Xe điện mini, xe giá rẻ: “Quân bài” tiếp theo của xe Trung Quốc vào Việt Nam 2026?

Lê Vũ
Sau khi ồ ạt xuất hiện tại thị trường Việt cùng các dòng xe tầm trung và cao cấp với ngập tràn công nghệ, thiết kế ấn tượng, xe Trung Quốc vẫn chưa thể vượt lên với doanh số như kỳ vọng, bước sang năm 2026, mảng xe giá rẻ và xe điện mini được dự đoán đang trở thành quân bài chiến lược mới của các thương hiệu từ quốc gia tỷ dân.
<i>Chiếc xe 2 cửa Nano S05. Ảnh: TMT Motors.</i>
Chiếc xe 2 cửa Nano S05. Ảnh: TMT Motors.

Thay vì đối đầu trực diện với các đối thủ Nhật, Hàn ở phân khúc tiền tỷ hay VinFast ở mảng xe điện, một số hãng xe Trung Quốc đang có xu hướng tập trung vào phân khúc xe giá rẻ có mức giá từ 200 đến dưới 500 triệu đồng để thay thế xe máy hoặc ô tô hạng A cũ. Phân khúc xe điện mini và xe điện cỡ nhỏ (hạng A/B-) có thể sẽ trở thành "mặt trận" chính của các hãng xe Trung Quốc khi bước sang năm 2026.

Trên thực tế, trong khoảng 3 năm trở lại đây, trong làn sóng ồ ạt tiến vào thị trường Việt, nhiều mẫu xe Trung Quốc được định vị ở phân khúc 700 triệu - 1 tỷ đồng như Haval H6, BYD Atto 3… đang vấp phải những rào cản lớn khi người tiêu dùng Việt vẫn chưa thoát khỏi những định kiến về cái gọi là “xe Tàu”.

Bên cạnh đó là áp lực từ xe các hãng xe Nhật, Hàn, Mỹ có chỗ đứng vững chắc khi người tiêu dùng vẫn ưu tiên sự an toàn về thương hiệu và tính thanh khoản sau sử dụng. Vấn đề khấu hao cao và khó bán lại sau sử dụng cũng khiến giá xe cũ Trung Quốc giảm sâu (có mẫu mất 30-40% giá trị sau 1-2 năm). Tâm lý e ngại của các showroom xe lướt cũng không mặn mà khiến người mua chùn bước khi đưa xe Trung Quốc lên bàn cân.

Trong khi đó, với những hãng xe điện Trung Quốc, kể cả tên tuổi hàng đầu thế giới hiện nay như BYD khi vào Việt Nam cũng gặp khó khi vướng về hạ tầng trạm sạc. Đây là điểm yếu chí mạng vì việc thiếu mạng lưới trạm sạc công cộng sẽ khó thuyết phục được người tiêu dùng xuống tiền. Trái ngược lại, đối thủ ở thị trường nội địa như VinFast lại có dải sản phẩm đa dạng và mạng lưới trạm sạc rộng khắp càng khiến các thương hiệu Trung Quốc thêm phần khó khăn.

<i>Thương hiệu AION vào Việt Nam và sớm rời đi.</i>
Thương hiệu AION vào Việt Nam và sớm rời đi.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia trong ngành, năm 2025 đã sắp khép lại, có thể thấy đây là một năm các thương hiệu xe Trung Quốc đã rất nỗ lực thay đổi hình ảnh và định kiến với người tiêu dùng Việt, nhưng rõ ràng là không dễ dàng. Muốn cạnh tranh thì phải tồn tại trước đã. Đây là vấn đề mà các hãng xe Trung Quốc phải giải được khi muốn đi tiếp tại thị trường Việt.

Khi phân khúc tầm trung khó nhằn, một số thương hiệu đang chuyển hướng sang các mẫu xe giá cực thấp hay xe điện mini để tiếp cận nhóm khách hàng mua xe lần đầu hoặc chạy dịch vụ. Đặc biệt, khi Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình xanh hoá thì xe điện giá rẻ có thể thay thế xe máy chạy xăng rõ ràng là một phân khúc không thể bỏ qua.

Đơn cử như các mẫu xe điện dưới 300 triệu sang năm 2026 dự kiến sẽ được một số hãng khai thác triệt để. Thậm chí, một số mẫu mới từ TMT Motors dự kiến có giá chỉ ngang một chiếc xe máy SH như Nano S05 sẽ lắp ráp tại Việt Nam trong thời gian tới hay Bestune Xiaoma có giá chỉ 199 triệu đồng. Những mẫu xe này ra mắt nhắm vào nhu cầu "thay thế xe máy" cho người tiêu dùng Việt.

Một xu hướng khác dự kiến cũng sẽ được các hãng xe Trung Quốc triển khai trong năm 2026 đó là chiến thuật "phá giá" để tồn tại. Hiện tại ở Việt Nam, các hãng mới chủ yếu tung ra các chương trình khuyến mại kích cầu số lượng lớn chứ chưa khai thác “triệt để”. Chiến thuật này gần đây nhất đã được các hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh tại thị trường Thái Lan nhằm thu hút những người mua có ngân sách eo hẹp.

Tại thị trường Thái Lan, BYD Co. đã giảm tới 38% giá niêm yết cho mẫu sedan điện Seal vào tháng 10 và đang đề nghị bồi thường nếu có thêm các đợt giảm giá khác trong năm nay đối với một số mẫu xe khác của hãng.

Trong khi đó, SAIC Motor Corp. đang bán mẫu xe hatchback điện MG4 với mức giảm giá 27%, và sự ra mắt ấn tượng của Jaecoo J5 của Chery Automobile Co. với giá khuyến mãi đã thu hút gần 20.000 đơn đặt hàng mặc dù phải chờ hai tháng để giao hàng.

Tuy nhiên, giải pháp này đã khiến người dùng tại Thái Lan phản ứng. Một người trong nhóm cộng đồng BYD trên Facebook Thái Lan cho biết chiếc xe của họ đã mất 1/5 giá trị chỉ trong một tháng, trong khi một người khác cho biết chiếc xe một năm tuổi của họ vẫn còn khoản vay chưa trả vượt quá chi phí mua cùng một mẫu xe mới hiện nay. Một số lại kêu gọi người mua hãy cẩn thận, chỉ ra khả năng giảm giá hơn nữa khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách đạt chỉ tiêu doanh số.

<i>BYD vẫn chưa thực sự có được chỗ đứng tại Việt Nam.</i>
BYD vẫn chưa thực sự có được chỗ đứng tại Việt Nam.

Các thương hiệu Trung Quốc hiện đang tìm kiếm sự tăng trưởng cần thiết ở nước ngoài nên việc tìm mọi cách để nâng cao doanh số là hoàn toàn có thể hiểu được. Tuy nhiên, tại thị trường Việt có những đặc thù riêng so với các thị trường khác nên việc đẩy mạnh cuộc chiến giá cả chưa chắc đã phải là “kế hay”.

Xe giá cực rẻ hay xe điện mini cũng sẽ là một mảng màu cần thiết để giúp thị trường Việt thêm nhiều lựa chọn, nhưng theo nhận định của giới chuyên gia, sự tôn trọng thị trường, đảm bảo các vấn đề hậu mãi lâu dài cũng như đầu tư nghiêm túc vào thị trường Việt mới là vấn đề cốt lõi mà các hãng xe Trung Quốc cần hướng tới.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ