Thiếu hụt nguồn cung ứng, Volvo Cars gặp khó về lợi nhuận

Minh Long
Volvo Cars ngày 11/2 đã công bố thu nhập thấp hơn kỳ vọng trước áp lực do thiếu hụt nguồn cung toàn cầu mặc dù nhu cầu về phương tiện đi lại mạnh mẽ.

Lợi nhuận của nhà sản xuất ô tô niêm yết trên sàn Nasdaq Stockholm vào tháng 10, cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí nguyên liệu và các thay đổi tài chính tại liên doanh xe điện (EV) Polestar, trong đó công ty này sở hữu 49% cổ phần.

Công ty có trụ sở tại Gothenburg và các công ty cùng ngành trên toàn cầu đã buộc phải cắt giảm sản lượng xe, bất chấp nhu cầu tăng cao tại các thị trường chủ chốt như Trung Quốc và Mỹ, do tình trạng thiếu chip bán dẫn toàn cầu.

Volvo cho biết, chuỗi cung ứng sẽ vẫn là một yếu tố hạn chế, trong khi tình trạng thiếu hụt thành phần sẽ chỉ dần dần được cải thiện.

"Vấn đề chắc chắn sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm nay. Tôi nghĩ còn quá sớm để nói rằng chúng ta sẽ thấy sự bình thường hóa trong nửa cuối năm", Giám đốc điều hành lâu năm Hakan Samuelsson, người sẽ từ chức vào tháng 3 sắp tới nói.

Trong khi một số nhà sản xuất ô tô cho biết tình trạng thiếu chip có thể giảm bớt trong nửa cuối năm 2022, một số nhà sản xuất chip đã cảnh báo rằng quá trình phục hồi có thể mất nhiều thời gian hơn.

Lợi nhuận hoạt động quý 4/2021 của Volvo đã giảm xuống còn 3,7 tỷ Crown Thụy Điển (396,4 triệu USD) so với 4,9 tỷ một năm trước đó và không đạt mức 4,8 tỷ mà các nhà phân tích kỳ vọng.

Doanh thu hàng quý giảm 6% xuống 80,1 tỷ Crown nhưng vượt mức 75,2 tỷ mà các nhà phân tích mong đợi. Volvo cho biết họ dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trưởng doanh số vào năm 2022.

JP Morgan cho biết họ dự kiến ​​thu nhập giảm "do cuộc thảo luận về chi phí phát sinh tại Polestar".

Volvo đặt mục tiêu 50% doanh số bán hàng của mình là ô tô chạy điện vào giữa thập kỷ này. Trong tháng Giêng, tỷ trọng là 6,6%.

Biên lợi nhuận hoạt động cả năm của công ty này đã tăng lên 7,2% từ 3,2% vào năm 2020 và 5,2% vào năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra.

Volvo, do Geely Holding của Trung Quốc sở hữu phần lớn, đã phải đề xuất không trả cổ tức.

Tin mới

Nhiều thành phố Trung Quốc tạm dừng trợ cấp mua ô tô vì… hết kinh phí

Nhiều thành phố Trung Quốc tạm dừng trợ cấp mua ô tô vì… hết kinh phí

Theo đánh giá của các chuyên gia Reuters về các thông báo của chính phủ Trung Quốc, ít nhất đã có sáu thành phố và đô thị trên khắp Trung Quốc tạm dừng trợ cấp đổi ô tô cho người mua ô tô vào tháng 6, điều này có thể làm chậm doanh số bán ô tô mới tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Mỹ sẽ tụt hậu về xe điện trong những năm tới?

Mỹ sẽ tụt hậu về xe điện trong những năm tới?

Trước những thay đổi về chính sách, BloombergNEF đã lần đầu tiên hạ triển vọng về xe điện của Mỹ trong cả ngắn hạn và dài hạn, cắt giảm 14 triệu xe chạy bằng pin khỏi dự báo doanh số bán hàng đến năm 2030 do Mỹ giảm thuế. Các nhà nghiên cứu hiện thấy quốc gia này không chỉ tụt hậu so với Trung Quốc và Châu Âu mà còn tụt hậu so với tỷ lệ áp dụng trung bình toàn cầu cho đến năm 2040.
Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi, xe điện lên ngôi

Thị trường xe máy Việt Nam phục hồi, xe điện lên ngôi

Theo một thống kê mới nhất của Motorcyclesdata, thị trường xe máy Việt Nam đang phục hồi. Sau năm 2024 khá tích cực, với doanh số tăng 2,9 triệu (+4,9%), khởi đầu năm 2025 khởi sắc với doanh số tính đến tháng 5 là 1,32 triệu (+20,2%). Cái tên đáng chú ý ở mảng xe máy là Vinfast đang bùng nổ, kéo theo toàn bộ phân khúc xe điện của Việt Nam lên ngôi.