Toyota vẫn giữ vị trí số 1 thế giới nhưng đối mặt với nhiều vấn đề
Bất chấp tin tốt cho Toyota khi giữ vững vị trí dẫn đầu toàn cầu trong ngành ô tô, hãng này có nguy cơ sa lầy vào các vụ bê bối về cách đưa một số ô tô của mình đi kiểm tra và tiếp tục bị ảnh hưởng từ vấn đề túi khí đã kéo dài hàng thập kỷ.
Nhà phân tích ô tô cấp cao của Bloomberg Intelligence, Tatsuo Yoshida, bình luận: “Toyota đã chuyển từ việc vật lộn với chuỗi cung ứng vào mùa hè năm ngoái sang việc bán bất cứ thứ gì hãng sản xuất ra”.
Nhà sản xuất Nhật Bản hôm thứ Ba (30/1) cho biết họ đã bán được kỷ lục 11,2 triệu xe trên toàn thế giới vào năm 2023, bao gồm cả dòng Daihatsu và Hino. Điều đó thể hiện mức tăng 7,2% so với năm trước.
Trong khi đó, tập đoàn Volkswagen hồi đầu tháng công bố rằng họ đã giao 9,2 triệu xe vào năm ngoái, tăng 12% so với năm 2022.
Cả hai công ty đã tranh giành danh hiệu dẫn đầu ngành ô tô toàn cầu trong nhiều năm. Năm 2012, Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới khi vượt qua General Motors về doanh số bán hàng. Volkswagen sau đó đã giành được vị thế của công ty Nhật Bản, đánh bại Toyota vào năm 2017.
Trong tuyên bố hôm thứ Ba, Toyota cho rằng sự tăng trưởng của hãng là do “nhu cầu vững chắc ở từng khu vực, bên cạnh việc giảm bớt tình trạng thiếu chất bán dẫn”.
Doanh số bán hàng tại thị trường quê nhà Nhật Bản tăng 20,9%, trong khi ở thị trường nước ngoài tăng 4,1%.
Sự cố ở Toyota
Tuy nhiên, gã khổng lồ Nhật Bản có thể phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong năm nay khi phải vật lộn với những lo ngại ngày càng tăng về chứng nhận cho một số phương tiện của mình.
Hôm thứ Hai tuần này, Toyota tuyên bố sẽ đình chỉ vận chuyển một số mẫu xe sau khi phát hiện những bất thường trong các cuộc kiểm tra chứng nhận đối với động cơ diesel do chi nhánh Toyota Industries phát triển.
Theo Toyota, nhìn chung, có 10 mẫu xe sử dụng động cơ bị ảnh hưởng trên toàn cầu, bao gồm cả SUV Land Cruiser 300 và xe van Hiace.
Công ty cho biết hiện tại họ sẽ thực hiện các biện pháp để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, bao gồm cả việc tiến hành các cuộc kiểm tra chứng nhận động cơ mới trước sự chứng kiến của các cơ quan quản lý nếu cần.
Tiết lộ này được đưa ra chỉ một tháng sau khi Daihatsu, hãng sản xuất ô tô cỡ nhỏ của Nhật Bản thuộc sở hữu của Toyota, ngừng sản xuất trong nước sau khi thừa nhận đã giả mạo kết quả kiểm tra an toàn trong hơn 30 năm.
Cả hai vụ bê bối đều đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng cho Toyota nói chung.
Toyota thông tin: “Chúng tôi nhận thấy mức độ nghiêm trọng của thực tế là những sai phạm lặp đi lặp lại trong chứng nhận tại Toyota Industries, sau những sai phạm tại Daihatsu, đã làm lung lay nền tảng của công ty với tư cách là một nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới”.
Công ty cũng kêu gọi mọi người ngừng lái một số xe của họ ở Mỹ và sửa chữa chúng ngay lập tức. Tuần trước, Toyota đã cảnh báo chủ sở hữu của khoảng 50.000 xe - bao gồm một số mẫu xe Corolla và RAV4 từ năm 2003 - rằng các bộ phận của túi khí có thể phát nổ, gây thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong.
Toyota đã thu hồi hàng chục triệu ô tô trong những năm gần đây do lỗi túi khí Takata. Vào tháng 12, Toyota cũng đã triệu hồi khoảng 1 triệu ô tô và xe SUV tại Mỹ do có thể có khiếm khuyết khiến túi khí hành khách không bung khi xảy ra va chạm.
Cạnh tranh ngày càng tăng
Volkswagen thì chứng kiến sự tăng trưởng ở tất cả các khu vực trong năm ngoái, đặc biệt là từ Châu Âu và Bắc Mỹ. Lượng giao hàng tại hai thị trường này tăng lần lượt 19,7% và 17,9%.
Trung Quốc, thị trường lớn nhất của công ty, chỉ tăng trưởng 1,6% do ban lãnh đạo cho rằng môi trường “thách thức”.
Cạnh tranh đã trở nên khốc liệt hơn trên thị trường ô tô Trung Quốc – thị trường lớn nhất thế giới – khi các nhà sản xuất trong nước giành được thị phần và nhu cầu chậm lại. Năm ngoái, Tesla đã giảm giá tại Trung Quốc để thu hút khách hàng và ngăn chặn tốc độ tăng trưởng chậm lại, gây ra cuộc chiến về giá thu hút hàng chục nhà sản xuất ô tô.
Cuộc chiến đã thúc đẩy doanh số bán hàng nhưng lại đe dọa lợi nhuận của toàn ngành.
Mặc dù đó là một sự gia tăng đáng kể dễ dàng, nó thể hiện sự chậm lại so với mức lợi nhuận tăng vọt 446% được ghi nhận vào năm 2022.
Trong khi số liệu cả năm 2023 củng cố sự thống trị của Toyota, thì BYD Co. của Trung Quốc được cho là đã tạo ra tiếng vang lớn nhất vào năm ngoái khi vượt qua Tesla Inc. của Elon Musk để trở thành nhà sản xuất xe chạy bằng pin hàng đầu thế giới trong quý 4. BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, nơi chỉ bán xe điện và xe plug-in hybrid, đã bán được khoảng 3,02 triệu chiếc vào năm 2023.
BYD được Warren Buffett hậu thuẫn gần đây đã gây được nhiều tiếng vang sau khi vượt qua Tesla để trở thành nhà bán xe điện (EV) lớn nhất thế giới vào cuối năm ngoái.
Các nhà sản xuất ô tô truyền thống cũng đang chạy đua để tăng doanh số bán xe điện. Vào năm 2023, Volkswagen đã ghi nhận doanh số bán xe chạy hoàn toàn bằng điện tăng gần 35%, bán được 771.100 chiếc.
Con số này so với 104.000 xe chạy bằng pin được bán ra bởi Toyota, vốn từ lâu đã bị tụt lại phía sau trong cuộc đua xe điện toàn cầu. Công ty dẫn đầu về ô tô hybrid đã bán được tổng cộng 3,7 triệu xe điện vào năm 2023, bao gồm cả xe hybrid.