Tổng thống Putin yêu cầu chính phủ hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô của Nga

Khôi Nguyên
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho chính phủ của ông nhanh chóng đưa ra các biện pháp mới để hỗ trợ ngành công nghiệp xe hơi trong nước, vốn đã chứng kiến ​​sự sụt giảm doanh số nặng nề kể từ khi xảy ra xung đột với Ukraine.
Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), trong bối cảnh nhu cầu từ người mua Nga bị hạn chế và các vấn đề hậu cần nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt của phương Tây, doanh số bán xe hơi tại quốc gia này đã giảm kỷ lục 83,5% trong tháng 5.  
Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB), trong bối cảnh nhu cầu từ người mua Nga bị hạn chế và các vấn đề hậu cần nghiêm trọng do các lệnh trừng phạt của phương Tây, doanh số bán xe hơi tại quốc gia này đã giảm kỷ lục 83,5% trong tháng 5.  

"Tôi yêu cầu chính phủ cho biết chi tiết những biện pháp nhanh chóng mà họ đang thực hiện để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và ổn định thị trường nội địa", ông Putin nói trong cuộc họp với các quan chức được phát trên kênh truyền hình nhà nước.

Hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Putin nói rằng chính phủ nên đưa ra một kế hoạch cập nhật trước ngày 1 tháng 9.

Bộ trưởng Công nghiệp và Thương mại Denis Manturov ngay sau đó đã cho biết Moscow sẽ phân bổ 20,7 tỷ rúp (377 triệu USD) trong năm nay để hỗ trợ nhu cầu về ô tô.

Khoảng 10,2 tỷ rúp sẽ được chi để tiếp tục các khoản vay mua ô tô với phần còn lại được phân chia giữa hỗ trợ giá thuê ưu đãi cũng như chiết khấu cho các loại xe chạy bằng xăng và điện.

Cơ quan thống kê Nga Rosstat cho biết, giá xe hơi đã tăng gần 50% kể từ đầu năm, làm sụt giảm nhu cầu ở một quốc gia nơi thu nhập hộ gia đình giảm trong khi lạm phát dao động gần mức cao nhất trong 20 năm qua.

Trong những tuần gần đây, một loạt quan chức đã cảnh báo về sự sụt giảm nhu cầu có thể gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế, vốn đã được dự báo là tồi tệ nhất trong ít nhất hai thập kỷ.

Mặc dù có động lực thay thế nhập khẩu cao, ngành công nghiệp ô tô của Nga vẫn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thiết bị nước ngoài.

Trong khi đó, nhà sản xuất Lada Avtovaz, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nga, đã ngừng sản xuất hơn hai tháng với lý do thiếu các bộ phận điện tử.

Trước đó, vào tháng 5, gã khổng lồ ô tô Pháp Renault đã đạt được thỏa thuận bán phần lớn cổ phần của mình trong Avtovaz cho một viện khoa học của Nga, được cho là với số tiền tượng trưng chỉ một rúp, với quyền chọn mua lại trong sáu năm.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.