“Méo mặt” vì xe tay ga “xịn”

Đinh Tịnh
Nhiều chiếc xe máy nhập nguyên chiếc có giá trên trăm triệu đồng đã bị “làm thịt” trước khi đến tay người mua
Một chiếc Honda PS tại Việt Nam hiện có giá trên 5.000 USD.
Một chiếc Honda PS tại Việt Nam hiện có giá trên 5.000 USD.
Vài năm trở lại đây, nhiều người dân thành thị đã sở hữu những chiếc xe máy tay ga đắt tiền…

Thế nhưng, ít ai biết rằng, nhiều chiếc xe tay ga nhập nguyên chiếc có giá trên trăm triệu đồng đã bị những tay thợ tinh vi “làm thịt” trước khi đến tay người mua…

Anh Nguyễn Đức Quang, một chủ cửa hàng lâu năm tại Khâm Thiên, cho biết hiện nay, khi mua xe máy Honda nhập khẩu như: SH, PS, Spacy… các “thượng đế” cần phải hết sức chú ý đề nghị cửa hàng cho xem kỹ các thiết bị điện.

Ví dụ như ắc quy, nếu là ắc quy xịn phải đúng loại Yuasa (chữ đỏ), phía dưới có ký hiệu: YPX7L PS và logo Honda hình cánh chim; bộ IC có ký hiệu KeIHIN - KTSTDO 1; bộ sạc xe Honda SH và SH phải chọn xe có lốp hiệu Dunlop, còn xe PS phải chọn lốp loại Pirelli...

Nếu không xem cẩn thận thì những bộ phận trên rất có thể đã bị thay thế, mà nhiều chủ xe không hề hay biết.

Xe mới mua mà hay chết máy

Hiện nay, trên thị trường một chiếc xe tay ga cao cấp có giá khoảng trên 7.000 USD. Chính vì thế, các món đồ lặt vặt như bình điện, IC, bộ sạc, bộ nồi, mâm lửa… nếu bị tráo sẽ có giá vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng.

Có nhiều trường hợp, người sử dụng liên tục phàn nàn rằng xe của họ chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng hay bị trục trặc nhất định như: chạy cà giựt, hay bị tắt máy...

Anh Phan Văn Quang, tại Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: trước Tết 3 tháng, anh có mua một chiếc PS, thế nhưng, chạy được 2 tháng thì máy có dấu hiệu gằn, động cơ hơi sôi. Mang xe ra tiệm, mới té ngửa khi biết nhiều phụ tùng là hàng tân trang. Anh đã phải tốn gần chục triệu đồng để thay lại đồ “xịn”.

Chẳng hạn, bộ mâm nồi mua lại với giá hơn 5 triệu đồng, cục IC ngốn hơn 3 triệu đồng... Chính anh Quang cũng không biết phụ tùng bị tráo khi nào?

Theo giới kinh doanh, nhiều cửa hàng nhỏ làm ăn chụp giựt thường thay linh kiện, thậm chí sơn lại màu xe được ưa chuộng để bán được giá cao. Chủ một tiệm phụ tùng xe máy Phố Huế, Hà Nội cho biết: họ ít sử dụng phụ tùng “dỏm” mà chỉ xài lại phụ tùng của dòng xe đó được thải ra, hoặc xài lại phụ tùng các dòng xe tay ga của Trung Quốc bằng cách “độ” lại như tiện bớt hoặc đắp thêm cho phù hợp; thông số kỹ thuật chưa tương thích thì “chế” thêm cho “khớp”.

Thông thường những phụ tùng thay thế này chỉ giúp máy xe hoạt động tạm thời, sau một thời gian ngắn nó sẽ gây hỏng các linh kiện khác còn tai hại hơn. Chính vì thế, máy sẽ “xuống” rất nhanh mà người sử dụng sẽ dễ dàng phát hiện chỉ sau vài tháng.

Hiện nay, đa phần các cửa hàng kinh doanh xe tay ga nhập khẩu đều không có chế độ bảo hành cho xe, vì thế mới xuất hiện tình trạng làm ăn chụp giật kiểu trên.

“Hàng Tàu” tràn lan

Anh Nguyễn Xuân Kiên, một chuyên gia nhiều kinh nghiệm tại Phố Huế, Hà Nội, nói từ khi có xe SH, Dylan Trung Quốc tràn vào Việt Nam thì ngay lập tức các loại phụ tùng “lởm” dòng xe này cũng có mặt.

Giá cả khá “mềm” khi bộ nồi chỉ có giá hơn 1 triệu đồng/bộ, mâm lửa 500.000 đồng, IC khoảng 400.000 đồng/cái, bộ đèn xi-nhan khoảng 50.000 đồng, bộ áo (bửng, cốp hông, ốp trước bằng nhựa) 600.000 đồng/bộ. Các loại phụ tùng máy lớn đều xài được cho xe chính hãng mà không cần phải “độ” lại.

Trong khi đó, các đồ linh kiện xịn có giá cao hơn gấp nhiều lần chẳng hạn như: giá đôi lốp xe SH vào khoảng 3,7 triệu đồng/đôi, ắc quy 1,6 triệu đồng,…

Như vậy, các tay thợ “ma lanh” đã có thể bỏ túi một số tiền chênh lệch không nhỏ khi bán được một chiếc xe mà “thượng đế” vẫn không hay biết. Anh Kiên cũng cho rằng: bởi lẽ các khách hàng rất khó phát hiện đồ giả vì tất cả những phụ tùng này đều nằm bên trong vỏ xe, tại những chỗ không thể phát hiện ra, chỉ những khi hỏng hóc mới biết.

Một rắc rối khác thường gặp với người mua xe máy nhập khẩu là các chủ cửa hàng thường nợ lại giấy tờ hải quan (giấy tờ xuất xứ xe), nhanh thì phải đến 1 hoặc 2 tuần sau mới có, lâu thì phải đến 1, 2 tháng sau.

Khi đó, các chủ xe không thể đi đăng ký vì thiếu giấy tờ xuất nhập khẩu, hoặc chủ cửa hàng vẫn còn nợ tiền doanh nghiệp, nhà phân phối xe nên không giao đủ giấy tờ. Nhiều trường hợp rắc rối với chủ cửa hàng với đối tác, hoặc cơ quan thuế phát sinh, khách hàng phải chờ đến nửa năm với nhiều lần đi lại mới có được giấy tờ đầy đủ.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.