Doanh số bán ô tô tại Nga phục hồi lên 1,06 triệu chiếc năm 2023
Doanh số của những chiếc xe mới ở Nga đã tăng trở lại vào năm 2023 lên 1,06 triệu đơn vị, dữ liệu từ Cơ quan Phân tích Nga Autostat, vì ngành công nghiệp đã phục hồi một phần sau các lệnh trừng phạt và sự ra đi của nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài.
Vào tháng 12 năm 2023, doanh số bán hàng cao hơn 110 %, dữ liệu từ Autostat và công ty tư vấn đối tác PPK cho thấy.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đáp ứng nhu cầu do các đối thủ phương Tây rời đi. Nhưng doanh số bán xe của Trung Quốc dường như đã đạt đỉnh hơn 56% thị trường khi sản lượng trong nước của Nga hiện đang hồi phục.
Năm 2024, các chuyên gia Autostat tin rằng doanh số sẽ tăng 18 % lên 1,25 triệu đơn vị, hoặc tăng 32 % lên 1,4 triệu đơn vị trong kịch bản lạc quan hơn của họ.
Người đứng đầu hãng Autostat, Sergei Tselikov, nói các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất địa phương Trung Quốc sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng vào năm 2024.
"Có một mong muốn từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc để bán tới 2 triệu trên thị trường Nga và có một mong muốn từ mọi người để mua chúng”, Tselikov nhấn mạnh.
Các nhà máy nhàn rỗi kể từ khi các nhà sản xuất ô tô phương Tây rời bỏ quốc gia này liên quan đến xung đột tại Ukraine vcũng có khả năng sẽ khởi động lại trong năm nay, Tselikov nói thêm.
Ở một góc độ khác, trong chiều ngược lại trong kịch bản bi quan của thị trường, Autostat dự tính sự sụt giảm doanh số xuống còn 1 triệu đơn vị trong năm 2024.
Trước cuộc xung đột với Ukraine tháng 2 năm 2022, ô tô Trung Quốc chỉ chiếm chưa đến 10% thị trường Nga. Vào tháng 8 năm nay, thị phần bán hàng của các thương hiệu Trung Quốc đạt đỉnh gần 56%, dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat và công ty tư vấn đối tác PPK cho thấy
Tỷ lệ đó hiện đã chững lại, với các thương hiệu Trung Quốc bán được khoảng 60.000 chiếc mỗi tháng kể từ tháng 8, tương ứng với 53% thị phần trong tháng 9. Doanh số bán hàng bao gồm xe nhập khẩu và xe sản xuất tại Nga.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như Haval, Chery và Geely, đang tận dụng sự ra đi của các hãng phương Tây từng thống trị thị trường trước xung đột với Ukraine, cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của Moscow vào Bắc Kinh và mối quan hệ kinh tế ngày càng sâu hơn.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Nga đã nhảy từ vị trí thứ 11 để trở thành thị trường xuất khẩu ô tô lớn nhất của Trung Quốc, đạt giá trị 9,4 tỷ USD trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10. Cùng kỳ năm ngoái, xuất khẩu ô tô sang Nga đạt 1,1 tỷ USD.
Các lệnh trừng phạt chống lại Nga góp phần làm giảm sản lượng và doanh số bán ô tô, đáng chú ý nhất là vào năm 2022, cũng như sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.
Doanh số bán hàng chưa đạt mức 2 triệu xe kể từ năm 2014 và sản lượng cũng thấp hơn. Chỉ hơn 626.000 xe mới được bán ở Nga vào năm 2022 và gần 830.000 xe đã được bán trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay.
Các nhà phân tích nhận định quá trình phục hồi khiêm tốn đang diễn ra từ mức thấp nhất của năm 2022, nhưng việc mất đi công nghệ và kiến thức chuyên môn của phương Tây đang gây tổn hại cho lĩnh vực này, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tiếp tục hoạt động tại một số nhà máy bị các đối tác phương Tây bỏ trống.
Việc một công ty nhà nước ra mắt lại chiếc xe cổ thời Liên Xô, Moskvich, vào tháng 11 năm ngoái đã được thị trưởng Moscow ca ngợi là cho thấy khả năng phục hồi của ngành công nghiệp ô tô Nga trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Nhưng sự tái sinh của Moskvich cũng là dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Nga.
Những chiếc ô tô lăn bánh ra khỏi nhà máy ô tô Moscow rộng lớn Moskvich ở phía nam thủ đô nước Nga không hề giống với những mẫu xe Moskvich hình hộp bằng kim loại thời Xô Viết.
Những chiếc SUV bốn cửa kiểu dáng đẹp có các bộ phận động cơ và chất liệu bọc của JAC Motors của Trung Quốc, có thể nhìn thấy rõ ràng. Hai nguồn tin yêu cầu giấu tên nói với Reuters rằng mẫu Moskvich 3 là một chiếc JAC Sehol X4 được lắp ráp tại Moscow bằng các bộ phụ kiện mua từ một đối tác Trung Quốc.
Moskvich cho biết trong một tuyên bố rằng các mẫu xe 3 và 3e của họ được sản xuất bằng cách lắp ráp đơn vị lớn - nơi ô tô được chế tạo tại một nhà máy sản xuất ở nước ngoài, trước khi xuất khẩu và hoàn thiện ở Nga. Công ty cho biết họ làm việc với một "đối tác nước ngoài" nhưng không xác nhận mối quan hệ với JAC.
Moskvich nói với Reuters: “Việc nội địa hóa sản xuất đang dần tăng lên”, đồng thời cho biết thêm rằng họ hy vọng sẽ bắt đầu giai đoạn sản xuất thứ hai vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024, liên quan đến hàn và sơn tại nhà máy ở Moscow, kết hợp với nhiều nhà cung cấp địa phương hơn với các linh kiện của Nga.