DaimlerChrysler bán lại Chrysler

Kiều Oanh
DaimlerChrysler đã khẳng định thông tin hãng này sẽ bán lại 80.1% cổ phần của bộ phận Chrysler với giá 7,4 tỷ USD
Vụ sáp nhập cách đây 9 năm giữa Daimler và Chrysler từng được coi là "cuộc hôn nhân trên thiên đường."
Vụ sáp nhập cách đây 9 năm giữa Daimler và Chrysler từng được coi là "cuộc hôn nhân trên thiên đường."
Hôm qua (14/5), DaimlerChrysler đã khẳng định thông tin hãng này sẽ bán lại 80.1% cổ phần của bộ phận Chrysler tại thị trường Mỹ, chấm dứt vụ sáp nhập kéo dài 9 năm giữa hai hãng sản xuất ôtô lớn này.

Bỏ ra 7,4 tỷ USD cho vụ mua lại Chrysler này là một công ty của Mỹ có tên Cerberus.

Được biết, các thủ tục chuyển nhượng sẽ được hoàn tất vào quý 3 tới. Sau đó, Daimler sẽ chuyển tên thành Daimer AG nếu được sự thông qua của các cổ đông. Mặt khác, Daimler vẫn sẽ giữ lại 19,9% cổ phần của Chrysler.

Giám đốc điều hành của DaimlerChrysler Zetsche nói: “Chúng tôi tin là đã tìm ra giải pháp tốt nhất cho cả Daimler và Chrysler. Thỏa thuận bán lại sẽ đem đến một khởi đầu mới cho cả hai.”

Các nhà phân tích cho rằng, sau khi bán lại Chrysler, Daimler sẽ có thể tập trung vào nhãn hiệu Mercedes và bộ phận sản xuất xe tải của hãng.

Còn theo Giám đốc điều hành của Chrysler Thomas W. Lasorda, việc trở thành một công ty tư nhân sẽ giúp Chrysler có điều kiện tốt hơn để tập trung vào kế hoạch phục hồi dài hạn thay vì những kế hoạch ngắn hạn.

Năm 1998, Daimler bỏ ra 36 tỷ USD để mua lại Chrysler. Đây đã được coi là một bước tiến dũng cảm trong nỗ lực của hãng này nhằm trở thành một hãng xe toàn cầu thực sự.

Ban đầu, vụ sáp nhập giữa Daimler và Chrysler được coi là “cuộc hôn nhân trên thiên đường” nhưng sau đó, vụ sáp nhập này không đem lại những kết quả về tiết kiệm chi phí hay sức mạnh thị trường như mong đợi.

Mặc dù đã thực hiện hàng loạt nỗ lực cắt giảm chi phí nhưng Chrysler, vốn phụ thuộc nặng nề vào các dòng xe SUV, pickup và minivan, vẫn bị lỗ tới 1,5 tỷ USD trong năm 2006 và mất thị phần vào tay các hãng xe hơi Nhật Bản, các công ty đang tung ra những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Công ty Ceberus có trụ sở đặt tại New York chuyên đầu tư vào các công ty gặp vấn đề mà công ty này cho là có thể đem lại lợi ích nếu thực hiện cắt giảm chi phí một cách mạnh mẽ và điều hành tốt hơn. Hiện Ceberus có tài sản trị giá 25 tỷ USD và cổ phần tại hơn 50 công ty có tổng doanh số 60 tỷ USD và 175.000 nhân công.

(Theo People’s Daily Online)

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.