Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô
Việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những nội dung quan trọng tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10 vừa được Chính phủ ban hành ngày 11/11/2009 về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và dự báo cho thời gian tới.
Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đã áp dụng trong năm 2009, trong đó có chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô.
Theo đó, kể từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô sẽ chính thức quay trở về mức cũ 10% thay cho mức 5% hiện đang áp dụng, riêng phí trước bạ tại Hà Nội quay trở về mức 12% thay cho mức 6%.
Như vậy, chính sách ưu đãi thuế và phí đối với mặt hàng ôtô được thực hiện theo đúng lộ trình là áp dụng từ 1/2/2009 và kết thúc tại thời điểm 31/12/2009.
Thực tế, việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua. Trước đó, thị trường ôtô đã rơi vào tình cảnh ảm đạm, doanh số của các nhà sản xuất ôtô trong nước sụt giảm nghiêm trọng.
Cũng vì vậy, trước khi chính sách ưu đãi này hết hiệu lực, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã nhiều lần kiến nghị kéo dài ưu đãi nhằm giúp thị trường ôtô tránh rơi vào khó khăn như thời điểm đầu năm 2009 và cuối năm 2008.
Ba nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Đức dự kiến sẽ mất hơn 10 tỷ euro khỏi dòng tiền trong năm nay. Nguyên nhân là do chi phí thuế quan của Mỹ gây thêm áp lực lên một ngành công nghiệp vốn đang phải vật lộn với doanh số ì ạch và dòng xe điện Trung Quốc tràn vào.
Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với hãng xe điện của Elon Musk trên mạng xã hội. Đây là một diễn biến bất ngờ trong bối cảnh hai bên đang có những bất đồng công khai gay gắt.
Theo báo cáo quý II/2025 của Mordor Intelligence, Xanh SM là cái tên tiếp tục giữ vững vị trí số một thị trường gọi xe 4 bánh tại Việt Nam với 44,68% thị phần, mức cao nhất từng ghi nhận kể từ khi ra mắt.
Tại thị trường Việt, trong bối cảnh ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang có những chính sách mạnh mẽ hướng tới hạn chế xe xăng, đặc biệt là xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch, những loại xe điện mini giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, thị trường Việt vốn rất nhạy cảm với xe Trung Quốc nên dù tiềm năng nhưng không dễ dàng cho những cái tên mới.
15 sau khi Google lần đầu tiên công bố dự án xe tự lái và khởi động một cuộc đua đã ngốn hàng chục tỷ USD đầu tư, cái gọi là taxi robot cuối cùng đang có những dấu hiệu tích cực sẵn sàng trở thành một phần của cuộc sống hàng ngày.