VinFast được “trợ lực” 2,5 tỷ USD từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Vingroup trước thềm IPO

Khôi Nguyên
Theo hãng tin Bloomberg, tỷ phú giàu nhất Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng và Tập đoàn Vingroup sẽ tài trợ thêm 2,5 tỷ USD cho hãng xe VinFast trước kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.
Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg.
Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg.

Vào năm 2019, người sáng lập Tập đoàn Vingroup, Ông Phạm Nhật Vượng từng chia sẻ, ông sẽ cam kết đầu tư 2 tỷ USD tài sản của mình cho VinFast. Và trong thông cáo chính thức mới nhất, ông sẽ hiến tặng thêm 1 tỷ USD cho VinFast từ nguồn tài sản cá nhân trong năm 2024.

Tập đoàn Vingroup sẽ rót cho VinFast khoản vay lên đến 5 năm trị giá 1 tỷ USD. Vingroup cũng sẽ tài trợ không hoàn lại cho VinFast 500 triệu USD.

“Khoản tài trợ và cho vay trị giá 2,5 tỷ USD sẽ tạo thêm nguồn lực để thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho VinFast đẩy nhanh tốc độ phát triển nhằm nhanh chóng đạt được mục tiêu tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu”, Vingroup cho biết.

VinFast đang cân nhắc tiến hành IPO tại Mỹ ngay trong quý 2 năm 2023, Bloomberg đưa tin hồi tháng 1 theo nguồn thạo tin.

Trước đó, hãng tin Reuters ngày 13/4/2021 dẫn hai nguồn thạo tin cho biết Vingroup đã làm việc cùng Ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho kế hoạch IPO tại Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Theo Reuters, định giá của VinFast được kỳ vọng khoảng 60 tỉ USD, trong khi Hãng tin Bloomberg ước tính con số ít nhất khoảng 50 tỉ USD. Bloomberg cũng ước tính Vingroup có thể huy động được 3 tỉ USD từ kế hoạch IPO ở Mỹ, qua đó trở thành doanh nghiệp niêm yết lớn nhất Việt Nam.

Lô xe điện VF8 của VinFast chuẩn bị xuất xưởng tai cảng Hải Phòng, Việt Nam, vào tháng 11 năm 2022. Ảnh: Bloomberg.
Lô xe điện VF8 của VinFast chuẩn bị xuất xưởng tai cảng Hải Phòng, Việt Nam, vào tháng 11 năm 2022. Ảnh: Bloomberg.

Các nguồn tin của Reuters cho biết kế hoạch IPO sẽ được tiến hành trong quý 2/2021 nhưng đại diện Vingroup đã từ chối bình luận về việc này ở thời điểm đó.

Đến cuối năm 2022, VinFast tiếp tục được chú ý khi công bố đã nộp hồ sơ đăng ký chính thức theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) để phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng.

Citigroup Global Markets, Morgan Stanley, Credit Suisse và J.P. Morgan Securities là những ngân hàng dẫn đầu trong đợt chào bán của VinFast. VinFast sẽ giao dịch trên Nasdaq với ký hiệu “VFS” sau khi đợt chào bán hoàn tất.

VinFast được biết đến là nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam khi bắt đầu sản xuất xe chạy động cơ đốt trong vào năm 2019. Hiện hãng tập trung hoàn toàn vào xe điện. Sau Mỹ, các thị trường tiếp theo mà VinFast dự kiến nhắm đến sẽ là châu Âu, cụ thể là Đức, Pháp và Hà Lan.

Về thông tin nộp hồ sơ đăng ký chính thức theo Mẫu F-1 lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast kiêm Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup đã cho biết hồ sơ đăng ký chính thức này là bước tiếp theo sau khi VF nộp dự thảo hồ sơ niêm yết sơ bộ theo mẫu F-1 lên SEC hồi tháng 4/2022, theo quy trình chuẩn mực để thực hiện IPO tại Mỹ. VinFast dự định tiến hành IPO sau khi SEC tuyên bố đăng ký có hiệu lực, và điều kiện thị trường cho phép.

Các bước tiếp theo là chào bán và phát hành cổ phiếu trên sàn giao dịch cổ phiếu NASDAQ, khi điều kiện thị trường cho phép.

Lần này VinFast nhắm tới mục tiêu là niêm yết thành công trên sàn chứng khoán Mỹ. Việc định giá cũng như quy mô của đợt IPO phụ thuộc vào các điều kiện thị trường. Một khi VinFast đã thành công niêm yết, công ty có thể tiếp tục huy động vốn từ thị trường chứng khoán quốc tế trong tương lai, và việc niêm yết cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô của VinFast trên thị trường quốc tế.

Bà Lê Thị Thu Thuỷ. Ảnh: VinFast.
Bà Lê Thị Thu Thuỷ. Ảnh: VinFast.

“Chúng tôi tự tin với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẵn sàng của mình trong quá trình chuẩn bị cho IPO này. Với những bước đi của mình, VinFast tiến được một bước nữa đến cột mốc lịch sử là được niêm yết trên sàn Nasdaq Global Select Market. Đó sẽ là một dấu mốc đáng nhớ tiếp theo của VinFast trên hành trình chinh phục thế giới”, bà Thủy nhấn mạnh.

Việc rót vốn mới nhất sắp tới từ tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho VinFast vào thời điểm doanh nghiệp này đang nỗ lực đẩy mạnh việc thâm nhập vào thị trường nước ngoài.

VinFast đã có kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Bắc Carolina và đã vận chuyển lô xe điện thứ 2 đến Bắc Mỹ vào ngày 16/4/2023. Hãng xe Việt cũng lên kế hoạch giao xe tại Mỹ vào tháng 5 và đến Canada vào tháng 6 tới.

VinFast cho biết hãng sẽ tiếp tục đưa những chiếc xe đầu tiên đến châu Âu vào tháng 7 năm nay.

Đợt xuất cảng lần thứ hai tới Bắc Mỹ, đồng thời là lô xe đầu tiên tới thị trường Canada của VinFast được thực hiện khi nhà sản xuất ô tô của Việt Nam đang cố gắng tạo dựng chỗ đứng tại các thị trường nước ngoài trong thời điểm cạnh tranh khốc liệt.

Chủ tịch Vingroup - Ông Phạm Nhật Vượng hiện sở hữu giá trị tài sản ròng khoảng 4,1 tỷ USD hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng và giáo dục.

VinFast được ông Vượng thành lập vào năm 2017. Tính đến cuối 2022, Vingroup, các công ty con và các nhà đầu tư bên ngoài đã rót vốn khoảng 8,2 tỷ USD vào VinFast, theo hồ sơ IPO của VinFast.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.