Thiếu hụt nguồn cung ứng, Volvo Cars gặp khó về lợi nhuận

Minh Long
Volvo Cars ngày 11/2 đã công bố thu nhập thấp hơn kỳ vọng trước áp lực do thiếu hụt nguồn cung toàn cầu mặc dù nhu cầu về phương tiện đi lại mạnh mẽ.

Lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô niêm yết trên sàn Nasdaq Stockholm vào tháng 10, cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí nguyên liệu và các thay đổi tài chính tại liên doanh xe điện (EV) Polestar, trong đó công ty này sở hữu 49% cổ phần.

Công ty có trụ sở tại Gothenburg và các công ty cùng ngành trên toàn cầu đã buộc phải cắt giảm sản lượng xe, bất chấp nhu cầu tăng cao tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Mỹ, do tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu.

Volvo cho biết, chuỗi cung ứng sẽ vẫn là một yếu tố hạn chế, trong khi tình trạng thiếu hụt thành phần sẽ chỉ dần dần được cải thiện.

"Vấn đề chắc chắn sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm nay. Tôi nghĩ còn quá sớm để nói rằng chúng ta sẽ thấy sự bình thường hóa trong nửa cuối năm", Giám đốc điều hành lâu năm Hakan Samuelsson, người sẽ từ chức vào tháng 3 sắp tới nói.

Trong khi một số nhà sản xuất ô tô cho biết tình trạng thiếu chip có thể giảm bớt trong nửa cuối năm 2022, một số nhà sản xuất chip đã cảnh báo rằng quá trình phục hồi có thể mất nhiều thời gian hơn.

Lợi nhuận hoạt động quý 4/2021 của Volvo đã giảm xuống còn 3,7 tỷ Crown Thụy Điển (396,4 triệu USD) so với 4,9 tỷ một năm trước đó và không đạt mức 4,8 tỷ mà các nhà phân tích kỳ vọng.

Doanh thu hàng quý giảm 6% xuống 80,1 tỷ Crown nhưng vượt mức 75,2 tỷ mà các nhà phân tích mong đợi. Volvo cho biết họ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh số vào năm 2022.

JP Morgan cho biết họ dự kiến ​​thu nhập giảm "do cuộc thảo luận về chi phí phát sinh tại Polestar".

Volvo đặt mục tiêu 50% doanh số bán hàng của mình là ô tô chạy điện vào giữa thập kỷ này. Trong tháng Giêng, tỷ trọng là 6,6%.

Biên lợi nhuận hoạt động cả năm của công ty này đã tăng lên 7,2% từ 3,2% vào năm 2020 và 5,2% vào năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra.

Volvo, do Geely Holding của Trung Quốc sở hữu phần lớn, đã phải đề xuất không trả cổ tức.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.