Chiếc xe hơi và ngày Tết

Đức Thọ
Lệ thường, hẳn là những chiếc xe hơi chẳng có quan hệ gì mật thiết với những ngày Tết
Quang cảnh tại Vietnam Motorshow 2008.
Quang cảnh tại Vietnam Motorshow 2008.
Lệ thường, hẳn là những chiếc xe hơi chẳng có quan hệ gì mật thiết với những ngày Tết.

Ấy vậy mà bây giờ, mỗi dịp Tết đến, xuân về, chuyện về những chiếc xe hơi lại được kể, được bàn nhiều đến nỗi… lộn xộn, lung bung và đầy cảm xúc.

Khi những chiếc xe hơi đã trở thành thứ phương tiện giao thông cao cấp với nhiều người và xa xỉ đối với mức sống bình quân của xã hội, thì việc chúng được để tâm đặc biệt ngẫm ra chẳng có gì là quá đặc biệt.

“Ba ngày xuân đi khoe xóm giềng”

Người già hay kể chuyện “ngày xửa ngày xưa” để hồi tưởng hay để răn dạy con cháu. Bây giờ, lớp trẻ cũng bắt đầu thích những câu chuyện theo kiểu hoài cổ ấy, nhất là lứa tuổi đã từng được theo mẹ đi xếp hàng với tờ tem phiếu. Cũng chỉ đôi ba chục năm, dù không quá xa xôi, nhưng bao nhiêu thứ đã đổi thay đi nhiều.

Những năm 1980, chuyện ăn no, mặc ấm vẫn chưa bị đẩy vào dĩ vãng thì những đứa trẻ quả thực rất mong đến Tết để được diện quần áo mới. Có được một bộ cánh mới “để ba ngày xuân đi khoe xóm giềng” quả là chẳng còn gì bằng.

Cứ một thời đoạn đi qua thì sự mong ngóng ngày Tết của mỗi người cũng khác. Qua thời “áo mới”, bọn trẻ lớn lên lại mong có được chiếc xe đạp, xe máy và giờ thì… xa xỉ hơn, thời thượng hơn, là ước hoặc làm mọi cách để có được chiếc xe hơi vi vu trong những ngày Tết.

Nhiều người mong có xe hơi để “diện” cho bằng bầu bằng bạn, cho mình được sang hơn hoặc ít nhất ngang bằng thiên hạ; hay cũng có những người tìm mọi cách có xe chỉ để khoe mẽ; lại có nhiều người mong xe để Tết năm nay lỡ có nắng mưa thấp thỏm cũng không phải co ro trên xe máy, không phải chen chúc trên những chuyến xe đò, tàu khách, không phải “xé lẻ” gia đình trong những chuyến thăm viếng, du xuân, lễ lạt.

Lý do nào cũng là chính đáng. Vậy nên trong nhiều cái Tết gần đây, những người giàu có, khá giả thì săn mua xe bằng được trước khi ông Công, ông Táo chầu Trời; những người đã gọi là có đồng ăn, đồng để thì tìm thuê những chiếc xe để sử dụng trong vài ngày. Để rồi, những chiếc xe hơi và ngày Tết đang ngày càng được quan tâm nhiều, thậm chí có những lúc những nơi là quá mức.

Vui buồn xe hơi ngày Tết

Còn nhớ cuối năm 2007, thị trường xe hơi bỗng trở nên xôn xao hơn hẳn. Càng những ngày giáp Tết, thị trường càng náo loạn.

Xưa nay chúng ta thường thấy cảnh tranh mua, tranh bán với thịt thà, tôm cá chứ mấy ai nghĩ những chiếc xe hơi cũng tranh bán, tranh mua. Giá xe bị kêu đắt là thế, chất lượng xe lắp ráp trong nước bị kêu tồi là thế, ấy vậy mà người mua vẫn níu kéo, năn nỉ còn kẻ bán thì vừa bán vừa la vẫn đắt hàng. Nghĩ cho cùng thì cũng vì tâm lý tranh thủ lấy xe để đi Tết, tranh thủ “nói thách” để kiếm một món tiền cho cái Tết xôm tụ hơn.

Nhiều người phải đem tiền đút lót cho các “saleman” ít là vài trăm “đô”, nhiều là vài nghìn “đô” chỉ để được bỏ tiền mua xe. Rồi thì có những người còn rơi vào cảnh mất hàng trăm triệu để mua họa vào thân như chuyện xảy ra ở một công ty phân phối ôtô Toyota tại Hà Nội.

Song, cũng nhờ dịp Tết với nhu cầu mua xe đột biến mà đầu năm 2009 dương lịch, các nhà cung cấp xe hơi đã có một cuộc bứt phá ngoạn mục về doanh số bán hàng, thậm chí gấp đôi bình thường.

Trong tình cảnh ứ đọng xe lớn, doanh số sụt giảm nghiêm trọng, nhà máy phải cắt giảm nhân công, vốn liếng bị “giam” lại… thì quả thực doanh số của tháng 12/2008 và nửa đầu tháng 1/2009 tăng đột biến so với bình thường chính là một món quà mà những ngày Tết đem lại. Đó hẳn là một câu chuyện vui để “nhâm nhi” trong những ngày ăn chơi nhàn nhã.

Cách Tết chẵn một tuần, cậu em đang có công ty cho thuê xe hơi gọi điện thông báo “lại cháy xe rồi anh ạ!”. Kỳ thực thì Tết năm nào cũng vậy, dịch vụ cho thuê xe tự lái đều “cháy” cả. Ngẫm thấy đó rõ là chuyện vui của người kinh doanh. Nhưng câu chuyện của chàng doanh nhân trẻ này lại “xoáy” vào một góc khuất khác mà bản thân cậu nhiều ngày liền phải khô môi vì thanh minh với họ hàng, bè bạn.

- Đấy anh ạ, tiếng là thân quen máu mủ nhưng nào có mấy ai chịu thông cảm cho dân kinh doanh bọn em đâu. Cách Tết một tháng khách hàng đã dồn dập đăng ký thuê xe dài ngày, có khi thuê từ hăm nhăm tháng Chạp cho đến qua rằm tháng Giêng, giá xe thì buộc phải cao gấp rưỡi, gấp đôi ngày thường. Khách thuê thì bọn em cho thuê và đã hết xe từ rất sớm.

- Sướng nhất cậu còn gì, sao lại phải kêu?

- Ôi anh ơi, hôm qua ông anh con nhà bác họ vừa gọi điện bảo lấy một cái xe đi mấy ngày Tết. Em bảo bọn em hết sạch xe từ mấy ngày nay rồi, khách đặt trước hết rồi. Anh ấy lại phân tích này nọ, nào là chỗ máu mủ ruột rà mới cần chú lúc này, nào là chú phải tìm mọi cách giúp anh một cái xe nhưng đừng đắt quá để anh đi Tết, đưa các cụ thăm thú, lễ lạt nọ kia. Em phân bua một hồi, anh ấy buông một câu làm em nản hết cả lòng. Đại thể là em sợ cho người quen thuê thì giá thấp, sợ lỡ có xảy ra va chạm, xước xát xe cộ lại khó ăn khó nói nên tìm lý do từ chối… Mệt quá anh ạ!

Vài câu chuyện có chút vui, chút buồn kể trong những ngày đầu xuân năm mới như vậy cũng mong giống như ly rượu nồng nhâm nhi ngày Tết. Một năm đi qua và một năm mới tiếp bước, những câu chuyện kể vừa là chút hoài cổ, vừa là mấy cái cớ nho nhỏ để kỳ vọng cho một năm mới sung túc hơn, thịnh vượng hơn.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.