Tesla, BMW xung đột với EU vì thuế quan xe điện Trung Quốc

Nam Nguyễn
Tesla của Elon Musk và gã khổng lồ ô tô Đức Bayerische Motoren Werke (BMW) đã đệ đơn kiện Liên minh châu Âu (EU) về thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất tại tòa án tối cao của khối.
Tesla, BMW xung đột với EU vì thuế quan xe điện Trung Quốc - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô - cả hai hiện đều sản xuất xe điện tại Trung Quốc - đã tuân theo các khiếu nại được đệ trình lên Tòa Công lý của Liên minh châu Âu (CJEU) bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Build Your Dreams (BYD), Geely và Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) về mức thuế quan bổ sung lên tới 35%.

"Chúng tôi ghi nhận những trường hợp này và chúng tôi mong muốn được tự bảo vệ mình tại tòa án", người phát ngôn của ủy ban Olof Gill nói với tờ AFP.

Brussels đã áp dụng mức thuế quan bổ sung đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào cuối tháng 10 năm ngoái sau khi một cuộc điều tra chống trợ cấp kết luận rằng sự hỗ trợ của nhà nước Bắc Kinh đang làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu một cách không công bằng.

Động thái này diễn ra khi ngành công nghiệp ô tô của châu Âu đang rơi vào khủng hoảng do chi phí sản xuất cao, việc chuyển sang xe điện (EV) không ổn định và sự cạnh tranh gia tăng tại thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Nhưng BMW cho biết các loại thuế "không tăng cường khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất châu Âu" và do đó đã đệ đơn kiện để "hủy bỏ quy định này" nhằm "bảo vệ lợi ích của mình".

"Thuế chống trợ cấp gây tổn hại đến mô hình kinh doanh của các công ty hoạt động toàn cầu, chúng hạn chế nguồn cung xe điện cho khách hàng châu Âu và do đó thậm chí có thể làm chậm quá trình khử cacbon trong lĩnh vực vận tải", nhà sản xuất ô tô Đức cho biết trong một tuyên bố.

Thuế quan của EU theo cách tiếp cận cấp tiến hơn của Mỹ khi cựu tổng thống Joe Biden tăng gấp bốn lần thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc lên 100%, như một phần của gói tăng thuế đã cáo buộc Bắc Kinh "gian lận" thay vì cạnh tranh.

Tesla, BMW xung đột với EU vì thuế quan xe điện Trung Quốc - Ảnh 2

Bắc Kinh trong khi đó liên tục phủ nhận các chính sách công nghiệp của mình là không công bằng và đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) về thuế quan của EU.

Sau đó, họ đã áp dụng "biện pháp chống bán phá giá" đối với rượu mạnh nhập khẩu từ khối này, trong một động thái có vẻ như là một biện pháp trả đũa.

Vấn đề ở chỗ là theo chương trình thuế quan của EU, xe Tesla được sản xuất tại Thượng Hải phải chịu thêm khoản phụ thu 7,8% ngoài mức 10% đã áp dụng đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. BYD cũng phải chịu khoản phụ thu 17%, Geely 18,8% và SAIC 35,3%.

Chính phủ Đức là một trong năm quốc gia thành viên EU phản đối các biện pháp này, vì lo ngại các nhà sản xuất của mình sẽ bị trả đũa.

Các hãng ô tô hàng đầu Đức, bao gồm cả BMW, đã có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, nơi họ sản xuất một số mẫu xe nhất định, bao gồm cả cho thị trường châu Âu.

Tương tự như vậy, hãng sản xuất ô tô Tesla của Mỹ sản xuất mẫu xe Model 3 nổi tiếng của mình tại nhà máy ở Thượng Hải và xuất khẩu sang châu Âu.

BMW cho biết họ hy vọng có thể đạt được thỏa thuận chính trị thông qua đàm phán, đồng thời nói thêm rằng "điều quan trọng là tránh xung đột thương mại mà cuối cùng chỉ có bên thua cuộc".

Chủ sở hữu Tesla, Elon Musk là đồng minh và cố vấn quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã khiến căng thẳng thương mại tăng vọt trên toàn thế giới kể từ khi đắc cử vào tháng 11 bằng cách đe dọa áp thuế hải quan bổ sung đối với các đồng minh và đối thủ bao gồm EU và Trung Quốc.

Các khiếu nại của năm nhà sản xuất đã được đệ trình lên Tòa án chung, Tòa án công lý cấp dưới của Liên minh châu Âu (CJEU), vào tuần trước.

Chúng được liệt kê trên trang web của tổ chức có trụ sở tại Luxembourg và không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào khác.

Vụ kiện của Elon Musk làm tăng thêm căng thẳng với EU do người đàn ông giàu nhất thế giới này gây ra trong những tháng gần đây. Trong khi Musk khiến các chính trị gia châu Âu tức giận vì ủng hộ các đảng cánh hữu của Đức, ông cũng bị EU chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt nội dung trên nền tảng X của mình.

EU đã mở đường cho các khoản thuế, bỏ phiếu vào tháng 10 năm ngoái để áp dụng thuế quan sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng Trung Quốc đã trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp của mình. Nhiều tháng đàm phán đã không giải quyết được tranh chấp thương mại, khiến Brussels phải thêm các khoản phí mới vào thuế nhập khẩu 10% hiện có.

Ngành ô tô của châu Âu sử dụng hơn 13 triệu người và chiếm khoảng 7% GDP của khối 27 quốc gia này.

Thị phần xe điện Trung Quốc đã tăng vọt tại EU trong những năm gần đây, đạt 14% trong quý 2 năm 2024, tăng từ mức dưới 2% vào năm 2020.

Tỷ lệ xe do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả xe do các thương hiệu nước ngoài như Tesla sản xuất, cũng tăng từ 3,5% lên 27,2% trong cùng kỳ.

Các giám đốc điều hành ô tô châu Âu và các quan chức EU dự kiến ​​sẽ thảo luận về những rắc rối của ngành này trong những ngày tới trong cuộc họp đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến ​​mới do người đứng đầu EU Ursula von der Leyen chủ trì.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.