Ôtô hồi hộp ngóng… hội đồng nhân dân

Đức Thọ
Sáng nay, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa 14 bắt đầu bước vào kỳ họp thứ 3 để quyết định nhiều vấn đề quan trọng
Sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Sáng nay, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa 14 bắt đầu bước vào kỳ họp thứ 3 để quyết định nhiều vấn đề quan trọng.

Trong đó, đáng chú ý có việc xem xét tăng lệ phí trước bạ ôtô lên mức kịch trần 20%, phí đăng ký ôtô lên mức 10 triệu đồng/xe và phí cấp biển số lần đầu lên mức 20 triệu đồng/xe. Đây là các mức phí đã được UBND thành phố đề xuất.

Cùng với Hà Nội, Hội đồng Nhân dân Tp.HCM cũng đã bước sang ngày thứ hai của kỳ họp thứ 3. Tại kỳ họp này, Hội đồng Nhân dân Tp.HCM sẽ xem xét quyết định việc tăng lệ phí trước bạ ôtô theo đề xuất lên mức 15%.

Các loại phí và lệ phí đang trở thành câu chuyện rất được quan tâm của các nhà sản xuất, phân phối ôtô và người tiêu dùng kể từ sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 184 quy định mức trần lệ phí trước bạ ôtô 20%. Mức thu cụ thể sẽ được hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố xem xét quyết định để phù hợp với điều kiện từng địa phương. Do vậy, thị trường đang tập trung trông ngóng kỳ họp cuối năm của hội đồng nhân dân hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM.

Thời gian qua, thị trường có vẻ sập sùi cũng một phần vì người tiêu dùng còn chưa quyết định mua sắm khi các loại phí và lệ phí cụ thể chưa được “chốt”. Tuy nhiên, sau khi kỳ họp kết thúc, dù mức thu cụ thể được quyết định thế nào thì cũng sẽ có tác động mạnh đến thị trường bởi đây là hai địa phương có mức tiêu thụ ôtô lớn nhất cả nước.

Giới kinh doanh ôtô dự đoán, nhiều khả năng mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được hội đồng nhân dân hai thành phố Hà Nội và Tp.HCM quyết định theo như đề xuất. Và khi đó, sẽ rất khó tránh khỏi một “cơn sốt” cao trên thị trường trước khi mức lệ phí mới chính thức có hiệu lực, dự kiến là từ 1/1/2012.

Đặc biệt hơn, đây cũng chính là thời điểm sức mua ôtô lớn nhất trong năm trước khi cả nước vào đợt nghỉ Tết Nguyên đán.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).