Honda tìm cách tách chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc

Khôi Nguyên
Trước các vấn đề về tình hình Covid-19 và căng thẳng toàn cầu gia tăng, động thái mới nhất của Honda sẽ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng trên thị trường.
Honda đang tìm cách tách sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.
Honda đang tìm cách tách sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.

Tờ báo Nhật Bản Sankei đưa tin, không trích dẫn bất kỳ nguồn cụ thể nào, cho rằng Honda vẫn sẽ tiếp tục sản xuất xe ở Trung Quốc và cung cấp phụ tùng cho những loại xe đó trong nước, đồng thời xây dựng một chuỗi cung ứng riêng cho các loại xe được sản xuất bên ngoài đất nước hiện là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Một người phát ngôn của Honda giấu tên cho biết quyết định chưa được công ty công bố, nhưng họ đang làm việc để xem xét các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong chuỗi cung ứng của mình.

Người này nói: “Việc xem xét chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và phòng ngừa rủi ro là những yếu tố cần được xem xét, nhưng nó không hoàn toàn giống với mục tiêu của việc tách bạch”.

Theo Reuters, gần 40% sản lượng ô tô của Honda được thực hiện ở Trung Quốc trong năm tài chính cuối cùng của công ty, điều này có thể sẽ gây khó khăn cho việc phân tách hoàn toàn.

Chính phủ Nhật Bản trước đây đã khuyến khích các công ty đưa hoạt động sản xuất trở lại đảo quốc này, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở đó vẫn khẳng định rằng việc di chuyển đột ngột sẽ là một thách thức.

Việc đóng cửa do Covid-19 trên diện rộng đã khiến sản xuất ở nhiều nhà máy ở Trung Quốc bị chậm lại trong năm nay và quốc gia này hiện đang trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến sản xuất càng chậm lại. Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị đã khiến một số nhà sản xuất trên thế giới phải tìm cách ổn định đường cung ứng của họ.

Đơn cử như trong tháng này, Mazda cho biết họ đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng lượng dự trữ tại Nhật Bản và sản xuất các linh kiện bên ngoài Trung Quốc sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến hoạt động sản xuất trong nước của họ bị ngừng hoạt động vào mùa xuân. Volkswagen và Mercedes, trong khi đó, gần đây đã quay sang Bắc Mỹ để tích lũy nguồn cung cấp các nguồn lực cần thiết cho xe điện.

Tin mới

BYD liên tục vướng rắc rối

BYD liên tục vướng rắc rối

Một nhóm chủ sở hữu xe BYD đã nộp đơn khiếu nại công ty xe điện Trung Quốc lên chính phủ Thái Lan vì cho rằng chiến dịch tiếp thị giảm giá rầm rộ của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc này cấu thành hành vi bán hàng không công bằng, gây thiệt hại cho các chủ xe.
Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Mercedes Việt Nam ra mắt tân binh trong phân khúc xe điện siêu sang

Không tham dự Vietnam Motor Show 2024, Mercedes Việt Nam năm 2024 đã quyết định tự tổ chức triển lãm tại Hà Nội. Tại Triển lãm The Avantgarde 2024 diễn ra từ 11 – 13/10 tại Hà Nội, Mercedes-Benz Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu xe Mercedes-Maybach EQS 680 SUV. Đây là dòng xe thuần điện siêu sang đầu tiên của Maybach tại Việt Nam.
Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Tích hợp công nghệ để nâng cao hiệu suất lái xe

Công nghệ Plasmacluster ion cho phép người lái xe nhận thức sớm những nguy hiểm trong điều kiện giao thông thực tế, giúp việc lái xe dễ dàng, thoải mái; nhờ đó, nâng cao hiệu suất lái xe…