Honda tìm cách tách chuỗi cung ứng không phụ thuộc vào Trung Quốc

Khôi Nguyên
Trước các vấn đề về tình hình Covid-19 và căng thẳng toàn cầu gia tăng, động thái mới nhất của Honda sẽ là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy mối quan tâm ngày càng tăng trên thị trường.
Honda đang tìm cách tách sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.
Honda đang tìm cách tách sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng liên quan đến Trung Quốc.

Tờ báo Nhật Bản Sankei đưa tin, không trích dẫn bất kỳ nguồn cụ thể nào, cho rằng Honda vẫn sẽ tiếp tục sản xuất xe ở Trung Quốc và cung cấp phụ tùng cho những loại xe đó trong nước, đồng thời xây dựng một chuỗi cung ứng riêng cho các loại xe được sản xuất bên ngoài đất nước hiện là nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới.

Một người phát ngôn của Honda giấu tên cho biết quyết định chưa được công ty công bố, nhưng họ đang làm việc để xem xét các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong chuỗi cung ứng của mình.

Người này nói: “Việc xem xét chuỗi cung ứng từ Trung Quốc và phòng ngừa rủi ro là những yếu tố cần được xem xét, nhưng nó không hoàn toàn giống với mục tiêu của việc tách bạch”.

Theo Reuters, gần 40% sản lượng ô tô của Honda được thực hiện ở Trung Quốc trong năm tài chính cuối cùng của công ty, điều này có thể sẽ gây khó khăn cho việc phân tách hoàn toàn.

Chính phủ Nhật Bản trước đây đã khuyến khích các công ty đưa hoạt động sản xuất trở lại đảo quốc này, nhưng các nhà sản xuất ô tô ở đó vẫn khẳng định rằng việc di chuyển đột ngột sẽ là một thách thức.

Việc đóng cửa do Covid-19 trên diện rộng đã khiến sản xuất ở nhiều nhà máy ở Trung Quốc bị chậm lại trong năm nay và quốc gia này hiện đang trải qua một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong lịch sử, khiến sản xuất càng chậm lại. Trong khi đó, căng thẳng địa chính trị đã khiến một số nhà sản xuất trên thế giới phải tìm cách ổn định đường cung ứng của họ.

Đơn cử như trong tháng này, Mazda cho biết họ đã yêu cầu các nhà cung cấp tăng lượng dự trữ tại Nhật Bản và sản xuất các linh kiện bên ngoài Trung Quốc sau khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn khiến hoạt động sản xuất trong nước của họ bị ngừng hoạt động vào mùa xuân. Volkswagen và Mercedes, trong khi đó, gần đây đã quay sang Bắc Mỹ để tích lũy nguồn cung cấp các nguồn lực cần thiết cho xe điện.

Tin mới

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.