Honda tìm cách tách chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc

Khôi Nguyên
Trước các vấn đề về tình hình Covid-19 và căng thẳng toàn cầu gia tăng, động thái mới nhất của Honda sẽ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng trên thị trường.
Honda đang tìm cách tách sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.
Honda đang tìm cách tách sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.

Tờ báo Nhật Bản Sankei đưa tin, không trích dẫn bất kỳ nguồn cụ thể nào, cho rằng Honda vẫn sẽ tiếp tục sản xuất xe ở Trung Quốc và cung cấp phụ tùng cho những loại xe đó trong nước, đồng thời xây dựng một chuỗi cung ứng riêng cho các loại xe được sản xuất bên ngoài đất nước hiện là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Một người phát ngôn của Honda giấu tên cho biết quyết định chưa được công ty công bố, nhưng họ đang làm việc để xem xét các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong chuỗi cung ứng của mình.

Người này nói: “Việc xem xét chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và phòng ngừa rủi ro là những yếu tố cần được xem xét, nhưng nó không hoàn toàn giống với mục tiêu của việc tách bạch”.

Theo Reuters, gần 40% sản lượng ô tô của Honda được thực hiện ở Trung Quốc trong năm tài chính cuối cùng của công ty, điều này có thể sẽ gây khó khăn cho việc phân tách hoàn toàn.

Chính phủ Nhật Bản trước đây đã khuyến khích các công ty đưa hoạt động sản xuất trở lại đảo quốc này, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở đó vẫn khẳng định rằng việc di chuyển đột ngột sẽ là một thách thức.

Việc đóng cửa do Covid-19 trên diện rộng đã khiến sản xuất ở nhiều nhà máy ở Trung Quốc bị chậm lại trong năm nay và quốc gia này hiện đang trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến sản xuất càng chậm lại. Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị đã khiến một số nhà sản xuất trên thế giới phải tìm cách ổn định đường cung ứng của họ.

Đơn cử như trong tháng này, Mazda cho biết họ đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng lượng dự trữ tại Nhật Bản và sản xuất các linh kiện bên ngoài Trung Quốc sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến hoạt động sản xuất trong nước của họ bị ngừng hoạt động vào mùa xuân. Volkswagen và Mercedes, trong khi đó, gần đây đã quay sang Bắc Mỹ để tích lũy nguồn cung cấp các nguồn lực cần thiết cho xe điện.

Tin mới

Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc

Mỹ siết quy định liên quan đến tín dụng thuế cho xe điện để kiềm chế Trung Quốc

Chính quyền Biden hôm thứ Sáu tuần qua đã đề xuất các quy định mới có thể khiến xe điện khó đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế liên bang trị giá 7.500 USD, vô hình chung đang làm phức tạp thêm nỗ lực đáp ứng mục tiêu của Tổng thống Joe Biden về việc một nửa số xe chở khách mới bán ở Mỹ sẽ chạy bằng điện vào năm 2030.
COP28: Doanh nghiệp Việt cam kết sẽ mang tới các giải pháp xanh hơn, thông minh hơn

COP28: Doanh nghiệp Việt cam kết sẽ mang tới các giải pháp xanh hơn, thông minh hơn

Tại Hội nghị thường niên thế giới về biến đổi khí hậu COP28, VinFast Auto là đại diện doanh nghiệp Việt Nam duy nhất có cơ hội tham gia trình bày và trưng bày sản phẩm. Đây là một trong những hội nghị quốc tế quan trọng nhất với sự tham gia của các Nguyên thủ đến từ gần 200 quốc gia trên thế giới.
Xe hạng A dần đuối sức, mất chỗ đứng tại thị trường Việt

Xe hạng A dần đuối sức, mất chỗ đứng tại thị trường Việt

Cách đây 5 năm, xe hạng A từng là phân khúc được coi như "quá trứng vàng” cho các hãng xe hơi khi một số mẫu đạt doanh số ấn tượng, trên dưới 20.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, vị thế của dòng xe này đang ngày càng lung lay trước thị trường cạnh tranh khốc liệt, sự nở rộ của các phân khúc mới và yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng.