Tạm dừng mua xe công từ nguồn nhập khẩu

Phương Anh
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu
Việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/11/2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/11/2010 - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Tài chính vừa có Công văn số 16308/BTC-QLCS hướng dẫn thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu.

Theo đó, các loại xe nằm trong diện tạm dừng mua sắm gồm ôtô chở người từ 4 đến 16 chỗ ngồi, ôtô chuyên dùng được hình thành từ nguồn vốn ngân sách, có nguồn gốc ngân sách, nguồn thu phí, lệ phí, thu sự nghiệp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác của các cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu tạm dừng mua ôtô công có nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc để trang bị cho các chức danh có tiêu chuẩn và xe phục vụ công tác tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội được ngân sách đảm bảo kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình của Nhà nước và các công ty có vốn thuộc sở hữu Nhà nước bằng 100%...

Các trường hợp mua xe của cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, mua xe theo các điều khoản quy định cụ thể tại các Hiệp định hoặc văn bản thoả thuận quốc tế đối với dự án vay nợ, viện trợ nước ngoài; xe ôtô đặc thù, chuyên dùng phục vụ an ninh, quốc phòng; xe lễ tân ngoại giao; xe chuyên dùng khác mà hiện tại trong nước chưa sản xuất được vẫn có thể mua từ nguồn nhập khẩu.

Việc tạm dừng mua sắm ôtô công từ nguồn nhập khẩu đã chính thức có hiệu lực từ ngày 30/11/2010.

Cũng vì vậy, Bộ Tài chính cho biết, riêng đối với trường hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã ký kết hợp đồng nhập khẩu, mua sắm trước ngày 30/11 thì tiếp tục thực hiện theo hợp đồng đã ký kết.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 11/2010, mức nhập siêu của Việt Nam vào khoảng 10,7 tỷ USD, bằng 16,7% tổng kim ngạch xuất khẩu cùng thời kỳ. Riêng trong tháng 11, nhập siêu ước đạt 1,3 tỷ USD, cao nhất trong vòng 9 tháng trở lại đây.

Trong số 32 mặt hàng nhập khẩu chính thì phương tiện vận tải và phụ tùng (trong đó có ôtô) có mức tăng cao là 51,4%, đứng thứ 3 sau lúa mì (79,1%) và bông (71,8%).

Theo đánh giá, mặc dù nhập siêu vẫn ở dưới mức mục tiêu 20% kim ngạch xuất khẩu, nhưng trong lúc tỷ giá VND/USD và lạm phát đang ở mức cao, thâm hụt cán cân thương mại kéo dài hoàn toàn gây bất lợi cho việc ổn định kinh tế vĩ mô những tháng cuối năm. Do đó, Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng mua sắm xe công từ nguồn nhập khẩu nhằm góp phần hạn chế nhập siêu.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.