“Gã khổng lồ” công nghệ chi hàng triệu USD sản xuất chip cho ô tô thế hệ mới

Khôi Nguyên
Sự thiếu hụt chất bán dẫn đã trở thành cơn ác mộng đối với các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới và thật không may, không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc khủng hoảng sẽ sớm kết thúc.

Tuy nhiên, bắt đầu từ năm 2024, ngành sản xuất chip rất có thể sẽ chứng kiến ​​sự phục hồi rõ rệt, đặc biệt là nhờ các khoản đầu tư lớn vào năng lực sản xuất. Nói cách khác, sau hai hoặc ba năm lập kế hoạch và hàng triệu USD đổ vào các nhà máy và thiết bị mới, ngành công nghiệp chip sẽ có thể sản xuất đủ chất bán dẫn cho thị trường ô tô.

Và gã khổng lồ công nghệ Sony cũng muốn tham gia vào cuộc vui này, vì vậy công ty này gần đây đã quyết định đầu tư khoảng 70 triệu USD vào một nhà máy bán dẫn mới ở Thái Lan.

Cơ sở mới sẽ phụ trách sản xuất các cảm biến hình ảnh dành riêng cho công nghệ được lắp đặt trên các phương tiện thế hệ mới, bao gồm cả các mẫu xe tự lái. Các cảm biến hình ảnh sẽ được sử dụng để tự động xác định người đi bộ và chướng ngại vật. Sony tin rằng nó hãng này có thể trở thành một trong những người chơi quan trọng nhất trên mặt trận này.

Sony đặt mục tiêu cung cấp chip mới cho các nhà sản xuất ô tô từ khắp nơi trên thế giới, với nhà máy sử dụng 2.000 người bắt đầu từ năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2025.

Đối với Sony, khoản đầu tư này là một bước tiến lớn hướng tới việc mở rộng hoạt động tại Thái Lan. Khi nhà máy sản xuất mới đi vào hoạt động, năng lực sản xuất tại địa phương của công ty sẽ tăng tới 70%.

Về lâu dài, nhà máy mới ở Thái Lan sẽ giúp thúc đẩy sản xuất cảm biến hình ảnh và giúp Sony mở rộng trong ngành công nghiệp ô tô, mặc dù công ty sẽ dựa vào một số cơ sở để hoàn thành quy trình.

Chẳng hạn, nhà máy mới ở Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm sản xuất chip sử dụng các tấm bán dẫn nhận được từ nhà máy Sony ở Nhật Bản, nhưng công ty mẹ hy vọng các hoạt động tại địa phương sẽ phát triển để trở thành một phần quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu của mình.

Bình luận
Skoda trỗi dậy khi Toyota trượt dài ở phân khúc SUV hạng trung chủ chốt
Các vấn đề về nguồn cung đối với RAV4 do Nhật Bản sản xuất đã dẫn đến doanh số bán hàng của Toyota sụt giảm nghiêm trọng, cho phép Kodiaq do Séc sản xuất nhảy vọt lên vị trí số 1 ở châu Âu. Skoda Kodiaq là mẫu SUV hạng trung bán chạy nhất châu Âu trong quý đầu tiên của năm 2023.
Doanh số xe điện VinFast bàn giao ngày càng tăng
VinFast vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 3/2023 với số liệu thống kê hơn 900 xe bán ra với 3 dòng xe VF e34, VF 8 và VF 9. Các số liệu cho thấy doanh số tháng 3 đã tăng trưởng khá tốt gần gấp đôi so với tháng 2/2023. Luỹ kế ba tháng đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao tổng cộng 1.689 xe ô tô điện cho người dùng tại thị trường Việt Nam, bao gồm 773 chiếc VF e34, 865 chiếc VF 8 và 51 chiếc VF 9. Những thống kê từ VinFast cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của hãng xe này liên tục thời gian qua về doanh số.
Thị trường xe máy Việt năm 2022 tăng trưởng dương nhưng đang dần bão hoà
Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho thấy trong quý IV/2022, doanh số của các thành viên đạt 831.999 xe, tăng 9,98% so với cùng kỳ trong năm 2021. Tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam trong năm 2022 đạt hơn 3 triệu xe, ghi nhận sự phục hồi đáng kể sau 2 năm liên tiếp giảm doanh số. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng thị trường xe máy Việt đã bước tới giai đoạn ổn định khi số lượng ô tô có xu hướng tăng.
Ổn định chuỗi cung ứng, VinFast lập kỷ lục doanh số mới
Trong tháng cuối năm 2022, sau khi đã ổn định chuỗi cung ứng và tối ưu hệ thống sản xuất, VinFast đã bàn giao ra thị trường số lượng ô tô điện nhiều gấp 7 lần so với tháng 11, đáp ứng nhu cầu cho hơn 4.000 khách hàng đặt cọc trước các mẫu xe VF 8 và VF e34 tại Việt Nam. Cụ thể, VinFast đã bàn giao 2.730 xe VF 8 và 1.548 xe VF e34 trong tháng 12/2022.
Báo lỗi Chia sẻ