Việt Nam giảm nhập khẩu ô tô

Đức Thọ
Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục gặp khó khăn khi sụt giảm cả về số lượng lẫn giá trị kim ngạch.
Sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.
Sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19.

Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính trong tháng 11/2020 có khoảng 13.080 xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 285 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 11/2020 tăng trưởng 11,6% về lượng và tăng 8,1% về giá trị. Tuy nhiên, so với tháng liền kề trước đó, mặt hàng này đã bị sụt giảm đáng kể.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe nhập khẩu tháng 10/2020 đạt 14.500 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 297 triệu USD.

Sự sụt giảm và bất ổn định của xe nhập khẩu chủ yếu xuất phát từ nguyên nhân là những ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid-19. Mặc dù Việt Nam đang khống chế dịch rất tốt song ở nhiều nước trên thế giới, đại dịch vẫn đang hoành hành rất nặng nề.

Bên cạnh đó, bản thân thị trường ô tô trong nước cũng đang tạo những áp lực lên nhóm xe nhập khẩu.

Trong khi các loại xe lắp ráp trong nước được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP của Chính phủ thì các hãng xe nhập khẩu đang phải tự mình vượt khó.

Nhờ được hỗ trợ lệ phí trước bạ, chi phí mua xe của người tiêu dùng đối với các loại ô tô lắp ráp trong nước thời gian qua đã giảm đáng kể. Từ đó, sức mua trên thị trường đối với nhóm sản phẩm này đã và đang tăng lên đáng kể.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các loại xe lắp ráp trong nước tháng 10/2020 vừa qua đã đạt 20.498 chiếc, tăng 15% so với tháng liền trước.

Ngoài ra, cũng có thể kể đến một nguyên nhân nữa khiến mặt hàng ô tô nhập khẩu gặp khó khăn là các doanh nghiệp đã và đang tăng cường chuyển dịch cơ cấu sản phẩm.

Đơn cử trường hợp mẫu xe Fortuner được Toyota quay trở lại lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu từ Indonesia, Honda cũng dừng nhập khẩu mẫu xe CR-V từ Thái Lan để lắp ráp trong nước và Mitsubishi đã lắp ráp mẫu xe Xpander chứ không còn nhập khẩu từ Indonesia.

Đáng chú ý, đây đều là một trong những mẫu xe có sản lượng bán hàng tốt nhất trên thị trường của cả Toyota, Honda lẫn Mitsubishi.

Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cộng dồn 11 tháng năm 2020 ước đạt 93.190 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch 2,045 tỷ USD, giảm đến 29,8% về lượng và giảm 30,7% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại dịch Covid-19 vẫn đang gây những áp lực rất lớn lên thị trường ô tô nói chung và kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nói riêng. Dự báo trong tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ có khởi sắc sau những nỗ lực kích cầu. Tuy nhiên, viễn cảnh về cú tăng trưởng mạnh mẽ sẽ không nhiều sáng sủa.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.