năm 2019 ( 9,9GWh), nhưng con số giảm nhẹ xuống còn 9,5GWh vào năm 2020. Tuy nhiên, cũng như các nhà sản xuất pin khác, những năm tiếp theo chứng kiến mức tăng đột biến khi thị trường xe điện có thêm lực kéo, đưa nguồn cung tế bào của BYD lên 72,8GWh vào năm 2022.

BYD hiện đang thu hút sự chú ý với các báo cáo về các nhà máy mới trên khắp thế giới. Theo Reuters, công ty Trung Quốc được cho là đang đàm phán với KG Mobility về việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin chung ở Hàn Quốc. Tin tức về một địa điểm sản xuất ở Hungary cũng được lan truyền vào đầu năm nay, với khoản đầu tư 27 triệu euro vào công trình.

Tăng trưởng dần 

Panasonic đã dẫn đầu vào năm 2015 khi cung cấp 4,4GWh pin cho các ứng dụng ô tô. Công ty duy trì điều này vị trí trong bốn năm tới, với nguồn cung tăng lên 30GHw. Sự sụt giảm ngắn hạn vào năm 2020 xuống còn 29GWh, sau đó là sự tăng trưởng trở lại, đã cho phép sản xuất 45,5GWh vào năm 2022.

Xây dựng dựa trên mức cung cấp này sẽ không chỉ đơn giản là tăng cường sản xuất, nhà sản xuất pin cũng cần phải đảm bảo nhu cầu trực tiếp. Vào tháng 7, Panasonic xác nhận đã đàm phán với Subaru để thiết lập quan hệ đối tác trung và dài hạn nhằm cung cấp pin Li-ion hình trụ cho ô tô. Nhà cung cấp cũng xác nhận họ đã tham gia các cuộc thảo luận tương tự với Mazda.

SK On chứng kiến sản lượng cận biên hơn từ năm 2015 đến năm 2018, chỉ đạt được cột mốc GWh cả năm đầu tiên vào năm 2019 khi sản lượng đạt 1,8GWh. Tiếp theo là mức tăng trưởng ổn định vào năm 2020 (7,5GWh), 2021 (16,8GWh) và 2022 (31,3GWh).

Đầu tháng 8, hãng này tuyên bố sẽ thành lập cơ sở sản xuất cực âm ở Canada cùng với Ford và EcoPro BM. Trong khi đó, nhà sản xuất pin cũng đã ký một biên bản ghi nhớ để đảm bảo mặt bằng cho việc mở rộng cơ sở ở Thành phố Seosan, Hàn Quốc, với hy vọng đạt được công suất sản xuất trong nước hàng năm khoảng 20GWh.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.