Tạm dừng mua xe công từ nguồn nhập khẩu

Phương Anh
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu
Việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/11/2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/11/2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính vừa có Công văn số 16308/BTC-QLCS hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu.

Theo đó, các loại xe nằm trong diện tạm dừng mua sắm gồm ôtô chở người từ 4 đến 16 chỗ ngồi, ôtô chuyên dùng được hình thành từ nguồn vốn ngân sách, có nguồn gốc ngân sách, nguồn thu phí, lệ phí, thu sự nghiệp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu tạm dừng mua ôtô công có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc để trang bị cho các chức danh có tiêu chuẩn và xe phục vụ công tác tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được ngân sách đảm bảo kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của Nhà nước và các công ty có vốn thuộc sở hữu Nhà nước bằng 100%...

Các trường hợp mua xe của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, mua xe theo các điều khoản quy định cụ thể tại các Hiệp định hoặc văn bản thoả thuận quốc tế đối với dự án vay nợ, viện trợ nước ngoài; xe ôtô đặc thù, chuyên dùng phục vụ an ninh, quốc phòng; xe lễ tân ngoại giao; xe chuyên dùng khác mà hiện tại trong nước chưa sản xuất được vẫn có thể mua từ nguồn nhập khẩu.

Việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/11/2010.

Cũng vì vậy, Bộ Tài chính cho biết, riêng đối với trường hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ký kết hợp đồng nhập khẩu, mua sắm trước ngày 30/11 thì tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký kết.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 11/2010, mức nhập siêu của Việt Nam vào khoảng 10,7 tỷ USD, bằng 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cùng thời kỳ. Riêng trong tháng 11, nhập siêu ước đạt 1,3 tỷ USD, cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây.

Trong số 32 mặt hàng nhập khẩu chính thì phương tiện vận tải và phụ tùng (trong đó có ôtô) có mức tăng cao là 51,4%, đứng thứ 3 sau lúa mì (79,1%) và bông (71,8%).

Theo đánh giá, mặc dù nhập siêu vẫn ở dưới mức mục tiêu 20% kim ngạch xuất khẩu, nhưng trong lúc tỷ giá VND/USD và lạm phát đang ở mức cao, thâm hụt cán cân thương mại kéo dài hoàn toàn gây bất lợi cho việc ổn định kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng mua sắm xe công từ nguồn nhập khẩu nhằm góp phần hạn chế nhập siêu.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.