Các nhà sản xuất ô tô châu Âu đối mặt với áp lực lợi nhuận rất lớn
Theo Fitch Ratings, các nhà sản xuất ô tô châu Âu dự kiến sẽ phải đối mặt với những thách thức đáng kể về lợi nhuận khi áp lực cạnh tranh thúc đẩy việc cắt giảm giá trên tất cả các phân khúc thị trường, bao gồm cả xe hạng sang.
Mặc dù giá nguyên liệu thô thuận lợi, nhưng xu hướng này có khả năng làm xói mòn lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô châu Âu.
Báo cáo mới nhất của Fitch, EMEA Automotive Manufacturers – Relative Credit Analysis, nhấn mạnh rằng việc cải thiện tình trạng cung cấp phụ tùng đã dẫn đến sản lượng cao hơn và thay đổi trong cơ cấu doanh số, khiến thị trường ô tô trở nên thuận lợi hơn đối với người mua.
Tuy nhiên, sự thay đổi này dự kiến sẽ dẫn đến mức giảm biên lợi nhuận trước thuế và lãi vay trung bình khoảng 200 điểm cơ bản theo năm vào năm 2024 do cạnh tranh mạnh về giá.
Báo cáo lưu ý rằng chi phí lao động và hậu cần tiếp tục gây áp lực lên biên lợi nhuận gộp, ngay cả khi chi phí nguyên liệu thô và năng lượng đã giảm so với mức đỉnh điểm cách đây 18 tháng. Fitch dự kiến những thách thức này sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2025.
Doanh số bán xe điện (EV) chậm lại kể từ nửa cuối năm 2023 đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô châu Âu đánh giá lại các chiến lược điện khí hóa của họ. Nhiều nhà sản xuất hiện đang kêu gọi xem xét lại các mục tiêu phát thải CO2 của EU.
Tuy nhiên, Fitch tin rằng các kế hoạch cập nhật này sẽ không cải thiện đáng kể biên lợi nhuận EV, đặc biệt là đối với các mẫu xe cấp thấp và xe sản xuất hàng loạt đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Mặc dù vậy, việc tạo ra tiền mặt của các nhà sản xuất ô tô có thể được hưởng lợi khi họ giảm các khoản đầu tư vào pin đòi hỏi nhiều vốn, giúp duy trì các chỉ số tín dụng.
Thuế quan của Ủy ban châu Âu đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc dự kiến sẽ không có tác động đáng kể đến bối cảnh cạnh tranh trong thời gian tới do nhu cầu xe điện chậm lại.
Tuy nhiên, bất kỳ biện pháp trả đũa tiềm tàng nào của Trung Quốc, đặc biệt là các biện pháp rộng hơn ảnh hưởng đến các loại xe khác hoặc các ngành công nghiệp, đều có thể ảnh hưởng nặng nề nhất đến các nhà sản xuất ô tô Đức. Fitch dự đoán rằng trong khi các biện pháp rộng hơn có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận và dòng tiền, các nhà sản xuất ô tô Đức có đủ dư địa tài chính để hấp thụ những áp lực này mà không ảnh hưởng đến xếp hạng tín dụng của họ.
Mặc dù chi phí vay tăng, nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe vẫn mạnh mẽ ở châu Âu. Tuy nhiên, Fitch cảnh báo nhu cầu có thể giảm nếu người tiêu dùng phải đối mặt với căng thẳng tài chính gia tăng và tiền tiết kiệm liên quan đến đại dịch cạn kiệt. Điều này có thể dẫn đến các ưu đãi mua hàng cao hơn và chuyển sang các loại xe giá rẻ hơn, điều mà Fitch đã đưa vào dự báo doanh số năm 2024 của mình.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu được xếp hạng đầu tư dự kiến sẽ tiếp tục tạo ra dòng tiền tự do (FCF) mạnh mẽ, ngay cả khi lợi nhuận giảm. Fitch dự đoán nhu cầu vốn lưu động, vốn đã tăng vào năm 2022 và 2023 do lạm phát, sẽ bình thường hóa và mức tồn kho sẽ vẫn ổn định.
Khi các nhà sản xuất ô tô đánh giá lại nhu cầu cung cấp pin của họ, việc giảm đầu tư vào pin sẽ thúc đẩy việc tạo ra tiền mặt, cân bằng tác động lên các số liệu tín dụng. Chi tiêu vốn dự kiến sẽ tăng nhẹ vào năm 2025 khi một số khoản đầu tư tiếp tục, nhưng nhìn chung, đầu tư vào pin được dự báo sẽ giảm trong trung hạn.
Các hãng sản xuất ô tô hạng sang như Aston Martin và McLaren đang phải đối mặt với áp lực tài chính nghiêm trọng hơn, với tình trạng đốt tiền liên tục do chi phí cố định và ra mắt mẫu xe mới. Fitch kỳ vọng thế hệ FCF của họ sẽ cải thiện trong hai năm tới, mặc dù McLaren có thể thấy tiến triển chậm hơn. Tuy nhiên, chi phí tài chính cao có thể sẽ bù đắp phần lớn dòng tiền được cải thiện do rủi ro thực hiện.