Ôtô hồi hộp ngóng… hội đồng nhân dân

Đức Thọ
Sáng nay, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa 14 bắt đầu bước vào kỳ họp thứ 3 để quyết định nhiều vấn đề quan trọng
Sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Sáng nay, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa 14 bắt đầu bước vào kỳ họp thứ 3 để quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

Trong đó, đáng chú ý có việc xem xét tăng lệ phí trước bạ ôtô lên mức kịch trần 20%, phí đăng ký ôtô lên mức 10 triệu đồng/xe và phí cấp biển số lần đầu lên mức 20 triệu đồng/xe. Đây là các mức phí đã được UBND thành phố đề xuất.

Cùng với Hà Nội, Hội đồng Nhân dân Tp.HCM cũng đã bước sang ngày thứ hai của kỳ họp thứ 3. Tại kỳ họp này, Hội đồng Nhân dân Tp.HCM sẽ xem xét quyết định việc tăng lệ phí trước bạ ôtô theo đề xuất lên mức 15%.

Các loại phí và lệ phí đang trở thành câu chuyện rất được quan tâm của các nhà sản xuất, phân phối ôtô và người tiêu dùng kể từ sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 184 quy định mức trần lệ phí trước bạ ôtô 20%. Mức thu cụ thể sẽ được hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố xem xét quyết định để phù hợp với điều kiện từng địa phương. Do vậy, thị trường đang tập trung trông ngóng kỳ họp cuối năm của hội đồng nhân dân hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Thời gian qua, thị trường có vẻ sập sùi cũng một phần vì người tiêu dùng còn chưa quyết định mua sắm khi các loại phí và lệ phí cụ thể chưa được “chốt”. Tuy nhiên, sau khi kỳ họp kết thúc, dù mức thu cụ thể được quyết định thế nào thì cũng sẽ có tác động mạnh đến thị trường bởi đây là hai địa phương có mức tiêu thụ ôtô lớn nhất cả nước.

Giới kinh doanh ôtô dự đoán, nhiều khả năng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được hội đồng nhân dân hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM quyết định theo như đề xuất. Và khi đó, sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực, dự kiến là từ 1/1/2012.

Đặc biệt hơn, đây cũng chính là thời điểm sức mua ôtô lớn nhất trong năm trước khi cả nước vào đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.