Dừng ưu đãi thuế và phí ôtô

An Nhi
Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô
Việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua - Ảnh: Đức Thọ.
Việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những nội dung quan trọng tại nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 10 vừa được Chính phủ ban hành ngày 11/11/2009 về tình hình kinh tế - xã hội 10 tháng đầu năm và dự báo cho thời gian tới.

Cụ thể, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tiến hành dừng thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế đã áp dụng trong năm 2009, trong đó có chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô.

Theo đó, kể từ 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đối với ôtô sẽ chính thức quay trở về mức cũ 10% thay cho mức 5% hiện đang áp dụng, riêng phí trước bạ tại Hà Nội quay trở về mức 12% thay cho mức 6%.

Như vậy, chính sách ưu đãi thuế và phí đối với mặt hàng ôtô được thực hiện theo đúng lộ trình là áp dụng từ 1/2/2009 và kết thúc tại thời điểm 31/12/2009.

Thực tế, việc áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng và phí trước bạ đã góp phần giúp thị trường ôtô trong nước hồi phục mạnh mẽ trong các tháng vừa qua. Trước đó, thị trường ôtô đã rơi vào tình cảnh ảm đạm, doanh số của các nhà sản xuất ôtô trong nước sụt giảm nghiêm trọng.

Cũng vì vậy, trước khi chính sách ưu đãi này hết hiệu lực, các nhà sản xuất ôtô trong nước đã nhiều lần kiến nghị kéo dài ưu đãi nhằm giúp thị trường ôtô tránh rơi vào khó khăn như thời điểm đầu năm 2009 và cuối năm 2008.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.