Tesla, BMW xung đột với EU vì thuế quan xe điện Trung Quốc

Nam Nguyễn
Tesla của Elon Musk và gã khổng lồ ô tô Đức Bayerische Motoren Werke (BMW) đã đệ đơn kiện Liên minh châu Âu (EU) về thuế nhập khẩu đối với xe điện (EV) do Trung Quốc sản xuất tại tòa án tối cao của khối.
Tesla, BMW xung đột với EU vì thuế quan xe điện Trung Quốc - Ảnh 1

Các nhà sản xuất ô tô - cả hai hiện đều sản xuất xe điện tại Trung Quốc - đã tuân theo các khiếu nại được đệ trình lên Tòa Công lý của Liên minh châu Âu (CJEU) bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Build Your Dreams (BYD), Geely và Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) về mức thuế quan bổ sung lên tới 35%.

"Chúng tôi ghi nhận những trường hợp này và chúng tôi mong muốn được tự bảo vệ mình tại tòa án", người phát ngôn của ủy ban Olof Gill nói với tờ AFP.

Brussels đã áp dụng mức thuế quan bổ sung đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào cuối tháng 10 năm ngoái sau khi một cuộc điều tra chống trợ cấp kết luận rằng sự hỗ trợ của nhà nước Bắc Kinh đang làm suy yếu các nhà sản xuất ô tô châu Âu một cách không công bằng.

Động thái này diễn ra khi ngành công nghiệp ô tô của châu Âu đang rơi vào khủng hoảng do chi phí sản xuất cao, việc chuyển sang xe điện (EV) không ổn định và sự cạnh tranh gia tăng tại thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Nhưng BMW cho biết các loại thuế "không tăng cường khả năng cạnh tranh của các nhà sản xuất châu Âu" và do đó đã đệ đơn kiện để "hủy bỏ quy định này" nhằm "bảo vệ lợi ích của mình".

"Thuế chống trợ cấp gây tổn hại đến mô hình kinh doanh của các công ty hoạt động toàn cầu, chúng hạn chế nguồn cung xe điện cho khách hàng châu Âu và do đó thậm chí có thể làm chậm quá trình khử cacbon trong lĩnh vực vận tải", nhà sản xuất ô tô Đức cho biết trong một tuyên bố.

Thuế quan của EU theo cách tiếp cận cấp tiến hơn của Mỹ khi cựu tổng thống Joe Biden tăng gấp bốn lần thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc lên 100%, như một phần của gói tăng thuế đã cáo buộc Bắc Kinh "gian lận" thay vì cạnh tranh.

Tesla, BMW xung đột với EU vì thuế quan xe điện Trung Quốc - Ảnh 2

Bắc Kinh trong khi đó liên tục phủ nhận các chính sách công nghiệp của mình là không công bằng và đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) về thuế quan của EU.

Sau đó, họ đã áp dụng "biện pháp chống bán phá giá" đối với rượu mạnh nhập khẩu từ khối này, trong một động thái có vẻ như là một biện pháp trả đũa.

Vấn đề ở chỗ là theo chương trình thuế quan của EU, xe Tesla được sản xuất tại Thượng Hải phải chịu thêm khoản phụ thu 7,8% ngoài mức 10% đã áp dụng đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. BYD cũng phải chịu khoản phụ thu 17%, Geely 18,8% và SAIC 35,3%.

Chính phủ Đức là một trong năm quốc gia thành viên EU phản đối các biện pháp này, vì lo ngại các nhà sản xuất của mình sẽ bị trả đũa.

Các hãng ô tô hàng đầu Đức, bao gồm cả BMW, đã có chỗ đứng vững chắc tại Trung Quốc, nơi họ sản xuất một số mẫu xe nhất định, bao gồm cả cho thị trường châu Âu.

Tương tự như vậy, hãng sản xuất ô tô Tesla của Mỹ sản xuất mẫu xe Model 3 nổi tiếng của mình tại nhà máy ở Thượng Hải và xuất khẩu sang châu Âu.

BMW cho biết họ hy vọng có thể đạt được thỏa thuận chính trị thông qua đàm phán, đồng thời nói thêm rằng "điều quan trọng là tránh xung đột thương mại mà cuối cùng chỉ có bên thua cuộc".

Chủ sở hữu Tesla, Elon Musk là đồng minh và cố vấn quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã khiến căng thẳng thương mại tăng vọt trên toàn thế giới kể từ khi đắc cử vào tháng 11 bằng cách đe dọa áp thuế hải quan bổ sung đối với các đồng minh và đối thủ bao gồm EU và Trung Quốc.

Các khiếu nại của năm nhà sản xuất đã được đệ trình lên Tòa án chung, Tòa án công lý cấp dưới của Liên minh châu Âu (CJEU), vào tuần trước.

Chúng được liệt kê trên trang web của tổ chức có trụ sở tại Luxembourg và không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào khác.

Vụ kiện của Elon Musk làm tăng thêm căng thẳng với EU do người đàn ông giàu nhất thế giới này gây ra trong những tháng gần đây. Trong khi Musk khiến các chính trị gia châu Âu tức giận vì ủng hộ các đảng cánh hữu của Đức, ông cũng bị EU chỉ trích vì thiếu kiểm duyệt nội dung trên nền tảng X của mình.

EU đã mở đường cho các khoản thuế, bỏ phiếu vào tháng 10 năm ngoái để áp dụng thuế quan sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng Trung Quốc đã trợ cấp không công bằng cho ngành công nghiệp của mình. Nhiều tháng đàm phán đã không giải quyết được tranh chấp thương mại, khiến Brussels phải thêm các khoản phí mới vào thuế nhập khẩu 10% hiện có.

Ngành ô tô của châu Âu sử dụng hơn 13 triệu người và chiếm khoảng 7% GDP của khối 27 quốc gia này.

Thị phần xe điện Trung Quốc đã tăng vọt tại EU trong những năm gần đây, đạt 14% trong quý 2 năm 2024, tăng từ mức dưới 2% vào năm 2020.

Tỷ lệ xe do Trung Quốc sản xuất, bao gồm cả xe do các thương hiệu nước ngoài như Tesla sản xuất, cũng tăng từ 3,5% lên 27,2% trong cùng kỳ.

Các giám đốc điều hành ô tô châu Âu và các quan chức EU dự kiến ​​sẽ thảo luận về những rắc rối của ngành này trong những ngày tới trong cuộc họp đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến ​​mới do người đứng đầu EU Ursula von der Leyen chủ trì.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.