Toyota đóng cửa nhà máy đầu tiên trong lịch sử

Mai Phương
Toyota đã chính thức quyết định đóng cửa nhà máy liên doanh với hãng xe Mỹ General Motors (GM) tại bang California
Nhà máy New United Motor Manufacturing Inc (Nummi) sẽ ngừng hoạt động vào tháng 3/2010 - Ảnh: AP.
Nhà máy New United Motor Manufacturing Inc (Nummi) sẽ ngừng hoạt động vào tháng 3/2010 - Ảnh: AP.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota đã chính thức quyết định đóng cửa nhà máy liên doanh với hãng xe Mỹ General Motors(GM) tại bang California. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử 72 năm của Toyota, một quyết định như vậy được đưa ra.

Thông báo ra ngày 28/8 của Toyota cho biết, nhà máy New United Motor Manufacturing Inc (gọi tắt là Nummi) sẽ ngừng hoạt động vào tháng 3/2010. Đây là nhà máy nơi Toyota sản xuất xe Corolla và Tacoma, đồng thời là nơi GM sản xuất những chiếc Pontiac Vibes. Theo quy trình phá sản, vào tháng 6 vừa qua, GM cũng đã tuyên bố đóng cửa sản xuất tại nhà máy này.

Sự xuống dốc thê thảm của thị trường ôtô Mỹ do khủng hoảng đã khiến “đại gia” Nhật Toyota không thể duy trì hoạt động sản xuất tại các nhà máy của hãng tại Bắc Mỹ với toàn bộ công suất.

“Nummi là một nhà máy có tổ chức công đoàn chặt chẽ và chi phí vận hành cao. Việc Toyota đóng cửa nhà máy này một quyết định hợp lý. Họ cần cắt giảm công suất vì nhu cầu ôtô sẽ không sớm phục hồi mạnh”, ông Yuuki Sakurai, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Fukoku Capital Management ở Tokyo, nhận định.

Việc đóng cửa nhà máy Nummi sẽ gây thêm khó khăn lớn cho bang California, nơi tỷ lệ thất nghiệp hiện đã lên tới mức 11,9%. Số công nhân mà Nummi hiện có là 5.400 người, trong đó có 4.550 công nhân thuộc Liên đoàn Công nhân ôtô Mỹ (UAW). Thêm vào đó, Nummi còn là khách hàng của hơn 1.000 nhà cung cấp.

Chủ tịch UAW Ron Gettelfinger nhận định, thông báo đóng cửa Nummi của Toyota là “một hung tin đối với hàng ngàn công nhân ở California”. “Họ xứng đáng được hưởng những gì tốt đẹp hơn việc bị công ty này bỏ rơi”, ông Gettelfinger nói.

Theo phát ngôn viên Yuta Kaga của Toyota, hiện chưa có quyết định gì về các gói bồi thường thôi việc cho nhân viên của Nummi, và việc này sẽ do Nummi quyết định.

Việc sản xuất xe bán tải Tacoma tại Nummi sẽ được Toyota chuyển về nhà máy ở San Antonia, còn hoạt động sản xuất xe Corolla tại nhà máy sắp đóng cửa sẽ được rời về nhà máy ở Ontario, Canada. Toyota cho biết họ sẽ cân nhắc việc thuê công nhân của Nummi tới làm việc tại các nhà máy khác của hãng.

Doanh số của Toyota tại thị trường Mỹ - nguồn thu lớn nhất của hãng xe này - đã giảm 38% trong nửa đầu năm nay, sau khi đã giảm 15% trong năm ngoái. Trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 vừa qua, Toyota đã lỗ 436,9 tỷ Yên, đánh dấu năm thua lỗ lần đầu tiên trong 6 thập kỷ. Toyota dự báo, năm tài khóa này họ sẽ còn lỗ đậm hơn, với con số có thể lên tới 450 tỷ Yên.

Tổng công suất toàn cầu của Toyota hiện là 10 triệu xe mỗi năm, trong đó công suất tại Mỹ là khoảng 2 triệu xe. Riêng nhà máy tại Nummi có công suất 420.000 xe.

Trước khi chính thức tuyên bố đóng cửa Nummi, trong tuần này, Toyota đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động một dây chuyền sản xuất tại một nhà máy trong nước trong thời gian từ 2010-2011.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.