Việt Nam giảm nhập khẩu ô tô

Đức Thọ
Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục gặp khó khăn khi sụt giảm cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch.
Sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.
Sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 11/2020 có khoảng 13.080 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 285 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 11/2020 tăng trưởng 11,6% về lượng và tăng 8,1% về giá trị. Tuy nhiên, so với tháng liền kề trước đó, mặt hàng này đã bị sụt giảm đáng kể.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe nhập khẩu tháng 10/2020 đạt 14.500 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 297 triệu USD.

Sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19. Mặc dù Việt Nam đang khống chế dịch rất tốt song ở nhiều nước trên thế giới, đại dịch vẫn đang hoành hành rất nặng nề.

Bên cạnh đó, bản thân thị trường ô tô trong nước cũng đang tạo những áp lực lên nhóm xe nhập khẩu.

Trong khi các loại xe lắp ráp trong nước được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ thì các hãng xe nhập khẩu đang phải tự mình vượt khó.

Nhờ được hỗ trợ lệ phí trước bạ, chi phí mua xe của người tiêu dùng đối với các loại ô tô lắp ráp trong nước thời gian qua đã giảm đáng kể. Từ đó, sức mua trên thị trường đối với nhóm sản phẩm này đã và đang tăng lên đáng kể.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 10/2020 vừa qua đã đạt 20.498 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến một nguyên nhân nữa khiến mặt hàng ô tô nhập khẩu gặp khó khăn là các doanh nghiệp đã và đang tăng cường chuyển dịch cơ cấu sản phẩm.

Đơn cử trường hợp mẫu xe Fortuner được Toyota quay trở lại lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu từ Indonesia, Honda cũng dừng nhập khẩu mẫu xe CR-V từ Thái Lan để lắp ráp trong nước và Mitsubishi đã lắp ráp mẫu xe Xpander chứ không còn nhập khẩu từ Indonesia.

Đáng chú ý, đây đều là một trong những mẫu xe có sản lượng bán hàng tốt nhất trên thị trường của cả Toyota, Honda lẫn Mitsubishi.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cộng dồn 11 tháng năm 2020 ước đạt 93.190 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 2,045 tỷ USD, giảm đến 29,8% về lượng và giảm 30,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang gây những áp lực rất lớn lên thị trường ô tô nói chung và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng. Dự báo trong tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ có khởi sắc sau những nỗ lực kích cầu. Tuy nhiên, viễn cảnh về cú tăng trưởng mạnh mẽ sẽ không nhiều sáng sủa.

Tin mới

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.