Các nhà sản xuất ô tô Đức “tụt hậu”, bắt tay Trung Quốc để phát triển là cần thiết?
Ông Gu nhận định, các nhà sản xuất ô tô Đức đã thể hiện "quyết tâm thay đổi mạnh mẽ nhất từ trước đến nay" để cố gắng bắt kịp và giải quyết những thách thức của họ. Giám đốc điều hành Xpeng đã lặp lại bài phát biểu trước đó của Hildegard Mueller, chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA). Mueller trả lời trên Reuters rằng Đức đang "mất khả năng cạnh tranh" và hiện đang ở "tình thế cấp bách cần phải đầu tư".
Trước thông điệp từ những bình luận của Mueller về việc "họ đang cảm thấy khủng hoảng rất lớn”, Gu nói: “Tôi nghĩ họ cũng đã thể hiện cam kết lớn nhất để bắt kịp sau khi suy ngẫm về một trải nghiệm cay đắng”.
Bình luận của Mueller được đưa ra khi ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang nỗ lực tăng cường sản xuất xe điện với sự hỗ trợ của các mối quan hệ đối tác và đầu tư.
Theo công ty tư vấn ô tô Inovev, trong số xe điện mới bán ở châu Âu vào năm 2023, 8% được sản xuất bởi các thương hiệu Trung Quốc, tăng từ 6% năm ngoái và 4% vào năm 2021.
Trên toàn cầu, Trung Quốc hiện dẫn đầu doanh số bán xe điện, dữ liệu mới nhất từ nhà nghiên cứu ngành công nghệ Counterpoint cho biết. Mỹ có doanh số bán xe điện tăng nhanh nhất với Đức ở vị trí thứ ba.
Gu nói rằng các công ty khởi nghiệp như Xpeng vẫn cần tận dụng quy mô, thương hiệu và đầu tư của các nhà sản xuất ô tô Đức để giảm chi phí và tồn tại trong một thị trường ngày càng đông đúc.
Các công ty Trung Quốc bao gồm Xpeng, BYD và Leapmotor đang tìm kiếm tỷ suất lợi nhuận cao hơn và tốc độ tăng trưởng nhanh hơn mà thị trường nước ngoài có thể mang lại, điều đó có nghĩa là họ đang thách thức các công ty châu Âu ngay trên sân nhà của mình bằng những mẫu xe rẻ hơn.
Gu cho biết: “Các công ty Trung Quốc đang tràn vào thị trường nước ngoài như nấm, khiến họ cảm thấy khủng hoảng sâu sắc hơn”.
Hồi đầu tuần, Gu tiết lộ Xpeng có kế hoạch mở rộng sang nhiều thị trường châu Âu hơn, bao gồm Đức, Anh và Pháp vào năm 2024.
Trong khi đó, với tinh thần lạc quan hơn, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết sự cạnh tranh xe điện từ nước ngoài sẽ là động lực thúc đẩy chứ không phải là mối lo ngại đối với các nhà sản xuất ô tô Đức.
Xpeng gần đây đã đạt được thỏa thuận với Tập đoàn Volkswagen để cùng sản xuất hai mẫu xe mới tại Trung Quốc. Những công ty khác như LeapMotor cũng đang tìm kiếm quan hệ đối tác để tăng doanh số bán hàng trên toàn cầu.
“Thị trường chưa đủ trưởng thành và mọi người vẫn đang khám phá một mô hình kinh doanh tốt”, Gu nói và cho biết thêm rằng vẫn còn nhiều cách mà các công ty Đức và Trung Quốc có thể “bổ sung cho nhau” bằng những thế mạnh khác nhau của họ.
Việc thúc đẩy doanh số bán hàng hơn nữa đòi hỏi phải vượt qua các trở ngại bao gồm định kiến về sản xuất của Trung Quốc, chi phí nhập khẩu và thị trường xe điện kém phát triển hơn.
Jia Jianxu, Tổng giám đốc liên doanh giữa SAIC thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc và Volkswagen, nói tại một sự kiện: “Chúng tôi cần tìm kiếm sự hợp tác ở vị trí khiêm tốn ngay cả khi chúng tôi đã phát triển thành người khổng lồ”.
Sự kiện mới đây nhất, số lượng các công ty Trung Quốc tại triển lãm ô tô IAA của Đức đã tăng gấp đôi và hội nghị xe điện lớn nhất Trung Quốc, Đại hội xe năng lượng mới thế giới, đã diễn ra trong khuôn khổ IAA vào thứ Tư và thứ Năm, với sự tham dự của các quan chức cấp cao bao gồm cả "cha đẻ của xe điện" Wan Gang của Trung Quốc.
Các giám đốc điều hành Trung Quốc cho biết họ rất ấn tượng với những gì các nhà sản xuất ô tô châu Âu mang lại.
You Zheng, phó tổng giám đốc Dongfeng Motor của Trung Quốc, chia sẻ bên lề triển lãm: “Tôi cảm thấy hơi lo lắng sau khi nhìn thấy quá nhiều công nghệ mới tại IAA trong hai ngày. Châu Âu thực sự không tạm dừng quá trình chuyển đổi xe điện. Chúng tôi vẫn cần tăng cường nhiều nỗ lực hơn để cải thiện năng lực của mình trong các công nghệ cốt lõi”.
Trong nhiều thập kỷ, các nhà sản xuất ô tô Đức đã thống trị ngành công nghiệp ô tô với những thương hiệu nổi tiếng về sự xuất sắc và sự hấp dẫn của người tiêu dùng. Nhưng khi lĩnh vực này chuyển sang sử dụng xe điện, Đức đang bị tụt lại phía sau.
Gần một thập kỷ bắt đầu chuyển đổi sang phương tiện chạy điện, và mặc dù đã đầu tư hàng tỷ USD, VW, BMW, Mercedes và các hãng khác vẫn không thể làm giảm được như mong đợi. Họ đang hợp tác với Big Tech thay vì phát triển phần mềm của riêng mình để hỗ trợ hệ thống thông tin giải trí và các tính năng tự lái. Các nhà sản xuất Đức đang tụt lại phía sau các công ty mới nổi của Trung Quốc ở khía cạnh đổi mới sắc nét hơn của xe điện, mất vị thế tại thị trường quan trọng châu Á.
Thế trận phòng thủ của ngành được thể hiện đầy đủ tại triển lãm xe hơi IAA Mobility ở Munich, một trong những hội chợ thương mại ô tô lớn nhất thế giới. Tesla, công ty dẫn đầu thị trường xe điện, lần đầu tiên có mặt sau nhiều năm. Một số người Trung Quốc mới đến có mô hình đã thu hút được sự chú ý của du khách.
Từng là nơi giới thiệu sức mạnh ô tô của Đức, triển lãm ô tô hai năm một lần nêu bật bài học rằng các đối thủ xe điện mới đến từ Trung Quốc không chỉ gây áp lực cho các nhà sản xuất ô tô Đức và châu Âu thông qua chi phí thấp hơn mà còn làm tăng độ phức tạp về công nghệ, mở rộng khoảng cách mà các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang cố gắng đóng cửa.
Đó cũng là một minh họa sống động về những thách thức mới mà nước Đức phải đối mặt. Là nền kinh tế lớn nhất châu Âu và là động lực tăng trưởng chính từ lâu, quốc gia này hiện đang tụt hậu do thiếu đầu tư trong nhiều thập kỷ, lạm phát dai dẳng, lãi suất tăng và giá năng lượng tăng mạnh vào năm ngoái sau khi Nga tấn công Ukraine.